Lúc trước, anh từng tham gia ban truyền thông trong CLB thời sinh viên, vì thế, khi nhắc tới ban này thì anh có nhiều điều để chia sẻ, dựa trên chính trải nghiệm thực tế của mình. Nhiều bạn sinh viên thắc mắc rằng ban truyền thông PR trong CLB thường làm những công việc gì, có vai trò thế nào? Hãy cùng giải đáp băn khoăn ấy trong bài viết này nhé!
>> Sinh viên có nên vào ban sự kiện event trong CLB không?
Ban truyền thông PR thường làm những việc gì?
Khi nhắc tới tên gọi ban truyền thông, thì sinh viên cũng dễ dàng hình dung được nhiệm vụ, vai trò và những đầu việc mà thành viên ban này thường đảm nhận. Nhiệm vụ chính của ban truyền thông là làm sao để CLB được nhiều người biết đến, các hoạt động, sự kiện tổ chức thu hút được đông đảo người tham gia và tương tác. Vì thế, công việc đầu tiên mà ban truyền thông phụ trách chắc chắn là truyền thông, PR cho các hoạt động, chương trình, sự kiện thường niên do CLB tổ chức, làm sao cho tiếp cận được nhiều người, độ phủ sóng rộng rãi, thu hút nhiều sinh viên quan tâm và đăng ký tham gia, bao gồm cả truyền thông offline tại sảnh, giảng đường và truyền thông online trên các kênh mạng xã hội, website.
Tiếp theo, các CLB thường sẽ có trang fanpage và một số kênh truyền thông khác, ban truyền thông sẽ là bộ phận chịu trách nhiệm quản lý, viết bài, đăng tải các nội dung truyền thông, tường thuật, recap về các hoạt động và thông tin liên quan tới CLB trên các trang này. Ngoài ra, ban truyền thông PR cũng sẽ giữ vai trò đối ngoại, chịu trách nhiệm duy trì và mở rộng mối quan hệ với các CLB khác trong và ngoài trường. Hoặc khi tổ chức các chương trình, sự kiện lớn, cần làm việc với nhà tài trợ và báo chí, thì ban truyền thông PR cũng thường sẽ đảm nhiệm các đầu việc liên quan.
Sinh viên học được gì khi tham gia ban truyền thông trong CLB?
Sau khi điểm qua những công việc mà ban truyền thông trong CLB thường phụ trách, chắc hẳn sinh viên cũng đã mường tượng ra 1 vài điều mà mình sẽ học hỏi được khi tham gia bộ phận này. Đầu tiên, tất nhiên các em sẽ học được rất nhiều kiến thức, kỹ năng liên quan tới truyền thông, marketing, PR, cả về mảng online lẫn offline, thông qua các buổi training định kỳ cho riêng thành viên ban truyền thông, và sau khi trải qua những nhiệm vụ thực tế trong quá trình truyền thông cho các hoạt động của CLB. Tiếp theo, cụ thể hơn về mảng online, sinh viên sẽ học được cách quản lý fanpage, biết cách viết content sao cho ấn tượng, thu hút và phù hợp với đối tượng mục tiêu, biết quản lý các trang mạng xã hội sao cho giữ vững tương tác và tiếp cận được tới nhiều người. Nếu phụ trách các đầu việc về chụp ảnh, quay video, làm clip, thì sinh viên cũng trau dồi được những kỹ năng ấy cho bản thân.
Bên cạnh đó, khi tham gia các đợt truyền thông offline tại các giảng đường hoặc tại sảnh lớn của trường, thì thành viên bộ phận truyền thông cũng sẽ dạn dĩ hơn khi giao tiếp, nhiều bạn từ người ngại giao tiếp trở thành người tự tin hơn, nói chuyện mạnh dạn và lưu loát hơn. Đây cũng chính là kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng và hữu ích khi các em ra trường đi làm sau này. Ngoài ra, nếu có cơ hội được làm việc với nhà tài trợ và báo chí, thì đó cũng là cơ hội quý giá để sinh viên học hỏi, tích luỹ thêm được nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm hữu ích cho bản thân, nếu sau này làm các công việc liên quan thì đây thật sự là những hành trang hữu ích dành cho các em.
>> Ban chuyên môn trong CLB là gì, làm những nhiệm vụ nào?
Có nên tham gia bộ phận truyền thông PR trong CLB không?
Sau khi điểm qua rất nhiều điều mà sinh viên sẽ học hỏi được khi tham gia bộ phận truyền thông PR trong CLB, thì tất nhiên khi tham gia thì các em sẽ được nhiều hơn mất. Đồng ý rằng mình sẽ mất thời gian, mất công sức để hoàn thành những đầu việc mà ban truyền thông cần phụ trách, nhưng càng tích cực tham gia, đóng góp, thì sinh viên sẽ càng học hỏi được nhiều, tích luỹ được nhiều hành trang hữu ích cho bản thân, nhất là với những bạn đang theo học đúng chuyên ngành truyền thông, marketing, PR, hoặc dự định sau này sẽ theo đuổi các ngành nghề liên quan tới truyền thông.
Khi đứng trước câu hỏi có nên tham gia bộ phận truyền thông PR trong CLB không, thì câu trả lời là có nếu như các em cần có những trải nghiệm thực tế và muốn học hỏi được nhiều điều hữu ích liên quan tới truyền thông, PR, marketing, và sẽ tuyệt vời hơn nếu công việc sau này của mình sẽ ứng dụng được những điều đó. Còn nếu sinh viên chưa hứng thú gì với truyền thông, thì có thể thử tìm hiểu các bộ phận khác trong CLB, chẳng hạn như sự kiện, nhân sự, chuyên môn,… biết đâu các bộ phận kia sẽ phù hợp với các em hơn thì mình tham gia thôi.
Bài viết này đã giúp sinh viên giải đáp băn khoăn rằng ban truyền thông PR trong CLB thường làm những công việc gì? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với các em!
>> Không tham gia CLB, còn cách nào để sinh viên làm đẹp CV?
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.