Được lên chức là một điều đáng mừng, đối với nhiều người thì đây thật sự là một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp, và thường thì họ sẽ có xu hướng tổ chức một buổi ăn mừng để đánh dấu cột mốc này và chia vui cùng người thân, gia đình. Song song đó, cũng có nhiều người quyết định sẽ khao đồng nghiệp ăn uống luôn, và vô tình điều này đã trở thành một thông lệ ngầm khi đi làm, áp dụng ở nhiều công ty. Sẽ có người cảm thấy thoải mái, bình thường, nhưng cũng có một số người cảm thấy đây là điều không cần thiết. Vậy khi được lên chức có cần phải khao đồng nghiệp không?
>> 4 kỹ năng mềm giúp bạn thăng tiến trong công việc
Văn hoá khao đồng nghiệp, mời nước khi đi làm
Không phải tự dưng mà đồng nghiệp thường muốn được khao khi có ai đó lên chức, mà thật ra văn hoá khao đồng nghiệp, mời nước khi đi làm đã và đang ngày càng trở nên phổ biến. Có rất nhiều dịp khác nhau mà đồng nghiệp có thể khao nhau, hoặc mời nước cả team, cả văn phòng, chẳng hạn như sếp khao nhân viên vào các dịp lễ lớn, hoặc nhân viên mới vào sẽ mời nước để làm quen, hoặc vào các dịp sinh nhật, kỷ niệm làm việc, được thưởng lớn, thăng chức cũng là những lý do thường gặp để khao đồng nghiệp trong công ty. Có thể điều này đã áp dụng từ trước khi bạn vào làm việc, mặc dù công ty không hề có quy định cụ thể, nhưng toàn bộ nhân viên đều ngầm hiểu và mặc định như thế. Lần đầu tiên, bạn có thể sẽ hơi bất ngờ, nhưng thôi, mình cứ hoà nhập với mọi người, chứ tự dưng phản đối, tách biệt thì cũng kỳ, hay nghĩ đơn giản là đồng nghiệp khác mời nước mà mình từ chối thì mắc công họ lại nghĩ này nghĩ nọ, mất vui. Tuy nhiên, khi bạn trở thành nhân vật chính, chẳng hạn như bạn được lên chức, thì có cần phải khao đồng nghiệp không?
>> Làm sao để từ nhân viên thăng tiến lên quản lý?
Được lên chức có cần phải khao đồng nghiệp không?
Thật ra, công ty sẽ không ép buộc bạn phải khao đồng nghiệp khi được lên chức, và đồng nghiệp xung quanh cũng có lòng tự trọng riêng, họ cũng không quá thèm khát một bữa ăn, một ly nước miễn phí từ bạn. Chuyện khao đồng nghiệp khi được lên chức hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện, do chính bạn quyết định, tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc trên một vài yếu tố, chứ không nên quá nguyên tắc theo quan điểm riêng của mình. Chẳng hạn như bạn mặc định rằng mình không thích, không muốn khao đồng nghiệp khi được lên chức, tuy nhiên, trước đây, bạn đã từng vài lần được đồng nghiệp khác khao khi họ lên chức, mà lần này tới lượt bạn lại im re, thì đây là điều khá kỳ cục, bạn nên cân nhắc lại, mà tất nhiên đã khao thì phải khao toàn bộ cả team, chứ nếu chỉ khao riêng các đồng nghiệp đã từng khao mình thì cũng kỳ đấy.
Hoặc khi bạn được lên chức, bạn không muốn khao những người không liên quan, mà chỉ muốn khao riêng team của mình, riêng phòng ban của mình thôi, thì cũng được, đây cũng là một phương án hay, hợp lý, giống như bạn đang chia vui cùng các đồng nghiệp thân thiết, đã, đang, và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ mình nhiều trong công việc, nhất là khi sắp tới mình sẽ ở một cương vị mới nên rất cần được mọi người hỗ trợ. Chứ không nhất thiết bạn phải ép mình bỏ tiền ra khao tất cả mọi người, kể cả những đồng nghiệp mà mình chưa từng tiếp xúc gì nhiều.
Nếu có, thì khao đồng nghiệp trong ngân sách bao nhiêu?
Trong trường hợp bạn quyết định sẽ khao đồng nghiệp khi được lên chức, thì có một điều chắc hẳn bạn sẽ lăn tăn, đó chính là nên khao đồng nghiệp trong ngân sách bao nhiêu, cân đối thế nào cho hợp lý, tránh trường hợp quá ít sẽ bị mọi người dị nghị, cho rằng bạn keo kiệt, tính toán, hoặc nếu lỡ vung tiền quá nhiều thì cũng đau túi, thâm hụt chi tiêu.
Thật ra, điều này sẽ phụ thuộc phần lớn vào quyết định và tính toán của riêng mỗi người, còn nếu bạn muốn ước lượng một khoản tiền tương đối, mang tính tham khảo, thì thường sẽ lấy khoảng 50.000đ – 100.000đ nhân với đầu người. Chẳng hạn như bạn đang dự kiến sẽ khao 15 người nhân dịp mình được thăng chức, thì ngân sách có thể dự kiến trong khoảng 750.000đ – 1.500.000đ, tuỳ theo tình hình tài chính thực tế của bạn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, bạn được thăng chức lên các vị trí lãnh đạo cấp cao, cực kỳ quan trọng và quyền lực trong công ty, thì bạn cần chủ động nhích ngân sách lên sao cho hợp lý, vừa để lấy le với nhân viên cấp dưới, vừa để tôn trọng những thành viên khác trong ban lãnh đạo cấp cao, vì họ cũng sẽ nằm trong danh sách được khao.
Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng được lên chức có cần phải khao đồng nghiệp không, trong ngân sách bao nhiêu thì hợp lý? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
>> Đồng nghiệp hỏi mượn tiền thì phải làm sao, có nên cho mượn không?
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.