Cho dù còn đang đi học, hay đã ra trường đi làm, thì bạn vẫn hoàn toàn có thể rơi vào trạng thái quá tải, cảm thấy mình có quá nhiều cần cần làm cùng lúc, không biết nên bắt đầu từ đâu, cũng chẳng biết nên làm thế nào để xử lý hết đống việc đó đúng deadline và đảm bảo hiệu quả. Ngoài ra, điều này cũng sẽ khiến bạn dễ bị stress, mệt mỏi, chán nản… Vậy khi bạn có quá nhiều việc cần làm cùng lúc thì phải làm sao?
>> Bạn có thích công việc mình đang làm không?
1. Liệt kê đầy đủ những việc cần phải làm cùng lúc
Trước tiên, bạn cần liệt kê đầy đủ những việc mà mình cho rằng chúng cần phải được làm cùng lúc, cần phải hoàn thành trong cùng một khoảng thời gian, chẳng hạn như là cùng trong 1 ngày, hoặc cùng trong 1 tuần, để xác định chính xác xem chúng nhiều đến mức nào. Đây cũng là giải pháp giúp bạn tránh trường hợp bỏ sót công việc mà không hề hay biết khi có quá nhiều việc phải làm cùng lúc. Lưu ý rằng ở bước này bạn chỉ nên liệt kê những việc thật sự cần làm trong khoảng thời gian quy định, chứ đừng liệt kê những việc mà deadline có thể sẽ dài hơn. Chẳng hạn như bạn đang dự định liệt kê những việc cần làm trong tuần này, thì đừng đưa vào những việc mà bạn có thể thư thả hoàn thành vào tuần sau.
2. Đánh dấu ưu tiên những việc quan trọng cần làm
Khi đã xác định được nhiều việc mà mình cần phải làm cùng lúc, thì tiếp theo, bạn cần đánh dấu ưu tiên cho những việc quan trọng, tức là những việc mà mình nhất định phải hoàn thành, nó có mức độ quan trọng cao hơn những việc khác và bạn cần dành nhiều thời gian và công sức hơn để hoàn thành. Chính điều này sẽ giúp bạn loại trừ bớt những việc chưa quan trọng, chưa cần thiết lắm, có thể dời sang làm sau cũng được, để mình dành thời gian cho những việc quan trong hơn, cấp bách hơn. Tránh trường hợp cứ lao đầu vào làm quần quật, rồi cuối cùng lại hoàn thành những việc không quan trọng lắm, còn những việc quan trọng thì lại còn đang dang dở, chưa làm xong.
>> Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong học tập và công việc
3. Phân chia thời gian để làm cùng lúc nhiều việc
Bước tiếp theo bạn cần làm chính là hãy phân chia thời gian để có thể làm cùng lúc nhiều việc. “Cùng lúc” ở đây không phải là tại cùng 1 thời điểm mà bạn lại làm 2-3 việc, mà là trong cùng một khoảng thời gian, chẳng hạn như bạn cần hoàn thành những việc đó trong cùng 1 tuần, thì sẽ phân chia ra theo dạng thời gian biểu mỗi ngày, mỗi khung giờ mình sẽ tập trung làm những đầu việc nào. Trong phần này, bạn cần phân bổ thời gian sao cho hợp lý, những việc nào phức tạp thì sẽ dành nhiều thời gian hơn, để đảm bảo kịp hoàn thành chúng. Còn những việc nào đơn giản, bạn thấy mình có thể hoàn thành nhanh chóng, thì có thể phân chia ít thời gian hơn, miễn sao đủ để mình làm là được. Hãy cố gắng phát huy kỹ năng quản lý thời gian để phân chia thời gian cho các công việc cần phải làm một cách chuẩn xác nhất nhé.
4. Làm việc gì tập trung việc đó, tránh xao nhãng
Khi đã phân chia thời gian biểu, thì bạn cần đảm bảo rằng mình sẽ tuân thủ đúng theo chúng, tránh việc xáo trộn, thay đổi xoành xoạch, chẳng hạn như đang làm mà thấy bạn bè rủ đi cafe vui hơn thì lại bỏ việc. Vì điều đó sẽ khiến bạn bị dồn việc, tồn đọng nhiều việc chưa làm xong, khiến bạn dễ bị quá tải, nhất là khi bạn đang có quá nhiều việc cần phải làm cùng lúc. Ngoài ra, bạn cũng cần có sự tập trung cao độ, làm việc gì thì tập trung hoàn toàn cho việc đó, tránh bị xao nhãng, tránh để việc khác “chọt” vô, tránh việc đang làm một tí lại bấm điện thoại, lướt Tiktok, Facebook, nhắn tin,… vì những điều đó sẽ khiến bạn làm mãi mà vẫn chưa xong việc, rồi cuối cùng bạn sẽ bị ngập chìm trong đống công việc còn dang dở.
>> 4 cách giúp bạn tỉnh táo và tập trung làm việc
5. Tìm giải pháp để làm việc nhanh hơn, năng suất hơn
Khi có quá nhiều việc cần phải làm, bạn thường sẽ dễ bị stress vì làm không kịp. Tức là bạn hoàn toàn có thể làm xong với thời gian thong thả, còn khi áp deadline và có quá nhiều việc cần làm, thì sẽ làm không kịp. Khi đó, bạn cần nhanh chóng tìm cho mình giải pháp để làm việc nhanh hơn, năng suất hơn, đó có thể là một phương pháp làm việc mới, hoặc cũng có thể ứng dụng công nghệ, phần mềm, máy móc hiện đại để giúp mình rút ngắn thời gian hoàn thành công việc. Hoặc bạn cũng có thể rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian, quản lý công việc để tối ưu hoá thời gian làm việc của mình.
6. Teamwork, nhờ sự trợ giúp của người khác nếu được
Khi có quá nhiều việc cần phải làm và cảm thấy mình đang sắp bị quá tải, sắp “phát điên” với khối lượng công việc khổng lồ, thì bạn hoàn toàn có thể teamwork, nhờ sự trợ giúp của đồng nghiệp và những người xung quanh nếu được. Khi đó, công việc của bạn sẽ được share bớt với người khác, giúp bạn “nhẹ gánh” hơn, bớt áp lực hơn, có thể tập trung hơn để hoàn thành những việc cần làm đúng thời hạn. Rồi sau này, khi những người khác bị quá tải công việc, bạn cũng có thể sẽ hỗ trợ lại họ, cùng nhau san sẻ công việc để tránh tình trạng bị quá tải khi có nhiều việc cần làm cùng lúc.
Trên đây là 6 cách giúp bạn giải quyết trong trường hợp có quá nhiều việc cần phải làm cùng lúc. Hy vọng rằng những giải pháp này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn làm việc hiệu quả!
>> Teamwork có khó không? Cách rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm tốt!
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
+ Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
+ Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
+ Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.