Trước khi đi phỏng vấn xin việc, để tăng cơ hội trúng tuyển, bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bao gồm cả việc viết CV, lẫn chuẩn bị trước các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn. Thông thường, các vị trí ứng tuyển khác nhau sẽ có bộ câu hỏi phỏng vấn chuyên môn khác nhau, và sẽ linh hoạt tuỳ theo từng công ty, tức là bạn sẽ không thể xác định chính xác rằng mình sẽ được nhà tuyển dụng hỏi những câu nào, nhưng ít ra bạn cũng sẽ có thể xem trước một số câu hỏi thường gặp. Nếu đang ứng tuyển vị trí nhân viên Marketing, bạn có thể tham khảo 10 câu hỏi phỏng vấn thường gặp sau:
>> 4 lỗi sai khiến nhà tuyển dụng thẳng tay loại hồ sơ xin việc
1. Câu hỏi phỏng vấn nhân viên Marketing: Vì sao bạn ứng tuyển vị trí này?
“Vì sao bạn ứng tuyển vị trí này?” – Đây là câu hỏi thường gặp, và khả năng cao sẽ được nhà tuyển dụng hỏi vào đầu buổi phỏng vấn, không chỉ ở vị trí nhân viên Marketing, mà hầu như là ở bất kỳ vị trí công việc nào. Chính vì thế, nhiệm vụ của bạn là phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sao cho tạo được ấn tượng tốt nhất trong mắt nhà tuyển dụng. Đầu tiên, bạn cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về công việc, công ty, đọc kỹ phần mô tả trong thông tin tuyển dụng, và có thể xem thêm thông tin trên website công ty, để có được góc nhìn rõ nét nhất về công việc mà mình đang ứng tuyển. Sau đó, bạn cần phải liên kết bản thân mình với những điều mà công việc đang yêu cầu, sao cho càng nhiều điểm trùng khớp càng tốt, giúp bạn đến gần hơn tới hình mẫu ứng viên mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Cụ thể hơn, bạn có thể tham khảo câu hỏi tiếp theo.
2. Bạn có những điểm mạnh nào phù hợp để làm nhân viên Marketing?
Từng vị trí công việc sẽ có những yêu cầu riêng, bạn có càng nhiều điểm mạnh phù hợp với ngành nghề, thì sẽ càng minh chứng rằng bạn có khả năng hoàn thành tốt công việc, gặt hái được nhiều thành công và mang về nhiều giá trị cho công ty trong tương lai. Chính vì thế, khi phỏng vấn vị trí nhân viên Marketing, nhà tuyển dụng cũng sẽ thường đặt ra câu hỏi rằng “Bạn có những điểm mạnh nào phù hợp để làm Marketing?”. Nhiệm vụ của bạn là chọn lọc ra khoảng 3-5 điểm mạnh nhất của bản thân, và có liên quan nhất tới ngành Marketing, và show ra cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn thật sự có những điểm mạnh đó, chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc sau này. Còn nếu bạn thấy rằng mình chưa có nhiều điểm mạnh, thử liệt kê ra nhưng thấy chưa đủ ấn tượng, thì hãy tự trau dồi thêm để tăng cơ hội cho bản thân.
>> Cần chuẩn bị gì để trở thành ứng viên sáng giá khi xin việc?
3. Khi vào làm việc, bạn có thể đảm nhiệm những đầu việc nào?
Khi phỏng vấn nhân viên Marketing, nhà tuyển dụng cũng sẽ thường hỏi dò rằng “Khi vào làm việc, bạn có thể đảm nhiệm những đầu việc nào?” – Nhiệm vụ của bạn cực kỳ đơn giản, là chỉ cần liệt kê ra những điều mà bản thân mình đủ năng lực để hoàn thành tốt. Tuy nhiên, bạn cũng cần có sự chọn lọc, chỉ nên đưa ra những điều phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển, tránh việc tham lam nói quá nhiều thông tin, vì nhà tuyển dụng cần tìm người phù hợp nhất, chứ chưa chắc họ sẽ chọn người giỏi nhất, toàn diện nhất. Còn nếu bạn thấy năng lực của mình còn nhiều thiếu sót, thì bạn hãy cố gắng dành thời gian để trau dồi, hoàn thiện hơn, vì thật ra điều đó cũng giúp ích nhiều cho bạn, giúp bạn tăng khả năng hoàn thành tốt công việc và chạm tay tới thành công trong tương lai, chứ không phải chỉ là một việc tạm bợ chỉ để vượt qua vòng phỏng vấn.
