Home Công việc Đề Xuất Tăng Lương Mà Sếp Không Duyệt, Bị Từ Chối Thì Phải Làm Sao?

Đề Xuất Tăng Lương Mà Sếp Không Duyệt, Bị Từ Chối Thì Phải Làm Sao?

by Hoàng Khôi Phạm
Đề Xuất Tăng Lương Mà Sếp Không Duyệt, Bị Từ Chối Thì Phải Làm Sao?

Sau khi làm việc một thời gian, bạn đã thành thạo công việc hơn, và cảm thấy mình làm việc có phần năng suất hơn. Lúc đó, chúng ta thường nghĩ tới chuyện tăng lương, muốn được công ty trả mức lương cao hơn. Theo đúng quy trình, thì nhân viên cần phải làm đề xuất tăng lương, rồi gửi cho cấp trên trực tiếp, chờ sếp cân nhắc rồi quyết định. Nhưng lỡ đề xuất tăng lương mà sếp không duyệt, bị từ chối, thì phải làm sao?

>> Thái độ, tác phong chuyên nghiệp có giúp bạn được trả lương cao?

Đề xuất tăng lương là gì?

Đề xuất tăng lương là văn bản do nhân viên gửi cho cấp trên, có thể là bản giấy hoặc gửi qua email, với mong muốn được cân nhắc tăng lương, thường sẽ có sẵn mẫu của phòng nhân sự, bạn chỉ cần xin mẫu rồi điền thông tin vào là được. Theo đúng quy trình, sau khi nhận đề xuất tăng lương từ nhân viên, cấp trên sẽ tổ chức một cuộc họp, trao đổi riêng giữa đôi bên, để đánh giá lại năng lực, và đảm bảo mình đã hiểu đúng, hiểu rõ nguyện vọng của nhân viên. Sau đó, trong vòng 7-10 ngày làm việc, cấp trên sẽ phản hồi lại cho bạn rằng đề xuất tăng lương có được duyệt hay không, kèm theo lý do cụ thể. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng có thể công ty của bạn sẽ có quy định rằng sau khi làm việc tối thiểu bao lâu thì mới được đề xuất tăng lương, hoặc khoảng cách giữa các lần đề xuất cần cách nhau bao lâu, bạn cần nắm rõ quy định ấy, tránh trường hợp mình quá vội vàng khi chưa đủ thời hạn quy định.

Đề xuất tăng lương cần có các thông tin gì?

Để tăng khả năng được sếp duyệt khi gửi đề xuất tăng lương, thì tất nhiên bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu, sao cho các thông tin mình nêu ra hoàn toàn hợp lý, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, và đảm bảo tính trung thực, có gì nói đó, không phóng đại hoá năng lực, thành tích của bản thân. Để chuẩn bị trước, thì bạn cần phải biết được rằng đề xuất tăng lương thường cần có các thông tin gì. Cách đơn giản và chính xác nhất là bạn hỏi thẳng phòng nhân sự của công ty, xin mẫu đề xuất tăng lương, hoặc hỏi nhỏ các anh chị đồng nghiệp xem ai có thì gửi mình tham khảo với. Còn nếu bạn muốn tham khảo trước mẫu chung, rằng đề xuất tăng lương thường có các thông tin gì, thì dưới đây là một số nội dung thường có:

  • Thông tin cá nhân: Họ tên, phòng ban, chức vụ cụ thể, mức lương hiện tại;
  • Thâm niên: Bắt đầu làm việc từ ngày nào, đến nay là bao lâu, các lần tăng lương trong quá khứ (nếu có);
  • Mức lương đề xuất: Bạn mong muốn được tăng lên mức lương bao nhiêu;
  • Lý do đề xuất mức lương đó: Liệt kê ngắn gọn, đầy đủ, chính xác các lý do khiến bạn cho rằng mình nên được tăng lương, chẳng hạn như các thành tựu đạt được trong công việc, năng lực hiện tại đã được nâng cao hơn nhiều, thấy mình làm việc năng suất hơn, chất lượng hơn, và cũng đã làm được đủ lâu,…

>> Cách ước lượng mức lương theo số năm kinh nghiệm làm việc

Đề xuất tăng lương mà sếp không duyệt, bị từ chối thì phải làm sao?

