Phải Làm Sao Khi Không Tiếp Thu Được Những Gì Giáo Viên Truyền Đạt?

Hỏi: Em không tiếp thu được những gì giáo viên truyền đạt. Không biết là có phải do em không tập trung hay em đang gặp vấn đề gì về trí nhớ không nữa?

Chào anh, hiện tại em cảm thấy việc học rất mệt mỏi và áp lực. Em không tiếp thu được những gì giáo viên truyền đạt, mặc dù ngồi nghe và chép bài đầy đủ nhưng một chút động lại trong đầu cũng không có, họ vừa nói xong em cũng không nhớ và không hình dung được họ đang nói cái gì nữa. Lúc trước trí nhớ em tốt lắm nhưng không hiểu sao giờ em cứ hay nhớ nhớ quên quên. Dạo này em còn gặp khó khăn với mấy con chữ nữa, có nhiều chữ em phải hình dung một hồi thì mới nhớ. Em cảm giác được não của mình kiểu như nó bị đầy không còn lưu trữ được nữa.

Không biết là có phải do em không tập trung hay em đang gặp vấn đề gì về trí nhớ không nữa?

Anh tư vấn giúp em với,
Em cám ơn anh.

Đáp: Em nên thử các phương pháp giúp mình hiểu bài, khi hiểu bài thì sẽ dễ nhớ bài hơn

Chào em, em đang đề cập đến việc mình không nhớ được bài giảng, không đọng lại được chữ nào sau buổi học. Vậy khi giáo viên giảng bài thì em có hiểu được nội dung bài giảng đó không, vì khi mình hiểu rồi thì mình mới có thể dễ dàng ghi nhớ. Kể cả các môn cần tư duy, tính toán lẫn môn cần học thuộc luôn, khi mình hiểu bài thì mình sẽ dễ nhớ và tiếp thu kiến thức hơn.

Ngược lại, khi em không hiểu giảng viên đang nói gì (có thể là do em chưa hiểu kịp hoặc là em chưa vững kiến thức nền tảng từ các buổi học đầu tiên) thì em sẽ rất khó tiếp thu được kiến thức. Càng lâu ngày thì mình sẽ càng bị mất căn bản, cảm thấy lo lắng, tự ti về bản thân rồi tự cảm thấy học hành thi cử là điều vô cùng áp lực. Gửi tặng em bài này để em giảm bớt áp lực hiện tại trước nha: Làm gì để giảm bớt áp lực học hành, thi cử?

Từ học kỳ tiếp theo, em thử đọc trước nội dung bài học trước khi đến lớp, rồi từ những buổi học đầu tiên, em cố gắng tập trung nghe giảng để hiểu được các kiến thức nền của môn học. Đồng thời, sau mỗi buổi học em thử dành thời gian giải bài tập, ngồi đọc lại slide, ôn lại bài xem. Anh nghĩ rằng những điều đó sẽ giúp em cải thiện được vấn đề của mình. Còn về việc em có đang gặp vấn đề gì về trí nhớ hay không thì anh chưa kết luận được nhe, nhưng em đừng lo lắng quá, cứ thử làm như trên trước xem sao.

Chúc em học tốt!

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe


?? Like page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Related posts

Điểm Học Phần Bao Nhiêu Thì Bị Rớt Môn Ở Đại Học?

Thành Công Hay Hạnh Phúc Là Mục Tiêu Quan Trọng Hơn?

Học Nội Trú Là Gì, Sinh Viên Có Nên Đăng Ký Nội Trú Không?