Kỹ năng chuyên môn là điều mà người làm sales cần trau dồi để tăng khả năng trở thành một người bán hàng giỏi, tăng khả năng chốt khách, deal được các hợp đồng lớn, mang về doanh thu cao. Kỹ năng chuyên môn không phải các kỹ năng mềm như giao tiếp, đàm phán, xử lý tình huống, mà là những điều liên quan tới chuyên môn, chuyên ngành, thường gọi là hard skill (kỹ năng cứng). Vậy để bán hàng giỏi, chốt khách xịn, kiếm nhiều tiền, thì bạn cần củng cố các kỹ năng chuyên môn nào?
>> Nên chọn công việc phát triển chuyên môn hay kỹ năng mềm?
Kỹ năng khai thác thông tin khách hàng
Đây không phải là kỹ năng giao tiếp, nói chuyện tự tin, lưu loát, mà khai thác khách hàng là một kỹ năng cứng thiên về chuyên môn của những ai muốn theo đuổi công việc sales, tư vấn bán hàng. Bạn cần biết cách nói chuyện với khách hàng một cách tự nhiên, như đang trò chuyện, phá vỡ khoảng cách của nhân viên tư vấn & khách hàng, để họ cảm thấy thoải mái chia sẻ nhiều thông tin về nhu cầu, nỗi lo, nỗi đau, vấn đề đang gặp phải.
Khi bạn có kỹ năng khai thác thông tin khách hàng càng khéo, thì càng thu thập được nhiều thông tin hữu ích cho việc tư vấn và chốt khách. Ngược lại, nếu làm sales mà không có kỹ năng chuyên môn này, thì bạn sẽ khó lòng trở thành người bán hàng giỏi, nhiều khi chốt được khách chỉ là vì họ có nhu cầu quá cao, họ tự thích, tự mua, chứ không phải do bạn bán hàng tốt.
Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nắm bắt tâm lý khách hàng là một kỹ năng chuyên không dễ để rèn luyện. Bạn cần biết cách lắng nghe để hiểu khách hàng đang muốn gì, cần gì, rồi xâu chuỗi thông tin, phân tích vấn đề để đảm bảo rằng mình đang hiểu đúng tâm lý của họ, thì mới tư vấn, giới thiệu sản phẩm một cách tự nhiên, liên quan trực tiếp tới những gì họ cần, giúp tăng khả năng chốt khách.
Ngược lại, nếu bạn chưa thành thạo kỹ năng chuyên môn này, mà chỉ tư vấn như một cái máy, nói chuyện một cách rập khuôn, 10 người như 1, cùng 1 kịch bản dùng cho hết khách này tới khách khác, bấm nút là nói lại y chang văn mẫu, chứ không tư vấn cá nhân hoá theo tâm lý từng khách hàng, thì sẽ khó lòng chốt đơn, khó mà mang lại doanh số cao.
>> Câu hỏi phỏng vấn thực chiến nhân viên sales – tư vấn viên
Kỹ năng đẩy cảm xúc & chốt sales để bán hàng giỏi
Bạn sẽ làm gì nếu khách hàng nói rằng họ cần về nhà để hỏi ý người thân, cần thêm vài ngày để suy nghĩ thêm, không chốt hợp đồng liền được? Nếu đồng ý để khách ra về ngay khi họ yêu cầu, thì bạn đã mất đi 50% cơ hội chốt khách, có thể họ sẽ không mua sản phẩm của bạn, hết nhu cầu luôn, hoặc tệ hơn, họ không chọn bạn mà lại đi chốt đơn với đối thủ của bạn, ở một cửa hàng khác, thương hiệu khác. Đó là cách làm của những người bán hàng không biết đẩy cảm xúc, thiếu kỹ năng chốt sales. Nếu không muốn để mất khách, bị hụt doanh số, giảm tỷ lệ chốt trong buổi đầu, thì bạn cần phải nhanh chóng rèn luyện kỹ năng chuyên môn này.
