Home Hành trang vào đời 5 Kỹ Năng Mềm Giúp Bạn Tăng Cơ Hội Thành Công Trong Tương Lai

5 Kỹ Năng Mềm Giúp Bạn Tăng Cơ Hội Thành Công Trong Tương Lai

by Hoàng Khôi Phạm
5 Kỹ Năng Mềm Giúp Bạn Tăng Cơ Hội Thành Công Trong Tương Lai

Kỹ năng mềm là điều quan trọng để chúng ta phát triển bản thân, tăng khả năng hoàn thành tốt công việc khi đi làm. Càng thành thạo nhiều kỹ năng mềm thì bạn sẽ càng gặp thuận lợi hơn khi phát triển sự nghiệp, nhất là các kỹ năng liền quan tới công việc của bạn. Hãy cùng Tự Tin Vào Đời điểm qua 5 kỹ năng mềm giúp bạn tăng cơ hội thành công trong tương lai.

>> Làm sao để phản xạ nhanh khi giao tiếp, đàm phán?

1. Kỹ năng giao tiếp – giúp tăng cơ hội thành công

Giao tiếp là kỹ năng mềm cực kỳ phổ biến, hầu như tất cả công việc đều yêu cầu bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt, nhất là những việc cần phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng, đối tác, thì ai tự tin hơn, giao tiếp lưu loát hơn, sẽ tăng khả năng hoàn thành tốt công việc và thành công trong tương lai. Hãy nhìn lại xem hiện tại kỹ năng giao tiếp của bạn đang ở mức độ nào, đã ổn chưa, hay là bạn còn đang chưa tự tin, nếu cảm thấy mình cần trau dồi thêm, thì hãy dành thời gian để rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp, dù sao thì sau này mình cũng cần dùng tới nhiều đấy.

2. Kỹ năng thuyết trình tự tin trước đám đông

Trong công việc, nếu muốn tạo ấn tượng tốt trong mắt đồng nghiệp và cấp trên, thì bạn phải chứng minh năng lực của mình trong các cuộc họp, những lần thuyết trình, trình bày về kế hoạch, dự án mà mình đang đảm nhiệm. Khi đó, những ai có kỹ năng thuyết trình tốt, tự tin nói trước đám đông sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, càng xuất hiện nhiều trong những lần thuyết trình như thế thì càng giúp bạn trở nên nổi trội và tăng cơ hội thành công trong tương lai. Đây cũng là một kỹ năng mềm mà sinh viên có cơ hội rèn luyện ngay từ khi đi học, giảng viên thường sẽ chia nhóm để sinh viên làm bài thuyết trình, hãy mạnh dạn thử sức với vai trò người thuyết trình, từ đó, các em sẽ học hỏi được nhiều điều và trau dồi kỹ năng thuyết trình cho bản thân.

>> 7 câu hỏi về kỹ năng thuyết trình phổ biến nhất khi phỏng vấn

3. Kỹ năng xử lý tình huống phát sinh bất ngờ

Khi đi làm, trong công việc hoặc những sự việc trong cuộc sống, sẽ luôn có những tình huống phát sinh bất ngờ mà bạn không lường trước được. Khi đó, nếu bạn có kỹ năng xử lý tình huống một cách linh hoạt, khéo léo, hợp tình, hợp lý, nhạy bén với cả những tình huống bất ngờ, thì đây thật sự là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy rằng bạn đang vượt trội hơn nhiều người khác, và tất nhiên cơ hội thành công của mình cũng sẽ cao hơn. Để rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thì bạn cần có nhiều trải nghiệm, nhiều va chạm, cọ xát với các tình huống bất ngờ, hãy cứ đối diện, phân tích và tìm giải pháp. Có thể ban đầu những giải pháp bạn thực hiện cũng chưa tối ưu lắm, cũng còn nhiều thiếu sót, nhưng khi bạn xử lý nhiều tình huống thì bạn sẽ càng dày dặn kinh nghiệm hơn, xử lý ổn áp hơn.

4. Kỹ năng đàm phán, thuyết phục khách hàng khó tính

Đối với những khách hàng khó tính, bạn làm thế nào để xử lý nếu như mình chưa tự tin vào kỹ năng đàm phán của bản thân, khi họ có những câu hỏi, yêu cầu khắt khe, thì bạn làm sao để đáp ứng, hoặc bạn sẽ phản hồi lại thế nào, nói những gì, đàm phán ra sao để chốt được khách, ký được hợp đồng? Đàm phán thật sự là một kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng, được ứng dụng nhiều trong công việc và sẽ giúp bạn tăng cơ hội thành công trong tương lai. Để trau dồi kỹ năng đàm phán là điều không hề đơn giản, thậm chí có những người đã đi làm nhiều năm cũng chưa tự tin, còn nhiều thiếu sót khi đàm phán. Bạn hãy ghi nhớ rằng mình phải nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của khách hàng, rồi chia sẻ những thông tin, giải pháp mà họ cần, hữu ích và có giá trị với họ, rồi hướng tới một kết thúc win win, thì sẽ giúp bạn tăng khả năng đàm phán thành công.

>> Kỹ năng đàm phán thuyết phục khách hàng, đối tác khó tính

5. Kỹ năng làm việc nhóm, teamwork với đồng nghiệp

Kỹ năng cuối cùng và cũng cực kỳ quan trọng, giúp bạn tăng khả năng thành công trong tương lai, chính là kỹ năng làm việc nhóm. Khi đi làm, bạn sẽ cần thường xuyên teamwork, phối hợp với đồng nghiệp trong các công việc chung, các nhiệm vụ, dự án lớn, phức tạp, đòi hỏi sự chung tay của nhiều người, mỗi người mỗi việc, cố gắng hoàn thành vì lợi ích chung của tập thể. Để giúp công việc hoàn thành một cách thuận lợi, đạt chất lượng, đúng deadline, thì bạn cần phải có kỹ năng làm việc nhóm tốt, linh hoạt phối hợp cùng đồng nghiệp khi đi làm. Nếu thấy mình teamwork chưa tốt, thì bạn hãy nhanh chóng trau dồi kỹ năng mềm này cho mình nhé!

Bài viết này đã điểm qua 5 kỹ năng mềm giúp bạn tăng cơ hội thành công trong tương lai. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

>> Cãi nhau, mâu thuẫn khi làm việc nhóm thì phải làm sao?

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
?Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
? Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
? Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Có thể bạn sẽ thích