Home Công việcChuyện công sở 5 Kiểu Người Cực Kỳ Đáng Sợ Trong Công Sở (Phần 2)

5 Kiểu Người Cực Kỳ Đáng Sợ Trong Công Sở (Phần 2)

by Hoàng Khôi Phạm
5 Kiểu Người Cực Kỳ Đáng Sợ Trong Công Sở (Phần 2)

Sau khi đăng tải phần 1 của bài viết 5 kiểu người cực kỳ đáng sợ trong công sở, mình nhận được nhiều góp ý từ các bạn rằng vẫn còn thiếu nhiều lắm, chưa liệt kê hết các kiểu người đáng sợ, chuyên gây ra drama trong công sở. Chính vì thế, mình quyết định cho ra mắt phần 2 sau khi đã tham khảo tất cả bình luận của các bạn. Cùng theo dõi xem trong công sở còn có những kiểu người đáng sợ nào nữa nhé!

1. Kiểu người thiên vị, làm việc cảm tính

Bạn đã bao giờ gặp kiểu người thiên vị trong công sở chưa? Nếu có chức có quyền, họ sẽ ưu ái cho những người thân quen, đồng thời, họ sẽ làm khó dễ với những ai không thân thiết lắm hoặc có hiềm khích với họ. Ngoài ra, kiểu người thiên vị này cũng thường để cảm xúc cá nhân vào trong công việc, tức là lúc họ vui thì làm việc rất thoải mái, nhưng lúc họ không vui thì cực kỳ khó chịu, gắt gỏng với những người xung quanh. Đây là cách làm việc cực kỳ thiếu chuyên nghiệp. Họ mà giữ vai trò giao tiếp với đối tác, với khách hàng thì chắc hẳn sẽ làm xấu hình ảnh công ty trong mắt khách hàng và đối tác.

Nếu gặp phải kiểu người đáng sợ này thì tốt nhất là bạn nên tránh làm việc trực tiếp với họ, đặc biệt là đừng bao giờ làm vị trí cấp dưới của họ. Nếu chẳng may bạn lỡ ứng tuyển vào làm việc với một người sếp thiên vị, thì bạn nên sớm nghĩ đến việc thuyên chuyển vị trí, thuyên chuyển phòng ban, để tránh việc ngày nào đi làm cũng phải nhìn theo cảm xúc người khác, thay vì tập trung làm việc thì bạn lại mất công tập trung để mắt tới cảm xúc của cấp trên.

>> Để cảm xúc ảnh hưởng tới công việc và cái kết

2. Kiểu người nhiều chuyện trong công sở

Tám chuyện trong công sở là chuyện bình thường, nhưng chỉ nên giới hạn trong giờ nghỉ trưa hoặc ngoài giờ làm việc. Còn nếu bạn gặp phải kiểu người nhiều chuyện trong công sở, thì họ sẽ tám xuyên màn đêm, bất chấp giờ giấc, bất kể rằng còn nhiều công việc chưa hoàn thành. Ủa chuyện ở đâu ra mà nhiều thế? Kiểu người nhiều chuyện trong công sở luôn biết cách để họ luôn có chuyện để nói, vì chuyện gì họ cũng nhảy vô, mâm nào họ cũng có mặt…

Nếu gặp phải kiểu người nhiều chuyện trong công sở, bạn chỉ cần phớt lờ họ, mặc kệ họ tám chuyện gì, tám với ai, chỉ cần bạn cho họ thấy mình cực kỳ bận rộn và không quan tâm các câu chuyện của họ là được. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc với họ để tránh nguy cơ mình trở thành chủ đề để họ nhiều chuyện. Tốt nhất là bạn cứ tập trung hoàn thành tốt công việc của mình, còn những người nhiều chuyện nếu họ chỉ lo tám chuyện, không hoàn thành tốt công việc của họ thì sớm muộn gì cũng được công ty “say goodbye” thôi.