Hãy giúp khách hàng hiểu rõ hơn về hệ quả khi họ chần chờ, để thời gian kéo dài hơn, chẳng hạn như khiến cho vấn đề của họ nghiêm trọng hơn (muốn giảm mỡ nhưng lại chần chờ, để càng lâu càng tăng cân hơn, lại khó giảm xuống hơn), hoặc chương trình ưu đãi sẽ không còn lợi nữa, số lượng giới hạn, sắp hết slot… Ngoài ra, hãy giúp họ hình dung rằng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn thì sẽ giải quyết các nhu cầu của họ tốt thế nào, họ sẽ được lợi ra sao, hài lòng thế nào, khi cảm xúc của họ càng dâng cao, càng hài lòng, thì họ sẽ càng thích, càng tăng tỷ lệ chốt đơn.
Kỹ năng xây dựng kịch bản, chiến lược bán hàng
Khi đã đi làm lâu năm ở vị trí nhân viên tư vấn, chuyên viên bán hàng, thì bạn sẽ được thăng tiến lên cấp bậc cao hơn là sales leader, sales manager, thậm chí là sales director. Lúc đó, bắt buộc bạn phải có các kỹ năng chuyên môn cao hơn, chẳng hạn như xây dựng kịch bản, chiến lược bán hàng linh hoạt theo từng nhóm khách hàng, từng loại sản phẩm của công ty, rồi training, hướng dẫn lại cho nhân viên cấp dưới, giúp tối ưu tỷ lệ chốt khách và tăng doanh thu mang về của đội sales do mình đang dẫn dắt.
Tức là khi có nguyện vọng muốn thăng tiến, phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bán hàng, thì bạn cần sớm rèn luyện, trau dồi cho mình kỹ năng chuyên môn này. Nếu thiếu nó, bạn sẽ chỉ dừng lại ở cấp bậc nhân viên, khó lòng lên được cấp quản lý. Hay đơn giản khi bạn đang là nhân viên bán hàng bình thường, mà đã sớm trau dồi được kỹ năng xây dựng kịch bản, chiến lược bán hàng để áp dụng cho cá nhân mình, thì cũng giúp bạn tăng doanh số, được sếp đánh giá cao và công nhận là người bán hàng giỏi.
>> Làm sales không có tương lai, không chuyên môn, bị xem thường?
Kỹ năng sử dụng công cụ, phần mềm bán hàng
Mỗi công ty sẽ sử dụng các công cụ, phần mềm khác nhau để theo dõi thông tin khách hàng, lịch sử trao đổi, làm việc với khách hàng, quản lý danh sách khách tiềm năng, đặt task nhắc lịch làm việc, meeting với khách, quản lý doanh số, doanh thu bán hàng để kế toán tổng kết, tính lương mỗi tháng, đánh giá hiệu suất/năng suất làm việc của người bán hàng,…
Để trở thành 1 người bán hàng giỏi, bạn cần phải có kỹ năng sử dụng một số công cụ, phần mềm bán hàng, để khi vào công ty làm việc, được hướng dẫn qua thì bạn cũng nắm được và nhanh chóng ứng dụng được trong công việc mỗi ngày. Trong trường hợp bạn là newbie, mới vào nghề, thì cần phải đảm bảo rằng mình tập trung lắng nghe kỹ khi được công ty training, hướng dẫn cách sử dụng các công cụ làm việc.
Kỹ năng chuyên môn: Chăm sóc khách hàng
Đừng cho rằng người bán hàng chỉ cần chốt đơn, mang tiền về, chứ không cần chăm sóc khách hàng. Những ai đi làm lâu năm và phát triển ổn định trong ngành sales đều hiểu rằng doanh số từ khách hàng cũ cũng là một phần quan trọng trong tổng doanh thu mỗi tháng.
Nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt, tận tâm, khiến họ hài lòng, có thiện cảm, thì họ sẽ tiếp tục mua thêm sản phẩm, dịch vụ, thậm chí còn giới thiệu bạn bè, người thân, giúp bạn tăng doanh số một cách khá ổn định. Đồng thời, trên phương diện doanh nghiệp, chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới thường cao hơn gấp nhiều lần so với việc chăm sóc khách hàng cũ để upsell, bán thêm dịch vụ, vì thế, người bán hàng giỏi nhất định phải trau dồi kỹ năng chuyên môn về chăm sóc khách hàng.
Bài viết này đã giúp bạn nắm được các kỹ năng chuyên môn cần có để trở thành người bán hàng giỏi. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
>> Tư vấn bán hàng xong có cần chăm sóc khách hàng không?
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.