Sau khi gửi đề xuất tăng lương, bạn thường sẽ được yêu cầu hoàn thành thêm 1 form tự đánh giá năng lực bản thân, bao gồm danh sách khoảng 15-20 tiêu chí do phòng nhân sự soạn ra cho phù hợp với vị trí, phòng ban của bạn. Tiếp sau đó sẽ là một buổi gặp trao đổi trực tiếp với cấp trên để làm rõ thêm các thông tin, và đánh giá chính xác hơn về khả năng, năng lực làm việc của bạn. Từ các thông tin đã thu thập được, cấp trên sẽ tiến hành cân nhắc, đánh giá và ra quyết định cuối cùng. Ai cũng muốn sẽ nhận được kết quả tích cực, nhưng lỡ đề xuất tăng lương mà sếp không duyệt, bị từ chối thì phải làm sao?

Đầu tiên, bạn cần phải giữ bình tĩnh, không được thể hiện rõ sự buồn bã, thất vọng, rồi đi than thở, kể lể lung tung với đồng nghiệp, đồng thời, bạn càng không được nổi nóng, lớn tiếng cãi lại sếp, hoặc đi kể xấu, nói xấu sếp, vì những điều đó chẳng giúp giải quyết được gì, nó chỉ khiến hình tượng của bạn trở nên xấu xí hơn trong mắt sếp và đồng nghiệp xung quanh, càng góp phần chứng minh rằng không tăng lương cho bạn là đúng, vì thái độ của bạn chưa tốt.

Thay vào đó, bạn cần xem kỹ lý do khiến đề xuất của mình bị từ chối là gì, thông thường, cấp trên sẽ thảo luận kỹ với ban giám đốc và đại diện phòng nhân sự để ra quyết định cuối cùng, nên sẽ đưa ra những lý do cụ thể, hợp lý, chứ không có chuyện quyết định một cách cảm tính. Từ các lý do đó, bạn có thể tự rút kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân, rồi quay lại phục thù trong tương lai, khi mà năng lực của mình đã vững vàng hơn, gặt hái được nhiều thành tựu nổi trội hơn, và duy trì được phong độ làm việc ổn định. Tuy nhiên, nếu thật sự bạn thấy rằng các lý do ấy chưa đủ thuyết phục, mình muốn phản biện lại, thì bạn hãy lịch sự phản hồi qua email, lưu ý sử dụng ngôn từ lịch sự, chuyên nghiệp, rằng mình đang phản biện một cách khách quan, chứ không phải đang gửi email để trách móc, ấm ức. Nếu những phản biện của bạn thuyết phục được phía công ty, thì xin chúc mừng, bạn thật sự xứng đáng được tăng lương, còn nếu chưa thành công, thì xem như là một bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Đi làm lâu năm mà không được tăng lương thì phải làm sao?

Sau khi tìm hiểu rõ rằng đề xuất tăng lương là gì, cần có các thông tin gì, và cách xử lý khi lỡ sếp không duyệt, bị từ chối, thì cũng có nhiều người thắc mắc rằng nếu đi làm lâu năm mà vẫn giậm chân tại chỗ, không được tăng lương thì phải làm sao? Đầu tiên, bạn hãy nhìn xung quanh, xem các đồng nghiệp khác có gặp trường hợp tương tự không, nếu có thì có thể công ty đang chèn ép nhân viên, hoặc thật sự tình hình kinh doanh không ổn, dòng tiền không tốt, nên không thể tăng lương cho nhân viên được. Khi đó, tuỳ bạn quyết định xem có nên gắn bó tiếp không, vì ai cũng muốn được làm việc trong môi trường phù hợp để phát triển, để có mức thu nhập tương xứng với năng lực, chứ không ai bắt ép bạn phải chịu thiệt, chịu khổ.

Tuy nhiên, nếu chỉ có mỗi mình bạn không được tăng lương, còn các đồng nghiệp khác đều có lộ trình tăng lương, thăng tiến cụ thể, thì lúc này bạn cần nhìn lại bản thân xem mình còn thiếu sót ở đâu, yếu kém chỗ nào, những điều gì khiến kết quả làm việc của bạn chưa tốt, bạn có thật sự tập trung và nghiêm túc với công việc này chưa? Từ đó, bạn sẽ có cơ sở để rèn luyện, trau dồi bản thân và thay đổi thái độ làm việc, để có thể mang về kết quả làm việc tốt hơn, phong độ làm việc ổn định hơn, thì trong tương lai bạn sẽ được tăng lương.

Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng đề xuất tăng lương mà sếp không duyệt, bị từ chối thì phải làm sao? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

>> Cuối tháng kết quả làm việc tệ, lương thấp thì phải làm sao?

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
?Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
? Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
? Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Có thể bạn sẽ thích