KPI để tính lương là điều mà nhân viên marketing cần quan tâm, vì đặc thù công việc bên ngành này lương cứng sẽ không quá cao, mà chủ yếu thu nhập sẽ đến từ lương KPI, bonus theo kết quả làm việc. Tức là những ai hoàn thành tốt công việc, đạt được nhiều KPI hơn thì sẽ có mức lương cao hơn nhiều so với những người không đạt target, kết quả làm việc lẹt đẹt. Hãy lưu lại ngay 4 KPI quan trọng để tính lương nhân viên marketing & đảm bảo rằng bạn đang bám sát chúng nhé!
>> 5 lợi ích khi đi làm có KPI hàng tháng rõ ràng, cụ thể
1. KPI tính lương theo số lượng lead đăng ký
KPI quan trọng nhất của bất kỳ ai làm marketing, từ cấp nhân viên cho tới cấp quản lý, chính là số lượng lead đăng ký, để lại thông tin muốn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Làm marketing mà không ra lead thì tốt nhất là đừng làm, vì bạn đang tiêu tốn rất nhiều chi phí & nguồn lực của công ty để chạy quảng cáo, chạy dự án, chiến dịch truyền thông,… mà chỉ mang về lẹt đẹt vài ba lượt đăng ký, đẩy chi phí trên mỗi lead lên rất cao, thì đó là một lỗi rất lớn.
Vốn dĩ công ty đầu tư ngân sách cho phòng marketing với mong muốn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, mang về nhiều data cho đội sales làm việc, chốt khách, mang về doanh thu ổn định, vậy mà bên marketing lại vận hành chưa tốt, chạy mà như không chạy, ngày nào cũng đốt tiền mà không mang về đủ lead. Đó là viễn cảnh mà cả công ty đều không mong muốn. Vì thế, các công ty thường sẽ áp KPI theo số lượng lead đăng ký đẻ tính lương cho nhân viên marketing, bạn mang về đủ lead như cam kết từ đầu tháng, hoặc chí ít cũng đạt được tầm 80% thì mới nhận được bonus này, còn nếu ít hơn thì bạn đang lãng phí chi phí của công ty, nên đương nhiên sẽ không được nhận lương theo KPI này.
2. Lượt truy cập landing page & tỷ lệ chuyển đổi
Đối với nhân viên marketing thì thuật ngữ landing page là điều quá quen thuộc, là một đầu phễu quan trọng để thu hút nhiều lượt đăng ký, để lại thông tin từ khách hàng tiềm năng. Càng thu hút được nhiều lượt truy cập landing page từ các bài blog, kênh social, chiến dịch marketing dẫn link về landing page, thì càng tăng cơ hội mang lại nhiều lượt đăng ký. Song song đó, nhân viên marketing cũng có nhiệm vụ tối ưu nội dung, giao diện và lời kêu gọi hành động trên landing page để tăng tỷ lệ chuyển đổi, chẳng hạn như 10 lượt truy cập, thì chí ít cũng cần có 4-5 lượt đăng ký, để lại thông tin, chứ nếu ít hơn thì phải xem lại năng lực chuyên môn.
Để tối ưu mức lương khi làm việc ở vị trí nhân viên marketing, bạn cần chắc chắn rằng mình đã thành thạo chuyên môn liên quan tới landing page để tăng lượt truy cập & tỷ lệ chuyển đổi, tăng khả năng đạt được KPI này nếu như mô tả công việc của bạn có liên quan tới landing page.
>> 4 cách giúp bạn đạt KPI mỗi tháng & tăng cơ hội thăng tiến
3. Tính lương theo số lượng sản phẩm marketing
Một trong những KPI đơn giản và phổ biến nhất của nhân viên marketing chính là tính lương theo số lượng sản phẩm mà bạn đã tạo ra trong tháng. Cụ thể đó là các sản phẩm gì, số lượng bao nhiêu thì sẽ do công ty quy định & thống nhất với bạn từ đầu tháng, đầu quý, chẳng hạn như về số lượng bài blog, bài post Facebook, số lượng clip Tiktok, số lượng TVC, poster, banner, bộ album ảnh truyền thông,… và đương nhiên cũng linh động theo chuyên môn của từng vị trí, chẳng hạn như content marketing thì KPI tính lương sẽ thiên về số lượng nội dung đã sản xuất trong tháng, còn nếu bạn làm designer thì sẽ tính lương KPI theo số lượng hình ảnh, poster đã thiết kế & được duyệt xuất bản trong tháng.
4. KPI về lượt tiếp cận, nhận diện thương hiệu
Nếu làm công việc liên quan tới nhận diện thương hiệu, branding, thì nhân viên marketing sẽ được tính lương theo KPI về lượt tiếp cận, độ phủ sóng, nhận diện thương hiệu. Tức là sau khi lập kế hoạch truyền thông, thực hiện chiến dịch marketing, các sự kiện lớn để branding và tiêu tốn khá nhiều ngân sách marketing, thì bạn sẽ mang lại được gì cho công ty, giúp lượt tiếp cận tăng thêm thế nào, nhận diện thương hiệu với nhóm khách hàng tiềm năng sẽ nhiều hơn ra sao?
Đây là điều sẽ giúp công ty có lợi hơn nhiều trong việc thu hút lead, tăng tỷ lệ chuyển đổi, mua hàng khi họ đã quá quen thuộc & yêu thích thương hiệu. Chính vì thế, khi bạn làm tốt vai trò branding của mình thì vừa giúp cho các nhân viên khác trong phòng marketing tăng khả năng đạt được KPI, và đương nhiên điều này cũng giúp công ty gia tăng doanh thu, ổn định dòng tiền mỗi tháng khi nhận diện thương hiệu đã được phủ sóng tốt.
Bài viết này đã điểm qua 4 KPI quan trọng để tính lương, không chỉ đối với nhân viên marketing, mà cả những ai đã thăng tiến lên vị trí quản lý, leader, manager, director trong ngành cũng đều sẽ có KPI lương hàng tháng theo các tiêu chí phổ biến này. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
>> Làm việc không đạt KPI thì xin nghỉ – đúng hay sai?
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.