Đi làm thì chúng ta cần tập trung làm việc, phối hợp nhịp nhàng với đồng nghiệp để mang lại kết quả làm việc tốt nhất, tất cả vì lợi ích chung của công ty. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì để nói nếu bạn đi làm gặp những đồng nghiệp dễ thương, nhiệt tình, hoà đồng, tốt bụng. Nhưng thực tế thường sẽ phũ phàng hơn, bạn có thể phải đối mặt với những đồng nghiệp khá kỳ cục, họ cũng giỏi, IQ cũng cao, nhưng cách hành xử với mọi người thì chưa ổn, khiến nhiều người bất mãn. Cụ thể hơn, họ thường nói chuyện kiểu ta đây, lên mặt dạy đời đồng nghiệp, trầm trọng hoá những vấn đề nhỏ…
>> Đi làm với tư duy sao cũng được và hậu quả khôn lường
Đồng nghiệp lắm tài nhiều tật là điều bình thường
Thông thường, những người hay “ra dẻ”, nói chuyện kiểu ta đây, lên mặt dạy đời đồng nghiệp thường sẽ có năng lực tốt, đạt kết quả công việc tốt, họ tự tin thái quá về bản thân nên sẽ dễ có xu hướng xem thường những người xung quanh. Có thể trước đây bạn chưa gặp nhiều người như thế, nên khi lần đầu tiếp xúc bạn sẽ bị bất ngờ, vì cứ tưởng những người giỏi thường sẽ thân thiện, khiêm tốn. Nhưng thật ra lắm tài nhiều tật là điều bình thường, khi đã đi làm lâu năm hơn, thì bạn sẽ còn tiếp xúc với nhiều người kỳ cục hơn nữa kìa, họ có nhiều tật xấu, nhưng bản thân lại có tài, có năng lực, nên thường thì các doanh nghiệp sẽ vẫn giữ lại làm việc, vẫn tồn tại trong công ty, cấp trên có biết những điều không hay về họ nhưng cũng nhắm mắt cho qua, xem như không nghe, không thấy, không biết gì. Trừ khi họ làm những điều quá đáng, bất cần, vi phạm nghiêm trọng nội quy công ty, gây ra thiệt hại lớn thì công ty mới bắt đầu xử lý, khai trừ những người ấy.
Nguyên nhân và biểu hiện của người hay dạy đời đồng nghiệp
“Ra dẻ”, nói chuyện kiểu ta đây, lên mặt dạy đời đồng nghiệp là một bản tính thường gặp, dù ở bất kỳ công ty nào, thì bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp ít nhất 1-2 người như thế. Tất nhiên, họ vẫn làm việc bình thường, vẫn có kết quả làm việc tốt, nên mới lấy điều đó ra để tự hào, đề cao bản thân, rồi đâm ra xem thường người khác. Họ sẽ thường xuyên soi mói, nếu phát hiện ai làm gì chưa đúng, chưa chuẩn xác theo quy trình, thì sẽ làm ầm lên, lớn tiếng trách mắng, thậm chí còn đi báo cáo với cấp trên theo kiểu chuyện bé xé ra to. Họ cho rằng như thế là hay, là giỏi, vì vừa phát hiện được lỗi sai của người khác, vừa có công đi báo cáo để cấp trên biết, nhưng thật ra điều đó lại khiến đồng nghiệp trong công ty dần có ác cảm, không ưu những người lên mặt dạy đời và thường xuyên mách lẻo như thế. Là người bình thường thì ai mà chẳng có những lúc sai sót, mắc lỗi trong công việc, thay vì làm ầm lên, “ra dẻ”, lên mặt dạy đời đồng nghiệp, thì vẫn còn cách xử lý khác mà?
>> Đồng nghiệp có đang kiềm hãm sự phát triển của bạn?
