Home Công việc 5 Hậu Quả Khôn Lường Khi Làm Việc Thiếu Trách Nhiệm

5 Hậu Quả Khôn Lường Khi Làm Việc Thiếu Trách Nhiệm

by Hoàng Khôi Phạm
5 Hậu Quả Khôn Lường Khi Làm Việc Thiếu Trách Nhiệm

Dù được công ty trả lương cao hay thấp thì có một điều mà chúng ta cần luôn ghi nhớ, đó chính là mình phải luôn có trách nhiệm trong công việc. Công việc mình không nhận thì thôi, chứ một khi đã nhận thì phải cố gắng hoàn thành đầy đủ, tập trung để đạt kết quả tốt nhất và sẵn sàng chịu trách nhiệm với những thiếu sót trong công việc. Tất nhiên chẳng ai muốn bị người khác chê trách rằng mình thiếu trách nhiệm với công việc cả, nhưng cũng có một số người chưa thật sự tập trung khi làm việc, dẫn đến nhiều hệ luỵ không mọng muốn. Dưới đây là 5 hậu quả khôn lường khi làm việc thiếu trách nhiệm:

>> Phải làm sao khi áp lực công việc quá lớn?

1.. Thiệt hại chi phí khi làm việc thiếu trách nhiệm

Khi làm việc thiếu trách nhiệm, tất nhiên kết quả công việc của bạn sẽ không tốt, hoặc thậm chí hoàn toàn có thể gây ra những thiệt hại về tiền và tài sản cho công ty. Chẳng hạn như khi bạn làm nhân viên tư vấn, công ty phải tốn tiền quảng cáo để thu hút khách hàng đến cho bạn tư vấn, nhưng bạn lại tư vấn qua loa, sơ sài, không cố gắng để thuyết phục khách mua hàng, hoặc thậm chí là tư vấn lẹ làng để khách về sớm cho đỡ mệt… thì đồng nghĩa với việc bạn đang cực kỳ thiếu trách nhiệm với công ty, bạn đang gây ra thiệt hại chi phí cho công ty. Đây là điều cực kỳ tối kỵ, nếu như việc này kéo dài mà không được khắc phục thì chắc chắn công ty sẽ có biện pháp xử lý khá nặng với bạn.

2. Mất uy tín khi làm việc thiếu trách nhiệm

Bất kỳ công việc nào mà công ty hay cấp trên giao cho bạn đảm nhiệm, đều đồng nghĩa với việc họ đã đặt niềm tin vào bạn, họ tin rằng bạn có đủ năng lực để hoàn thành được và đạt kết quả tốt trong công việc đó. Vậy mà bạn lại thiếu tập trung, làm việc thiếu trách nhiệm, thậm chí là để trễ deadline và chưa cố gắng để đạt kết quả tốt nhất, thì chắc chắn bạn sẽ bị mất uy tín, sẽ bị gắn mác là một nhân viên làm việc thiếu trách nhiệm. Sau này, những công việc quan trọng sẽ chẳng bao giờ đến tay bạn nữa, vì không ai tin tưởng một nhân viên làm việc thiếu trách nhiệm. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội thăng tiến trong công việc sẽ được giao cho người khác, chứ không phải một nhân viên thiếu trách nhiệm với công việc.

>> 7 cách giúp bạn duy trì phong độ làm việc ổn định

3. Mất thời gian xử lý những sai sót trong công việc

Khi làm việc thiếu trách nhiệm, chưa tập trung khi làm việc, thì chắc chắn bạn sẽ thường để xảy ra những sai sót trong công việc. Đó có thể là những sai sót nhỏ, nhưng cũng có thể là những lỗi sai nghiêm trọng. Nhưng dù lớn hay nhỏ thì bạn cũng đều sẽ mất công, mất thời gian xử lý những sai sót đó. Vậy là vừa phải hoàn thành các công việc mới, vừa mất thời gian đi xử lý những sai sót trong các công việc cũ, bạn sẽ dễ bị tẩu hoả nhập ma, rồi cuối cùng chẳng hoàn thành tốt được việc gì cả.

4. Lương thấp khi làm việc thiếu trách nhiệm

Ngày nay, không ít vị trí công việc được trả lương theo hiệu quả công việc, hoặc sẽ có một phần hoa hồng, lương KPI theo kết quả công việc. Tức là bạn càng nỗ lực, càng cố gắng và hoàn thành tốt các KPI được công ty đặt ra, thì mình sẽ càng được trả mức lương cao, xứng đáng với những gì mình đóng góp cho công ty. Ngược lại, khi làm việc thiếu trách nhiệm, liên tục có kết quả làm việc kém, trễ deadline, không đạt KPI… thì mức lương hàng tháng mà bạn nhận được sẽ cực thấp, thậm chí là chỉ được nhận lương cứng, không đủ để chi tiêu mỗi tháng.

>> Công ty dựa vào tiêu chí nào để quyết định mức lương cho nhân viên?

5. Bị sa thải khi thiếu trách nhiệm với công việc

Khi thiếu trách nhiệm với công việc và thường xuyên đạt kết quả công việc kém, thì chắc chắn cấp trên sẽ đánh giá bạn là một nhân viên có năng lực làm việc kém. Trong công ty, chắc chắn những nhân viên có năng lực làm việc kém sẽ phải ngậm ngùi nhìn những đồng nghiệp xung quanh lần lượt được tăng lương, thăng tiến, trong khi mình vẫn dậm chân tại chỗ. Thậm chí nếu công ty cảm thấy rằng bạn chưa đóng góp được cho công ty giá trị tương xứng với mức lương họ chi trả, thì công ty sẽ quyết định sa thải bạn, để tìm kiếm một ứng viên có năng lực làm việc tốt hơn, có trách nhiệm với công việc hơn.

Trên đây là 5 hậu quả khôn lường khi làm việc thiếu trách nhiệm, vừa ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh của công ty, vừa tác động xấu đến lợi ích và cơ hội nghề nghiệp của chính bạn. Chính vì thế, bạn hãy luôn tập trung cho công việc, nỗ lực hoàn thành tốt những việc được giao và luôn đề cao tinh thần trách nhiệm khi đi làm nhé. Thành công sẽ sớm mỉm cười với những ai làm việc có tâm, có trách nhiệm!

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
?Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
? Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
? Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Có thể bạn sẽ thích