Độ tuổi tiểu học là thời điểm mà các con được tiếp xúc, học hỏi nhiều kiến thức cơ bản, nhằm xây dựng vốn tri thức nền tảng và hình thành các thói quen học tập tốt, chủ động, tích cực trong việc tiếp thu các kiến thức mới, bao gồm cả việc học Tiếng Anh. Nếu bạn vẫn còn lăn tăn, chưa tin lắm, thì hãy cùng điểm qua 4 lợi thế vàng khi cho trẻ học Tiếng Anh ở độ tuổi tiểu học:
>> Học Tiếng Anh từ nhỏ, bước đầu định hướng tương lai vững chắc
1. Bắt chước ngôn ngữ & phát âm chuẩn
Tiểu học là độ tuổi vàng để trẻ em bắt chước, học hỏi ngôn ngữ, minh chứng rõ nhất chính là việc các con sẽ nhanh chóng học được nhiều từ vựng, biết nhiều câu giao tiếp, nói chuyện bằng Tiếng Việt. Đó là điều mà bất kỳ phụ huynh nào cũng đã thấy, đã chứng kiến, và đương nhiên khả năng bắt chước ngôn ngữ này cũng cực kỳ hiệu quả khi học Tiếng Anh. Ở độ tuổi tiểu học, trẻ càng có nhiều cơ hội được nói chuyện, giao tiếp với người nước ngoài, thì càng học được nhiều từ vựng, cụm từ, mẫu câu, và càng phát âm chuẩn hơn.
2. Phản xạ nhạy bén với Tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ
Việc học Tiếng Anh ở độ tuổi tiểu học sẽ giúp trẻ thẩm thấu ngôn ngữ, được “tắm” trong Tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ, sẽ tạo nên phản xạ nhạy bén, giúp trẻ có khả năng nói Tiếng Anh thành thạo như ngôn ngữ mẹ đẻ. Tức là các con hoàn toàn có thể học cùng lúc 2 ngôn ngữ, học Tiếng Anh song song Tiếng Việt, và sẽ nhạy bén với cả 2, thậm chí có bé còn tự động phân biệt được rằng khi gặp người Việt sẽ nói Tiếng Việt, khi gặp người nước ngoài sẽ tự động chuyển sang giao tiếp bằng Tiếng Anh. Thay vì để tới cấp 2, cấp 3, mới bắt đầu lật đật ôn luyện, học giao tiếp, phản xạ Tiếng Anh, thì phụ huynh nên sớm định hướng, cho con có lộ trình học sớm ngay ở độ tuổi tiểu học.
>> Cách học những từ vựng Tiếng Anh ở quanh ta
3. Thuộc nhiều từ vựng để tự tin giao tiếp Tiếng Anh
Đương nhiên, khi tiếp xúc với Tiếng Anh từ sớm, thì trẻ hoàn toàn sẽ học được nhiều từ vựng thông dụng khi còn ở độ tuổi tiểu học. Đó chưa nhất thiết phải là các từ vựng nâng cao, chuyên sâu, chuyên ngành, mà các con sẽ được tiếp xúc, học thuộc và thực hành giao tiếp với các từ vựng quen thuộc, ở các chủ đề thường ngày, gần gũi, thực tế, chẳng hạn như chủ đề trường học, học tập, bạn bè, sở thích, thể thao, âm nhạc, công việc nhà, vật dụng trong nhà, nghề nghiệp,… Và như đã làm rõ ở phần trước, thì trẻ sẽ không chỉ học và thuộc nghĩa, mà còn phát âm chuẩn với tất cả từ vựng được học, nhờ vào khả năng bắt chước ngôn ngữ trong độ tuổi vàng.
4. Suy nghĩ, phản biện bằng Tiếng Anh ở độ tuổi tiểu học
Lợi thế cuối cùng và cũng cực kỳ quan trọng khi cho trẻ học Tiếng Anh ở độ tuổi tiểu học, chính là sẽ giúp trẻ hình thành khả năng tư duy, suy nghĩ, phản biện bằng Tiếng Anh. Thực tế, nhiều học sinh cấp 3 hoặc sinh viên đại học dù đã học Tiếng Anh nhiều năm nhưng vẫn chưa thể giao tiếp lưu loát, nghe người đối diện nói xong lại phải ngập ngừng, suy nghĩ, rồi mới phản hồi lại, hoặc đang nói được 1 câu, lại phải dừng lại để nghĩ từ vựng, xem tiếp theo nên nói gì. Đó là do các em đã quen với việc suy nghĩ bằng Tiếng Việt, rồi nhẩm trong đầu để dịch sang Tiếng Anh. Thay vì đi vào lối mòn đó, thì việc phụ huynh cho trẻ học Tiếng Anh từ sớm sẽ hình thành được thói quen suy nghĩ bằng Tiếng Anh, thậm chí với các bạn giỏi còn luyện được cả việc tư duy phản biện bằng Tiếng Anh luôn, giúp cho mạch giao tiếp được rành rọt, lưu loát hơn, không bị ngập ngừng khi đang nói chuyện.
Bài viết này đã điểm qua 4 lợi thế vàng khi học Tiếng Anh ở độ tuổi tiểu học. Nếu phụ huynh đang quan tâm tới lộ trình Tiếng Anh tiểu học chất lượng, muốn tìm hiểu một trung tâm uy tín, có kết hợp thi lấy chứng chỉ Cambridge Starters, Movers, Flyers cam kết từ 14 khiên trở lên, thì đừng ngại nhắn tin cho kênh Tự Tin Vào Đời nhé!
—