Nói chuyện kiểu ta đây, lên mặt dạy đời đồng nghiệp và cái kết
Nói chuyện kiểu ta đây, lên mặt dạy đời đồng nghiệp vốn dĩ là một bản tính xấu, đi ngược lại với văn hoá doanh nghiệp và mong muốn xây dựng tập thể nhân viên đoàn kết của công ty. Đồng thời, chính điều này cũng là nguyên nhân khiến nội bộ công ty lục đục, bất hoà, chia bè kết phái và dễ xảy ra tranh cãi, mâu thuẫn giữa các nhân viên với nhau. Chính vì thế, nếu điều này đi quá giới hạn, gây ra những hậu quả trực tiếp đến kết quả làm việc và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, thì chắc chắn các sếp lớn sẽ nhúng tay vào xử lý triệt để, chứ không để họ tiếp tục hoành hành.
Khi phát hiện ra nguyên nhân sự việc xuất phát từ những nhân viên hay ra dẻ, nói chuyện kiểu ta đây, lên mặt dạy đời đồng nghiệp, thì chắc chắn rằng ban lãnh đạo công ty sẽ có hướng xử lý để răn đe, ngăn chặn hành vi ấy tiếp diễn, hoặc nặng hơn, có thể sẽ chấp nhận sa thải những nhân viên ấy, cho dù họ có giỏi tới đâu, làm việc tốt tới mức nào, vì điều quan trọng nhất để các doanh nghiệp có thể duy trì kinh doanh và phát triển bền vững chính là ở sự đoàn kết của nhân viên. Nếu có bất đồng, mâu thuẫn, gây rạn nứt tình đồng nghiệp một cách nghiêm trọng, nhân viên không lo làm việc mà chỉ lo đấu đá, thì khả năng công ty bị sụp đổ là điều có thể xảy ra. Vậy nên những người đi làm mà hay “ra dẻ”, nói chuyện kiểu ta đây, lên mặt dạy đời đồng nghiệp thường sẽ phải đối mặt với những cái kết không mong muốn.
Đi làm thì đừng “ra dẻ” để mình bị đồng nghiệp xa lánh
Bên cạnh hậu quả trực tiếp dẫn tới nguy cơ bị sa thải, thì những người hay “ra dẻ”, lên mặt dạy đời đồng nghiệp cũng sẽ bị mọi người xung quanh xa lánh, không muốn tiếp xúc, không muốn kết thân, vì vừa không ưa cái nết kỳ cục ấy, vừa sợ gần mực thì đen, gần đèn thì sáng, sợ bị lây tật hay “ra dẻ” của họ. Bạn thử tưởng tượng xem khi đi làm, xung quanh có rất nhiều đồng nghiệp, nhưng chẳng ai ưa mình, chẳng ai muốn tiếp xúc, bắt chuyện, bản thân bị cô lập, thậm chí còn thường xuyên bị mọi người nói xấu sau lưng vì tính hay “ra dẻ” thì sẽ thế nào? Chắc chắn bạn sẽ rất khó chịu, bực bội khi phải đối mặt với điều này mỗi ngày, cứ khi bước tới công ty là lại bị rơi vào thế cô lập này.
Vậy để tránh bị như thế, thì bạn cần phải chú ý hơn về lời nói, hành động, thay đổi tư duy theo hướng tích cực hơn, đừng tự tin một cách thái quá, đề cao bản thân, rồi xem thường, “ra dẻ”, lên mặt dạy đời đồng nghiệp xung quanh. Tất nhiên, nếu điều đó vốn dĩ đã thành thói quen, thành bản tính, thì sẽ khó lòng thay đổi trong một sớm một chiều, nhưng khi bạn có đủ quyết tâm và sẵn lòng thay đổi, thì dần dần bạn sẽ khắc phục được điều ấy, sẽ trở thành một người nice hơn, hoà đồng hơn với mọi người xung quanh, và dần xoá bỏ được tiếng xấu trong mắt đồng nghiệp.
Bài viết này đã giúp bạn nhận thức được cái kết không mong muốn của những ai hay “ra dẻ”, nói chuyện kiểu ta đây, lên mặt dạy đời đồng nghiệp. Chắc chắn đó toàn là những điều bạn không mong muốn sẽ xảy ra với mình, vậy nếu đang trong tình trạng đó, thì ngay từ lúc này, bạn hãy thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn nhé!
>> Luôn miệng than vãn khi đi làm thì khi nào mới thành công?
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
+ Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
+ Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
+ Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.