4. Trong tương lai bạn muốn phát triển trong mảng nào của Marketing?
Bản chất ngành Marketing có rất nhiều mảng khác nhau, bạn sẽ khó lòng phát triển một cách chung chung, bằng cách đụng gì làm nấy, ai giao gì thì làm cái đó. Thay vào đó, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn cho mình một mảng của Marketing để theo đuổi và gắn bó lâu dài. Chính vì thế, khi phỏng vấn nhân viên Marketing, nhà tuyển dụng thường sẽ hỏi rằng “Trong tương lai, bạn muốn phát triển trong mảng nào của Marketing?” – Để trả lời được câu này, chính bạn cần phải tự xác định trước xem mình thích làm gì, có hứng thú với công việc gì, muốn gắn bó lâu dài ở mảng nào của Marketing? Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng để có được câu trả lời chính xác nhất, vì nó không chỉ ảnh hưởng tới kết quả câu hỏi phỏng vấn này, mà đó còn chính là mục tiêu nghề nghiệp mà bạn muốn hướng tới trong tương lai. Ngoài ra, bạn cũng cần cho nhà tuyển dụng thấy rằng mình có đam mê với mảng đó, đã có những sự chuẩn bị bước đầu để theo đuổi mảng ấy, và tất nhiên đó cũng nên là mảng mà công ty đang tuyển dụng, có các đầu việc liên quan tới vị trí mà bạn đang ứng tuyển.
>> 10 câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn nhân viên sales – kinh doanh
5. Phỏng vấn: Bạn có kinh nghiệm quản lý các trang Social chưa?
Quản lý các trang mạng xã hội Social như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,… chính là một trong những mảng quen thuộc của ngành Marketing. Ngày nay, hầu như bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sở hữu rất nhiều kênh truyền thông để đưa thông điệp Marketing của nhãn hàng đến đông đảo khách hàng tiềm năng trên mọi mặt trận. Quản lý các kênh Social này sao cho hiệu quả, thu hút được nhiều sự quan tâm, tương tác, chính là một thử thách không hề dễ dàng, và dân tay ngang sẽ khó lòng hoàn thành tốt được. Chính vì thế, bạn cần có thời gian để làm quen, học hỏi, thực hành và có kinh nghiệm quản lý các trang Social trong quá khứ, thì mới đủ để nhà tuyển dụng tin tưởng giao việc liên quan tới Social Marketing khi vào công ty làm việc. Vậy nhiệm vụ của bạn chính là hãy dành thời gian để trau dồi điều này, rồi khi phỏng vấn được nhà tuyển dụng hỏi thì cứ tự tin trả lời sao cho thuyết phục họ rằng bạn hoàn toàn có thể quản lý tốt các trang Social của công ty.
6. Phỏng vấn: Bạn có khả năng viết Content Marketing tốt không?
Content Marketing hầu như là công việc mà đa số những ai mới bắt đầu làm việc sẽ làm quen trước, tức là các bạn nhân viên Junior, Fresher khi chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, vào công ty thử việc, học việc, thường sẽ được training về cách viết bài content, và yêu cầu đảm nhiệm công việc này trước khi bước sang các mảng khó hơn. Chính vì thế, có thể nói rằng hầu như ai theo đuổi ngành Marketing cũng biết cách viết content, nhưng điều mà nhà tuyển dụng quan tâm trong câu hỏi này là khả năng viết của bạn tới đâu, bạn có viết đủ tốt, đủ xịn không? Câu hỏi này thường sẽ được công ty đặt ra cho những ứng viên lựa chọn apply vị trí Content Marketing, vì họ cần một ứng viên đủ năng lực để có thể vừa viết những nội dung hay, vừa có khả năng sáng tạo, bắt trend, để thu hút nhiều sự quan tâm, mang về nhiều traffic cho công ty.
>> Năng lực giỏi nhưng phỏng vấn dở thì có bị trượt không?
7. Bạn có kinh nghiệm tổ chức sự kiện, làm Event Marketing chưa?
Tổ chức sự kiện là một mảng công việc thú vị trong ngành Marketing, bạn sẽ thường xuyên được đi đây đi đó, tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện lớn nhỏ của công ty. Tất nhiên, làm Event Marketing cũng là một vị trí khá cực, đòi hỏi bạn phải vừa mệt đầu óc, vừa hao tổn nhiều sức lực khi phải set up không gian, bàn ghế, âm thanh, ánh sáng, chuẩn bị đạo cụ, duyệt kịch bản, chạy thử chương trình, lập kế hoạch xử lý sự cố,… Đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, và thật sự những ai có đam mê với Event Marketing thì mới có thể làm tốt và gắn bó lâu dài. Nếu bạn yêu thích công việc tổ chức sự kiện, vậy hãy cố gắng trau dồi cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn để có thể tự tin đảm nhiệm công việc này, rồi khi đi phỏng vấn, nếu được nhà tuyển dụng hỏi “Bạn có kinh nghiệm tổ chức sự kiện, làm nhân viên Event Marketing chưa?”, thì mình cứ tự tin trả lời, show ra cho họ thấy những điểm mạnh liên quan của mình thôi.
