Home Công việc Công Tác Phí Là Gì? Phụ Cấp Công Tác Bao Nhiêu Tiền?

Công Tác Phí Là Gì? Phụ Cấp Công Tác Bao Nhiêu Tiền?

by Hoàng Khôi Phạm
Công Tác Phí Là Gì? Phụ Cấp Công Tác Bao Nhiêu Tiền?

Khi đi làm, bên cạnh tiền lương cứng hàng tháng thì bạn còn có thể được nhận thêm những khoảng phụ cấp liên quan đến công việc. Nếu công việc của bạn thường phải đi công tác, thì chắc chắn bạn sẽ được nhận công tác phí – phụ cấp công tác. Trong bài viết này, hãy cùng Tự Tin Vào Đời tìm hiểu rõ hơn về định nghĩa và cách tính phụ cấp công tác nhé!

>> Trả lời phỏng vấn: Bạn có sẵn sàng đi công tác không?

Công tác phí – Phụ cấp công tác là gì?

Công tác phí – Phụ cấp công tác là khoản tiền phụ cấp mà công ty sẽ trả thêm cho nhân viên sau mỗi chuyến công tác. Tức là công ty điều nhân viên đi công tác, thì công ty cần đảm bảo điều kiện sinh hoạt và các khoản chi phí liên quan như chi phí di chuyển, ăn uống, lưu trú… chứ không thể để nhân viên tự bỏ tiền túi ra chi trả cho các chuyến công tác. Đây là khoản phụ cấp bắt buộc phải có khi công ty điều bạn đi công tác, nếu công ty không trả công tác phí thì đồng nghĩa với việc bạn đang bị công ty chèn ép, bóc lột.

Phụ cấp công tác thường khoảng bao nhiêu tiền?

“Phụ cấp công tác thường khoảng bao nhiêu tiền?” là băn khoăn chung của không ít người, đặc biệt là với những ai mới lần đầu đi công tác. Câu trả lời cụ thể sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như bạn đi công tác bao nhiêu ngày, chức vụ của bạn trong công ty, đi công tác trong nước hay nước ngoài…

Vì với các yếu tố khác nhau thì mức phụ cấp công tác sẽ có sự chênh lệch. Chẳng hạn như bạn đi công tác 2 tuần thì chắc chắn sẽ nhận được công tác phí gấp nhiều lần so với việc chỉ đi công tác 2 ngày. Hoặc nếu bạn ở vị trí nhân viên thì chắc chắn không thể nhận được mức công tác phí tương đương với cấp quản lý được. Hoặc nếu bạn đi công tác nước ngoài, mức sống cao hơn, tất nhiên chi phí sẽ cao hơn nên sẽ được nhận phụ cấp công tác cao hơn so với đi trong nước.

Tuy nhiên, để bạn dễ dàng hình dung rằng phụ cấp công tác thường khoảng bao nhiêu tiền, thì bạn có thể tham khảo cách tính công tác phí – phụ cấp công tác ở phần tiếp theo nhé!

>> Các khoản phụ cấp lương ngoài tiền lương cơ bản mà bạn nên biết

Phụ cấp công tác bao gồm những gì?

Trước khi đi vào cách tính công tác phí – phụ cấp công tác, thì bạn cần nắm rõ các khoản chi phí có thể phát sinh cho một chuyến công tác, cụ thể như sau:

  • Chi phí vé máy bay: Thông thường, công ty sẽ chủ động đặt vé máy bay và tự thanh toán khoản phí này với hãng, trong trường hợp đó thì chi phí này sẽ không nằm trong công tác phí. Tuy nhiên, cũng có trường hợp công ty khoán luôn việc đặt vé máy bay cho nhân viên, khi đó, chi phí này sẽ nằm trong phụ cấp công tác của bạn.
  • Chi phí lưu trú, phòng khách sạn: Đi công tác thì tất nhiên sẽ phải lưu trú tại khách sạn, khoản tiền này chắc chắn sẽ nằm trong công tác phí. Thông thường, cấp quản lý khi đi công tác sẽ được đặt phòng cao cấp hơn so với nhân viên bình thường.
  • Chi phí ăn uống: Toàn bộ chi phí ăn uống các bữa chính khi đi công tác sẽ được công ty chi trả.
  • Chi phí di chuyển: Toàn bộ chi phí di chuyển liên quan đến công việc khi đi công tác sẽ được công ty chi trả.
  • Chi phí phát sinh khác: Tuỳ tính chất công việc, nhiều khả năng sẽ phát sinh thêm một số khoản chi phí khác khi đi công tác, nếu đây là các khoản phí liên quan đến công việc thì chắc chắn sẽ được công ty hỗ trợ chi trả.

Cách tính công tác phí khi đi công tác

Cách tính công tác phí rất đơn giản, miễn sao nó bao gồm toàn bộ các khoản chi phí phát sinh trong quá trình công tác. Thông thường, công ty có thể lựa chọn 1 trong 2 cách chi trả công tác phí như sau:

  • Công tác phí dựa trên chi phí thực tế: Toàn bộ khoản chi phí di chuyển, lưu trú, ăn uống trong suốt chuyến công tác đều cần được xuất hoá đơn hoặc có bằng chứng cụ thể để công ty xác định chính xác chi phí, rồi sẽ trả phụ cấp công tác bằng với số tiền thực tế.
  • Công tác phí khoán: Công ty sẽ khoán cho nhân viên một khoản công tác phí cố định vào mỗi ngày, chẳng hạn như 600.000đ/ngày, khi đó, nhân viên sẽ chủ động chi tiêu mà không cần xuất hoá đơn. Nếu chi tiêu nhiều hơn thì nhân viên tự bù vào khoản chênh lệch, nếu chi tiêu ít hơn thì nhân viên được hưởng khoản tiền chênh lệch đó. Đối với hình thức này thì cấp quản lý chắc chắn sẽ được khoán mức công tác phí mỗi ngày cao hơn so với cấp bậc nhân viên.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về công tác phí – phụ cấp công tác. Để đảm bảo quyền lợi, hãy chắc chắn rằng công ty sẽ trả đầy đủ công tác phí khi điều bạn đi công tác nhé!

>> Công ty dựa vào các tiêu chí nào để xét tăng lương cho nhân viên?

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
?Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
? Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
? Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Có thể bạn sẽ thích