Người ta thường nói nếu muốn đánh giá bản thân bạn là người như thế nào thì hãy nhìn vào những người bạn bè xung quanh bạn. Đây là một câu nói chính xác, vì khi mình kết thân và tiếp xúc với họ một thời gian dài, thì bạn sẽ dần trở nên giống họ. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Chính vì thế, khi đi làm thì bạn nên chọn những người đồng nghiệp có phẩm chất tốt để kết thân, chứ đừng kết thân với đồng nghiệp thiếu 3 phẩm chất này nhé:
>> Xung đột với đồng nghiệp và cách giải quyết khéo léo
1. Đồng nghiệp thiếu trung thực
Không chỉ trong công việc, mà ngay cả ngoài công việc, bạn cũng không nên kết thân với những người thiếu trung thực. Nếu nhìn xung quanh và thấy có đồng nghiệp nào thiếu trung thực với công ty, gian dối trong công việc, chuyên hứa suông với khách hàng, đối tác,… thì tốt nhất là bạn nên tránh xa, hạn chế giao tiếp với họ, chứ đừng nói tới chuyện kết thân. Hoặc nếu thấy những người đồng nghiệp thân thiết với mình có dấu hiệu thiếu trung thực, dự định làm điều gì đó gian dối, cheating tong công việc, thì bạn nên khuyên họ suy nghĩ lại, đừng làm những điều sai trái ấy. Cái kim trong bọc sớm muộn gì cũng lộ ra, những điều gian dối, thiếu trung thực sớm muộn gì cũng bại lộ, khi ấy, nếu bạn kết thân với đồng nghiệp thiếu trung thực thì khi người đó bị bại lộ, bạn cũng sẽ bị vạ lây.
2. Đồng nghiệp thiếu chăm chỉ khi làm việc
Khi đi làm, chắc chắn bạn mong muốn mình sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, để gia tăng cơ hội được tăng lương, thăng tiến trong tương lai. Nếu vậy thì bạn cần phải chăm chỉ, nỗ lực làm việc. Và một điều quan trọng không kém chính là bạn không nên kết thân với đồng nghiệp thiếu chăm chỉ khi làm việc. Tự dưng bạn đang tập trung làm việc mà họ lại rủ bạn tám chuyện, ăn vặt, làm việc riêng, thì làm sao mà bạn tập trung hoàn thành tốt công việc được. Rồi tiếp xúc lâu ngày bạn lại quen với phẩm chất xấu đó của họ, rồi tự dưng trở thành một người thiếu chăm chỉ khi làm việc luôn. Bên cạnh đó, những người thiếu chăm chỉ khi làm việc thường sẽ dậm chân tại chỗ, đi làm lâu năm mà chẳng được tăng lương, thăng tiến, rồi dễ có tư tưởng chống đối công ty. Bạn đừng để mình gia nhập vào team chống đối, thường xuyên nói xấu công ty nhé.
>> 3 cách giúp bạn giảm áp lực làm việc khi đi làm
3. Đồng nghiệp thiếu trách nhiệm với công việc
Khi đi làm, có trách nhiệm với công việc là phẩm chất cực kỳ quan trọng. Những ai làm việc mà đặt cái tâm mình vào đó, luôn cố gắng tập trung hoàn thành tốt công việc và sẵn sàng chịu trách nhiệm với những sai sót trong công việc, thì chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành tựu trong tương lai. Ngược lại, những nhân viên làm việc vô trách nhiệm sẽ luôn dậm chân tại chỗ, thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ được giao và họ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần làm việc của những người xung quanh. Chính vì thế, bạn không nên kết thân với những đồng nghiệp thiếu trách nhiệm với công việc nếu như bạn thật sự nghiêm túc với công việc mà mình đang làm.
Trên đây là chân dung của những đồng nghiệp mà bạn không nên kết thân, vì họ đang thiếu những phẩm chất cơ bản cần có khi làm việc, thiếu trung thực, thiếu chăm chỉ, thiếu trách nhiệm với công việc, họ sẽ mang năng lượng tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến tác phong làm việc và kết quả làm việc của bạn trong tương lai.
>> Làm thế nào để trở thành nhân viên nổi trội trong công ty?
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.