Khi đi làm, bạn sẽ được cấp trên giao việc, rồi phải tập trung để hoàn thành tốt những công việc đó, nếu để xảy ra những sai sót trong quá trình làm việc thì bạn sẽ là người chịu trách nhiệm đầu tiên. Đó là điều bình thường khi đi làm ở bất kỳ công ty nào, bất kỳ vị trí công việc nào. Trên thực tế, khi đi làm, bạn hoàn toàn có thể bắt gặp những đồng nghiệp có tinh thần trách nhiệm cực kỳ cao, nhiều khi bạn cũng tự đặt dấu chấm hỏi rằng có nhất thiết phải như thế không? Để trả lời cho câu hỏi ấy, bạn hãy cùng điểm qua 5 lợi ích khi có tinh thần trách nhiệm cao với công việc nhé:
>> 5 hậu quả khôn lường khi làm việc thiếu trách nhiệm
1. Tạo thói quen tốt, có trách nhiệm với việc mình làm
Có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, dám chịu trách nhiệm với những việc mình làm chính là một thói quen tốt mà bạn nên rèn luyện. Tức là nếu bạn xem đó là kim chỉ nam, là phương châm để mình luôn tuân thủ khi làm việc, thì dần dần nó sẽ in sâu vào trong tiềm thức, biến thành một thói quen tốt. Và tất nhiên, khi tích luỹ được càng nhiều thói quen tốt, thì bạn sẽ càng trở nên tốt đẹp hơn, ngày càng phát triển bản thân hơn, đây là một hình thức đầu tư đúng đắn cho tương lai, nhất là khi thói quen đó liên quan trực tiếp và ảnh hưởng lớn tới kết quả làm việc và cơ hội thăng tiến của chính mình. Thật vậy, khi có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, thì bạn sẽ còn tiếp tục nhận được rất nhiều lợi ích khác mà hiện tại có thể bạn còn chưa nghĩ tới, cụ thể hơn hãy cùng theo dõi ở các phần tiếp theo.
2. Xây dựng hình tượng nhân viên làm việc có trách nhiệm
Khi đánh giá, cân nhắc và lựa chọn ứng viên vào công ty làm việc, nhà tuyển dụng sẽ luôn mong muốn tìm được một nhân viên làm việc chuyên nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao. Vì những phẩm chất đó sẽ giúp họ đạt kết quả làm việc tốt, duy trì phong độ làm việc ổn định và giúp cấp trên hoàn toàn yên tâm mỗi khi giao việc cho họ. Để tạo lòng tin với nhà tuyển dụng rằng bạn là một nhân viên làm việc có tinh thần trách nhiệm cao, thì không thể chỉ nói suông, mà bạn cần chứng minh bằng những việc mình đã làm trong quá khứ, những công việc mình đã từng đảm nhiệm và sẵn sàng chịu trách nhiệm. Tức là chính bạn phải tự xây dựng cho mình hình tượng nhân viên làm việc có trách nhiệm ở công ty cũ, thì đến khi phỏng vấn xin việc ở công ty mới, điều đó sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh trong lúc ứng tuyển. Rồi khi được nhận vào làm việc, bạn cũng chỉ cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm ấy, để cho cấp trên thấy rằng họ đã hoàn toàn chính xác khi chọn bạn.
>> Làm thế nào để trở thành nhân viên nổi trội trong công ty?
3. Làm việc cẩn thận hơn, hạn chế sai sót trong công việc
Có tinh thần trách nhiệm cao với công việc không chỉ giúp bạn xây dựng hình tượng, tạo nên một tấm vỏ bọc hào nhoáng, mà chính điều đó cũng sẽ tác động trực tiếp đến công việc của bạn. Những người thiếu trách nhiệm trong công việc thường sẽ làm việc một cách qua loa, sơ sài, hời hợt, vì họ đâu có để tâm tới công việc, đâu có quan tâm đến kết quả, mà chỉ làm cho xong thì thôi. Chính điều đó sẽ khiến họ thường để xảy ra sai sói trong công việc. Ngược lại, khi có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, thì bạn sẽ cực kỳ tập trung trong quá trình làm việc, kể cả những chi tiết nhỏ nhất cũng được bạn cực kỳ lưu tâm. Chính thói quen tốt ấy sẽ giúp bạn làm việc cẩn thận hơn, hạn chế tối đa những sai sót trong công việc.
4. Kết quả làm việc tốt khi có tinh thần trách nhiệm cao
Một khi bạn cực kỳ tập trung trong công việc, không để xảy ra sai sót trong quá trình làm việc, thì tất nhiên kết quả công việc của bạn sẽ tốt, bạn sẽ luôn duy trì được phong độ làm việc, luôn nằm trong top nhân viên xuất sắc của công ty. Chắc hẳn rằng ban đầu khi nhắc tới tinh thần trách nhiệm thì bạn chưa nghĩ đến lợi ích này, nhưng nó thật sự sẽ đến với bạn, sẽ giúp bạn trở thành một ngôi sao sáng trong công ty, luôn được vinh danh vì kết quả làm việc tốt và có trách nhiệm cao với những việc mình làm. Đặc biệt, khi công việc của bạn phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đối tác, thì chính điều này sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt với họ, giúp họ yên tâm khi làm việc và hợp tác lâu dài. Họ sẽ không sợ bạn dùng lời ngon tiếng ngọt dụ dỗ rồi ký hợp đồng xong sẽ trở mặt, rũ bỏ toàn bộ trách nhiệm, vì vốn dĩ bạn là người làm việc uy tín, có trách nhiệm mà.
>> Kỹ tính, cầu toàn là ưu hay nhược điểm khi đi làm?
5. Mở rộng cơ hội thăng tiến khi có tinh thần trách nhiệm cao
Tinh thần trách nhiệm cao sẽ giúp bạn tạo nên sự tín nhiệm, gây dựng lòng tin với cấp trên rằng bạn là một nhân viên nhiệt huyết với công việc, sẵn sàng chịu trách nhiệm với những việc mình làm. Từ đó, bạn sẽ dần trở thành cánh tay phải đắc lực, khiến cấp trên cực kỳ yên tâm mỗi khi giao việc, thậm chí, khi có những công việc quan trọng cần làm, thì người đầu tiên mà họ nghĩ đến sẽ chính là bạn. Tất nhiên, khi được giao những trọng trách ấy và luôn hoàn thành tốt, luôn đề cao tinh thần trách nhiệm với công việc, thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ được cân nhắc tăng lương, thăng tiến lên vị trí cao hơn, mở rộng cơ hội việc làm trong tương lai. Đây cũng chính là lợi ích lớn nhất khi bạn có tinh thần trách nhiệm cao với công việc đấy!
>> 5 KPI quan trọng mà Manager phải chịu trách nhiệm
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
+ Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
+ Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
+ Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.