Home Công việc Bàn Giao Công Việc Trước Khi Nghỉ Việc – Bàn Giao Những Gì?

Bàn Giao Công Việc Trước Khi Nghỉ Việc – Bàn Giao Những Gì?

by Hoàng Khôi Phạm
Bàn Giao Công Việc Trước Khi Nghỉ Việc - Bàn Giao Những Gì?

Rất khó để bạn làm việc mãi ở cùng một công ty, vì sẽ có những lúc bạn cần thay đổi công việc, thay đổi môi trường làm việc để mình có thể phát triển hơn trong tương lai. Chính vì thế, nghỉ việc để đi tìm một công việc mới là điều rất bình thường, là điều mà chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt. Khi muốn nghỉ việc, không phải bạn chỉ cần gửi đơn xin nghỉ là được, mà bạn còn phải bàn giao công việc trước khi nghỉ việc. Vậy cụ thể là mình sẽ cần bàn giao những gì? Hãy cùng Tự Tin Vào Đời tìm hiểu kỹ hơn về những điều liên quan đến chủ đề “bàn giao công việc” trong bài viết này nhé!

>> Đi làm không vui thì phải làm sao?

Bàn giao công việc là gì?

Bàn giao công việc là điều bạn cần làm trước khi nghỉ việc, bao gồm bàn giao những công việc còn dang dở, những kế hoạch làm việc trong tương lai và những dụng cụ làm việc do công ty cung cấp cho bạn. Thông thường, bạn cần bàn giao những điều này cho đồng nghiệp cùng phòng ban, hoặc cho một nhân viên mới sẽ thay thế vị trí công việc của bạn. Thời gian bàn giao công việc trước khi nghỉ việc có thể kéo dài từ 1 tuần đến 1 tháng, tuỳ vào khối lượng công việc và độ phức tạp của công việc. Ngoài ra, đây cũng là khoảng thời gian để người nhân viên mới làm quen với công việc, thành thạo công việc, để đảm bảo mạch làm việc không bị gián đoạn.

Vì sao nghỉ việc phải bàn giao công việc?

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng vì sao nghỉ việc phải bàn giao công việc chưa? Khi bạn nghỉ việc, công ty chắc chắn sẽ cần tìm một người nào đó để đảm nhiệm những công việc mà bạn đang phụ trách. Đó có thể là một người nhân viên mới, cũng có thể là một người đồng nghiệp cùng phòng ban của bạn. Dù họ là ai thì đều có một điểm chung là họ không thể nắm rõ được rằng bạn đang phụ trách những công việc gì, cách làm việc như thế nào, quy trình làm việc ra sao, tiến độ công việc thế nào, những công việc nào đã hoàn thành, những công việc nào đang dang dở…

Nếu bạn nghỉ việc đột xuất mà không bàn giao công việc trước khi nghỉ việc, thì những đầu việc bạn đang làm sẽ bị gián đoạn, khiến hoạt động của phòng ban bị đứt gãy, ảnh hưởng xấu tới kết quả hoạt động của công ty. Thậm chí, nếu công việc của bạn phải giao tiếp, làm việc nhiều với khách hàng, đối tác, mà lại không bàn giao công việc, thì sẽ dẫn tới đứt gãy thông tin, công ty sẽ không thể nắm được những thông tin bạn đã và đang trao đổi với khách hàng, đối tác, gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ giữa công ty với họ, thậm chí ảnh hưởng xấu tới hoạt động kinh doanh của công ty.

Để phòng tránh những hậu quả ấy, thì bắt buộc bạn cần phải bàn giao công việc trước khi nghỉ việc. Thậm chí, đa số công ty còn quy định rõ rằng nếu bạn nghỉ ngang, không bàn giao công việc đầy đủ, thì công ty sẽ không thanh toán lương tháng cuối. Chỉ khi nào xác nhận bạn đã bàn giao xong công việc thì mới thanh toán lương cho bạn.

>> Kết quả công việc kém có nên nghỉ việc không?

Phải bàn giao những gì trước khi nghỉ việc?

Nếu đã từng nghỉ việc một vài lần, thì bạn sẽ biết rõ rằng mình cần phải bàn giao những gì trước khi nghỉ việc. Nhưng nếu bạn là người chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa nghỉ việc bao giờ, thì đây sẽ chính là một thắc mắc lớn, tức là bạn không biết mình phải bàn giao những gì, bàn giao như thế nào thì mới đầy đủ. Đừng quá lo lắng, hãy check lại xem mình đã bàn giao hết những điều sau chưa nhé:

  • Bàn giao những nhiệm vụ mà bạn đã đảm nhiệm ở vị trí công việc của mình, bao gồm toàn bộ những đầu việc mà bạn thường làm từ khi bắt đầu làm việc tới hiện tại;
  • Bàn giao đầy đủ những việc đang làm dang dở và kế hoạch, deadline thực hiện để hoàn thành chúng trong tương lai;
  • Bàn giao đầy đủ những dụng cụ làm việc mà công ty cấp cho bạn;
  • Bàn giao kế hoạch làm việc trong tương lai ở vị trí của bạn;
  • Bàn giao đầy đủ những file công việc, đặc biệt là các hợp đồng, văn bản, kế hoạch làm việc;
  • Bàn giao đầy đủ thông tin liên lạc của các khách hàng, đối tác (nếu có) và những gì bạn đang trao đổi, làm việc với họ, đồng thời, thông báo cho họ biết rằng bạn sắp nghỉ việc và giới thiệu cho họ biết người sẽ thay thế bạn;
  • Hướng dẫn nhân viên mới thành thạo những công việc mà bạn đang đảm nhiệm.

Ngoài những điều được liệt kê ở trên, thì từng công ty, từng công việc, có thể sẽ có thêm những điều phát sinh khác. Tốt nhất là trước khi nghỉ việc, bạn cần làm rõ với quản lý cấp trên những điều bạn cần phải bàn giao. Tức là đầu tiên bạn sẽ liệt kê cho họ những điều bạn dự định sẽ bàn giao, sau đó hỏi họ rằng liệu ngoài những điều đó thì còn phải bàn giao thêm những gì nữa. Sau khi đã làm rõ, thì bạn cũng cần xác định với họ rằng bạn cần bao nhiêu thời gian để bàn giao đầy đủ công việc trước khi nghỉ việc, rồi cứ thế mà bàn giao thôi.

>> 7 lý do nghỉ việc phổ biến nhất hiện nay

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
?Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
? Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
? Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Có thể bạn sẽ thích