Một lần bất tín, vạn lần bất tin, chỉ cần bạn một lần thiếu trung thực, thì khả năng cao rằng những người xung quanh sẽ không dám đặt niềm tin vào bạn nữa, thậm chí có thể họ sẽ gạt bỏ hết những gì bạn đã nói trong quá khứ, quy đồng rằng đó toàn là những điều dối trá. Nếu không muốn rơi vào tình huống ấy, thì bạn cần phải xây dựng lòng tin, đảm bảo chữ tín. Vậy xây dựng niềm tin bằng sự trung thực, bạn đã làm được chưa?
>> Gian dối khi phỏng vấn và những hậu quả khôn lường
Niềm tin là gì?
Niềm tin là sự yên tâm, tin tưởng vào những điều mà mình cho là đúng, là sự thật, đó có thể là việc bạn đặt niềm tin vào bạn bè, những người thân xung quanh, hoặc tin tưởng vào chữ tín của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác trong công việc. Niềm tin là cơ sở cực kỳ quan trọng để xây dựng và duy trì các mối quan hệ, khi bạn đảm bảo được sự chân thành, trung thực khi giao tiếp với mọi người, thì sẽ càng củng cố được niềm tin của họ, củng cố chữ tín của chính mình. Ngược lại, khi bạn có dấu hiệu thiếu trung thực, gian dối, thì niềm tin có thể bị mất đi ngay lập tức, chẳng ai dám tin một người gian dối, lật lọng, nói chuyện trước sau bất nhất, ngoài mặt vui vẻ nhưng sau lưng lại âm mưu, toan tính,…
Lợi ích khi bạn là người đáng tin cậy
Xây dựng niềm tin là một điều cực kỳ quan trọng, và cần một quá trình dài để gầy dựng, tích luỹ được sự tin tưởng của mọi người đối với mình. Mặc dù vất vả như thế, nhưng khi trở thành một người đáng tin cậy, thì bạn sẽ nhận về được nhiều lợi ích, tương xứng với sự chân thành và nỗ lực mà mình đã bỏ ra, cụ thể như sau:
- Được mọi người đánh giá là người trung thực, đáng tin cậy, là bạn tốt, đồng nghiệp tốt;
- Được mọi người yên tâm giao cho đảm nhiệm những việc quan trọng, vì bạn là người đáng tin cậy;
- Được mọi người chia sẻ, tâm sự một cách thoải mái, dễ dàng gắn kết các mối quan hệ xung quanh;
- Khi đi học, người đáng tin cậy sẽ có nhiều bạn bè tốt, cùng vui chơi, cùng giúp đỡ nhau học tập;
- Khi đi làm, người đáng tin cậy sẽ được đồng nghiệp tin tưởng, thoải mái khi làm việc nhóm, phối hợp cùng nhau trong các nhiệm vụ chung và luôn hoàn thành tốt quá trình teamwork;
- Khi làm việc với khách hàng đối tác, người đáng tin cậy sẽ tạo được thiện cảm, giúp bạn dễ dàng chốt được những hợp đồng quan trọng, dài hạn, giá trị lớn, vì đối phương hoàn toàn đặt niềm tin vào bạn…
>> Lỡ gian dối, thiếu trung thực với khách hàng thì phải làm sao?
Xây dựng niềm tin bằng sự trung thực
Sau khi điểm qua những lợi ích khi trở thành người đáng tin cậy trong mắt mọi người, thì chắc hẳn bạn cũng đang muốn mình làm được điều ấy, muốn xây dựng được niềm tin, chữ tín với những người xung quanh. Mấu chốt giúp bạn làm được điều ấy chính là hãy xây dựng niềm tin bằng sự trung thực. Bạn hãy luôn nghĩ rằng mình muốn người khác trung thực, không gian dối với mình, thì bản thân mình cũng phải là người ngay thẳng trong lời nói, hành động, nói được làm được, còn điều gì không làm được thì đừng nói, đừng hứa, hoặc đừng bịa chuyện vì lợi ích nhất thời.
Chữ tín rất khó xây dựng, nhưng lại rất dễ mất đi. Nếu bạn muốn xây dựng niềm tin, được công nhận là người đáng tin cậy, thì bạn cần luôn ghi nhớ phương châm trung thực, ngay thẳng, nhất là khi làm việc với khách hàng, đối tác, đó là quá trình hợp tác lâu dài, và bạn còn đại diện cho uy tín của cả công ty, nên nhất định phải luôn trung thực, không được có suy nghĩ gian dối, lừa gạt khách hàng, đối tác. Khi bị phát hiện, bạn sẽ ngay lập tức bị mất uy tín, thậm chí còn phải đối mặt với nhiều rủi ro khôn lường khác, gây ra nhiều thiệt hại cho bản thân và công ty.
Trung thực, ngay thẳng thì chẳng có gì phải sợ
Trung thực, ngay thẳng vừa giúp bạn xây dựng chữ tín, niềm tin cho bản thân, vừa giúp bạn luôn trong trạng thái yên tâm, vì chẳng ai nói gì được mình, mình luôn nói đúng, làm đúng, thì có gì phải sợ? Cây ngay không sợ chết đứng, cho dù có ai đó cố tình soi xét, tìm ra điểm sai để hãm hại, hạ bệ bạn, thì họ cũng bó tay, vì bạn đâu có gì sai, bạn luôn trung thực, ngay thẳng mà. Ngược lại, những ai quen thói gian dối, thiếu trung thực, nói chuyện lấp lửng, không rõ ràng, minh bạch với khách hàng, đối tác, bạn bè, sẽ luôn mang trong mình tâm lý lo sợ bị phát hiện, bị lột mặt nạ, nhiều khi người khác đang nói chuyện bình thường thì mình cũng tự nhiên “có tật giật mình”, tưởng họ đang nói tới chuyện mình gian dối. Với tâm lý lo sợ, bất an như thế, thì bạn sẽ khó lòng tập trung cho chuyện học tập, làm việc của mình, nhất là khi càng gian dối nhiều, thì lại càng bất an, khiến kết quả học tập và làm việc đi xuống, tuột dốc không phanh, tiềm ẩn nhiều hậu quả khác nữa.
Bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ niềm tin là gì, lợi ích khi là người đáng tin cậy, và cách xây dựng niềm tin bằng sự trung thực. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
>> 5 tính cách xấu khiến bạn bị đồng nghiệp xa lánh
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
+ Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
+ Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
+ Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.