8. Bạn đã từng đảm nhiệm vị trí Partnership Marketing chưa?
Nếu bạn muốn có cơ hội làm việc trực tiếp với nhiều đối tác quan trọng của công ty, để mở rộng mối quan hệ, nâng cao kỹ năng giao tiếp, đàm phán, xây dựng phong thái làm việc chuyên nghiệp, thì thật sự vị trí nhân viên Partnership Marketing sẽ chính là sự lựa chọn hoàn hảo, và tất nhiên, khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ hỏi rằng trước đây bạn đã từng đảm nhiệm vị trí này chưa? Khi đó, bạn cần trả lời thật lòng, có thì nói có, chưa thì nói chưa, nhưng mấu chốt bạn cần nêu bật rằng mình có sự đam mê và muốn gắn bó lâu dài với công việc này, cho dù chưa từng làm trước đây, thì bạn cũng đã có một số sự chuẩn bị, có những ưu điểm phù hợp với công việc và sẵn lòng học hỏi, cố gắng hoàn thiện bản thân đê có thể làm tốt công việc, đảm bảo phong cách làm việc chuyên nghiệp khi tiếp xúc và đàm phán với các đối tác.
>> Phỏng vấn ứng viên có thang điểm đánh giá theo các tiêu chí nào?
9. Bạn có kinh nghiệm chạy Ads Facebook, Google chưa?
Quảng cáo, hay còn gọi với cái tên quen thuộc là “Chạy Ads”, cũng là một trong những nghiệp vụ quan trọng của ngành Marketing, nên cũng sẽ thường là một nội dung quen thuộc thường được hỏi khi phỏng vấn nhân viên Marketing. Cụ thể hơn, nhà tuyển dụng sẽ hỏi rằng “Bạn có kinh nghiệm chạy Ads Facebook, Google chưa?”, và tất nhiên, nếu bạn đang ứng tuyển vị trí về chạy Ads, thì bắt buộc bạn phải có kinh nghiệm, đã từng chạy quảng cáo mang về kết quả tốt ở công ty cũ, thì bạn mới có khả năng được chọn. Vì điều này quyết định đến tài chính của công ty, bạn là người sẽ trực tiếp sử dụng ngân sách quảng cáo, “đốt tiền” của công ty trong tương lai, nên họ sẽ luôn muốn chọn mặt gửi vàng, tìm được một người có kinh nghiệm và năng lực tốt nhất để giao trọng trách, chứ sẽ không thể nào đưa tiền của mình cho một người chưa có kinh nghiệm, chưa đủ năng lực để thử sức chạy Ads. Vậy nhiệm vụ của bạn chính là hãy cố gắng trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực chiến để nâng cao năng lực của bản thân trong mảng này, khi bạn đã “đủ lông đủ cánh”, đủ tự tin vào khả năng của mình, thì bạn mới có thể khiến nhà tuyển dụng tin tưởng và trao cơ hội việc làm cho mình.
10. Bạn có muốn gắn bó lâu dài trong ngành Marketing không?
Đây là câu hỏi phỏng vấn mà bạn có khả năng gặp phải dù đang ứng tuyển bất kỳ ngành nghề nào, vì nhà tuyển dụng luôn mong muốn tìm kiếm những ai có đam mê, muốn gắn bó lâu dài với ngành. Khi bạn có đam mê, yêu thích với lĩnh vực đang ứng tuyển, thì bạn sẽ có nhiều năng lượng, nhiều động lực để cố gắng làm việc, phát triển bản thân và đạt được nhiều thành tựu trong công việc ấy. Khi phỏng vấn vị trí nhân viên Marketing, vốn dĩ chỉ là bước đệm đầu tiên trong con đường sự nghiệp, nhưng bạn vẫn phải thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng mình đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thật sự yêu thích và muốn gắn bó lâu dài với công việc này, nếu được làm Marketing thì bạn sẽ giống như cá gặp nước, sẽ phát huy hết được những năng lực tiềm ẩn của bản thân, và tất nhiên, bạn cũng sẽ gắn bó lâu dài với công ty, muốn đồng hành và phát triển sự nghiệp ở công ty này, chứ không phải bạn đang là một người đang muốn thử sức trong thời gian ngắn.
Trên đây là 10 câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn vị trí nhân viên Marketing, tất nhiên, nếu bạn đang ứng tuyển các cấp bậc cao hơn trong ngành, chẳng hạn như trưởng nhóm, phó phòng, trưởng phòng,… thì vẫn có thể sẽ gặp phải một số câu hỏi trong danh sách này, chỉ khác là tiêu chí đánh giá của nhà tuyển dụng sẽ cao hơn, khắt khe hơn, bạn phải thể hiện rõ về chuyên môn, chứng minh được năng lực mình ở level tương xứng với vị trí ứng tuyển. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn có được sự thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn sắp tới!
>> Phỏng vấn năng lực chuyên môn có khó không, gồm các tiêu chí nào?
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
+ Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
+ Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
+ Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.