3. Kiểu người thân ai nấy lo trong công sở

Kiểu người thân ai nấy lo trong công sở thường sẽ luôn đặt lợi ích bản thân lên trên lợi ích chung của tập thể, làm điều gì cũng đều nghĩ cho bản thân trước, thậm chí họ cũng sẽ sẵn sàng hy sinh lợi ích công ty nếu điều đó ảnh hưởng không tốt đến lợi ích của họ. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ teamwork kém, không sẵn lòng phối hợp với các thành viên khác để hoàn thành tốt công việc chung. Thậm chí có thể ví họ như một cục đá, buộc vào chân mọi người, khiến cả tập thể đi chậm lại và khó lòng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Nếu gặp phải kiểu người này thì đầu tiên bạn nên làm công tác tư tưởng với họ, giúp họ nhận ra rằng họ không nên lúc nào cũng nghĩ đến lợi ích cá nhân. Nếu họ chịu lắng nghe và sửa đổi thì tốt. Còn nếu họ vẫn không thay đổi và khăng khăng giữ vững quan điểm thân ai nấy lo thì cũng chẳng sao, vì những người teamwork kém thì sớm muộn gì cũng tự bị đào thải khỏi công ty. Chẳng công ty nào sẵn lòng trả lương cho một người nhân viên không nghĩ đến lợi ích tập thể và không phối hợp với mọi người khi teamwork cả.

>> 5 cách teamwork tệ nhất mà tôi từng biết

4. Kiểu người kiếm chuyện trong công sở

Công sở sẽ không bao giờ thiếu drama, đặc biệt là khi trong công ty bạn có kiểu người kiếm chuyện trong công sở. Họ sẽ từ chuyện bé xé ra to, từ chuyện không có gì thành ra chuyện nghiêm trọng, nhiều khi họ còn đặt điều nói xấu, nói móc người khác để kiếm chuyện trong công sở. Thật sự là một kiểu người cực kỳ đáng sợ trong công sở.

Nếu gặp kiểu người này thì bạn cần âm thầm thu thập bằng chứng để chứng minh rằng bản thân trong sạch, không như những gì mà họ đặt điều, kiếm chuyện. Cứ như thế tầm 2-3 lần thì mọi người và cả cấp trên cũng sẽ nhận ra sự phiền phức của kiểu người này và sớm “tiễn” họ ra khỏi công ty.

5. Kiểu người đổ thêm dầu vào lửa

Kiểu người đổ thêm dầu vào lửa chính là nguyên nhân chính của các hiểu lầm, mâu thuẫn, tranh cãi trong công sở. Họ mà phối hợp với kiểu người kiếm chuyện trong công sở thì sẽ trở thành một cặp bài trùng, sớm muộn gì công ty bạn cũng đầy drama như trong phim cung đấu. Tức là người kiếm chuyện sẽ khơi mào câu chuyện, làm phát sinh ra vấn đề, còn người đổ thêm dầu vào lửa sẽ thêm mắm, dặm muối, đưa thêm các thông tin giật gân để làm các vấn đề trở nên trầm trọng hơn, dẫn tới các mâu thuẫn, tranh cãi trong công sở.

Chưa rõ mục đích của họ là gì, nhưng nếu bạn gặp kiểu người đổ thêm dầu vào lửa thì bạn cần phải giữ một cái đầu lạnh, một cái tâm vững, để phân tích cụ thể, rõ ràng, kiểm tra tính xác thực của mọi vấn đề, chứ không được để họ dẫn dắt, kích động. Nếu sự việc không thật sự lớn như họ đã nói, thì bạn cứ phớt lờ, mặc kệ họ nói gì. Mà tất nhiên vấn đề sẽ chẳng bao giờ lớn, chỉ là do họ cố tình đổ thêm dầu vào lửa để tạo drama, khiến nội bộ công ty bất hoà thôi.

Vậy là tổng kết lại phần 2 này thì chúng ta đã có tới 10 kiểu người cực kỳ đáng sợ, chứ không phải chỉ 5 như mình đã chia sẻ ở phần trước. Mà thôi kệ, số lượng bao nhiêu cũng không quan trọng bằng việc bạn đã biết cách để đối đầu, xử lý khéo léo khi gặp phải những kiểu người này. Khi đó, sẽ chẳng ai làm gì được bạn, cũng chẳng ai có thể tác động xấu đến kết quả công việc của bạn. Mình cứ bình tâm, xử lý khéo léo và tập trung hoàn thành tốt các công việc của mình thôi.

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
?Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
? Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
? Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Có thể bạn sẽ thích