Khi đi làm, được công ty trả lương đầy đủ, thì đương nhiên mình cũng phải tập trung làm việc, cố gắng, nỗ lực để hoàn thành công việc với kết quả tốt, tương xứng với mức lương mà mình đang được offer. Đó là quan điểm làm việc chuẩn chỉnh, nhưng thực tế không phải ai cũng làm theo đúng. Một số người vẫn đi làm với tâm thế lười biếng, trì hoãn, không tập trung và thiếu chỉn chu trong công việc, chính điều đó sẽ kéo theo các tác hại khôn lường sau:
Kết quả làm việc kém khi không chú tâm làm việc
Nếu tập trung làm việc, nỗ lực trong từng việc được giao, thì khả năng cao rằng bạn sẽ hoàn thành tốt, đúng deadline và đúng chất lượng như kỳ vọng của công ty. Ngược lại, nếu bạn làm việc thiếu chỉn chu, thường để xảy ra sai sót, không chú tâm, thì bạn sẽ phải đối mặt với kết quả làm việc kém, không đạt target, không đạt KPI. Có thể sự thiếu chỉn chu sẽ khiến bạn cảm thấy sung sướng, thoải mái, đỡ mất công, đỡ mệt đầu khi làm việc, nhưng như thế thì làm sao có kết quả làm việc tốt được, cứ liên tục mang lại kết quả kém thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ khác.
Ảnh hưởng tới công việc của đồng nghiệp khác
Khi đi làm, sẽ có sự liên kết chặt chẽ, teamwork giữa các nhân viên cùng phòng ban, thậm chí một số phòng ban cũng có các công việc liên quan mật thiết với nhau, kiểu như đầu ra của bộ phận này sẽ là đầu vào của bộ phận khác. Thử tưởng tượng mà xem, chẳng hạn trong cùng phòng marketing, nếu bạn làm content, nhưng lại thiếu chỉn chu, viết ra các nội dung không chất lượng, sáo rỗng, thì liệu một đồng nghiệp khác làm bên social, có thể share các bài viết đó của bạn lên các trang mạng xã hội của công ty không, hoặc với các nội dung chưa tốt như thế, thì đồng nghiệp chịu trách nhiệm quảng cáo, chạy ads có mang về được kết quả tốt không?
Hoặc giữa các phòng ban với nhau, nếu bên phòng marketing có kết quả làm việc không tốt, thiếu chỉn chu, không mang về đủ lượng khách hàng tiềm năng, hoặc có số lượng nhưng không có chất lượng, thì làm sao mà bộ phận kinh doanh có thể khai thác, chuyển đổi, để mang về đủ doanh thu, doanh số cho công ty? Tự dưng vì sự mất tập trung, thiếu chỉn chu của mình mà lại liên đới, ảnh hưởng xấu tới công việc của nhiều đồng nghiệp khác, mà có khi còn ảnh hưởng tới thu nhập của họ nữa, vì sales không đạt KPI thì mặc nhiên thu nhập cũng sẽ bị thấp.
>> Gặp đồng nghiệp lười biếng, ngồi chơi cả ngày thì phải làm sao?
Bị cấp trên trách mắng khi làm việc thiếu chỉn chu
Khi bạn làm việc thiếu chỉn chu, liên tục có kết quả làm việc không tốt, để mắc phải nhiều lỗi sai, thì đương nhiên cấp trên sẽ không thể bỏ qua. Cho dù bạn có thân thiện thế nào, giao tiếp & giữ quan hệ tốt ra sao, thì không thể bao biện được cho những sai sót, những kết quả tệ trong công việc, nhất định sẽ bị cấp trên trách mắng. Thậm chí, nếu bạn không sửa đổi, không khắc phục, tiếp tục mắc lại các lỗi sai cũ, vẫn để kết quả làm việc sa sút, thì sẽ càng bị khiển trách nặng hơn, nếu sếp nóng tính thì có thể sẽ có những lời trách mắng nặng nề, soi xét bạn kỹ hơn mỗi khi bạn đi làm.
Giậm chân tại chỗ, lương thấp, không thăng tiến
Đương nhiên chuyện làm việc thiếu chỉn chu cũng sẽ khiến bạn chẳng học hỏi được gì, không tiến bộ, năng lực cứ giậm chân tại chỗ, mà tiền lương & cấp bậc cũng thế, mãi vẫn lương thấp, không được thăng tiến. Đơn giản thôi, công ty/cấp trên sẽ biết chọn mặt gửi vàng, họ sẽ luôn công tâm để cân nhắc tăng lương, thăng tiến cho những người làm việc chăm chỉ, cẩn thận, chỉn chu, chứ không có chuyện cứ đi làm tàn tàn ngày qua ngày, đủ 1-2 năm là sẽ được tăng lương, thăng tiến đâu.
Rủi ro bị sa thải khi làm việc cẩu thả, thiếu chỉn chu
Cuối cùng là một hậu quả mà chẳng ai muốn đối mặt, nhưng vẫn có khả năng sẽ xảy ra với những người làm việc cẩu thả, thiếu chỉn chu. Đó chính là sẽ bị sa thải. Khi bạn được công ty trả lương hàng tháng, mà không mang lại giá trị công việc tương xứng, thì bạn đang lãng phí nguồn lực, lãng phí tài chính của công ty để trả lương cho 1 người không đủ năng lực.
Tệ hơn, nếu đầu vào công việc của bạn cũng tiêu tốn chi phí của công ty, nhưng kết quả đầu ra lại quá tệ, thì bạn còn lãng phí thêm các chi phí đầu vào đó nữa. Chẳng hạn như bạn là nhân viên hỗ trợ tư vấn qua điện thoại, bên marketing tốn tiền chạy quảng cáo để kiếm khách hàng tiềm năng để bạn gọi tư vấn, mà bạn tư vấn không tốt, người ta nghe xong bỏ qua, không thấy hứng thú, không quan tâm nữa, thì càng làm càng tốn kém chi phí của công ty. Đương nhiên công ty sẽ nhận ra được điều đó và khả năng cao sẽ sa thải những nhân viên làm việc cẩu thả, thiếu chỉn chu, lãng phí nguồn lực & tài chính.
Bài viết này đã điểm qua các tác hại khôn lường khi làm việc cẩu thả, thiếu chỉn chu. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.