Bạn có đang cảm thấy mình làm việc cực kỳ chăm chỉ, siêng năng, nhưng kết quả làm việc lại chưa tốt, thậm chí là thường xuyên mắc phải sai sót trong công việc? Vậy thì nhiều khả năng bạn đang làm việc không có kế hoạch, suốt ngày cứ cắm đầu cắm cổ làm việc mà không biết sắp xếp thứ tự ưu tiên, cái nào quan trọng hơn, cái nào cần làm trước… Đừng để điều này tiếp tục kéo dài, vì nó sẽ kéo theo nhiều hậu quả khôn lường đấy!
>> Làm việc không hợp với cấp trên thì phải làm sao?
1. Kết quả công việc kém khi làm việc không có kế hoạch
Khi làm việc không có kế hoạch, bạn sẽ không theo sát được mục tiêu công việc, khiến bạn khó lòng đạt được KPI mà công ty đặt ra. Mỗi ngày đi làm, bạn chỉ biết lao đầu vào làm việc, không có kế hoạch, không có phương hướng, thậm chí cũng chẳng biết là công việc nào quan trọng, công việc nào cần làm gấp, chỉ thấy mình làm việc quá trời, siêng năng quá trời mà lại đạt kết quả chưa tốt, thậm chí là khá tệ so với KPI.
Không lập kế hoạch chính là đang lập kế hoạch cho sự thất bại. Thật vậy, khi làm việc không có kế hoạch, khả năng cao là bạn sẽ đạt kết quả công việc kém. Đừng để điều này xảy ra với bạn, hãy lập kế hoạch làm việc thật cụ thể và logic ngay từ hôm nay, để đảm bảo rằng mình biết rõ mình cần làm gì, nên làm gì, để có thể đạt được kết quả công việc tối ưu nhất.
2. Lãng phí thời gian khi làm việc không có kế hoạch
Bạn siêng năng, bạn chăm chỉ, nhưng lại làm việc không có kế hoạch thì chẳng khác nào bạn đang tự lãng phí thời gian của chính bản thân mình. Chẳng hạn như nếu làm việc có kế hoạch, bạn chỉ mất 1 ngày để hoàn thành xong task việc đó, nhưng khi không có kế hoạch cụ thể, thì có thể bạn sẽ mất đến 2-3 ngày mới hoàn thành xong công việc, hoặc thậm chí phải mất thêm thời gian để làm thêm ngoài giờ để kịp hoàn thành công việc đúng deadline. Rồi thời gian buổi tối thay vì mình đang được thư giãn, nghỉ ngơi, thì lại phải còng lưng làm việc?
Đừng hành hạ bản thân như vậy, đừng lãng phí thời gian như thế, thay vì mất thời gian loay hoay với mớ công việc hỗn độn, thì tốt hơn là bạn nên dành thời gian để lập kế hoạch làm việc thật cụ thể, chi tiết và rõ ràng. Đó sẽ là kim chỉ nam để bạn có thể hoàn thành công việc nhanh hơn và tất nhiên là kết quả công việc cũng sẽ tốt hơn.
>> Kỹ năng sắp xếp, quản lý công việc và chủ động làm việc
3. Hạn chế cơ hội thăng tiến của bản thân
Những người làm việc có kế hoạch thường sẽ lọt vào mắt xanh của cấp trên, vì cấp trên sẽ hoàn toàn yên tâm khi giao cho họ đảm nhiệm các công việc phức tạp, khối lượng công việc lớn, deadline gấp rút. Chẳng có việc gì làm khó được họ cả, vì họ biết lập kế hoạch sao cho mình làm việc thật bài bản, logic và tối ưu hiệu quả công việc.
Một nhân viên chăm chỉ, siêng năng có thể sẽ tạo được thiện cảm với cấp trên, nhưng sẽ không được thăng tiến nếu như nhân viên đó làm việc không có kế hoạch. Ngược lại, một nhân viên làm việc có kế hoạch sẽ có cơ hội thăng tiến rộng mở, cho dù họ không chăm chỉ lắm cũng chẳng sao, chỉ cần biết lập kế hoạch công việc và đạt kết quả làm việc tốt là được. Chính vì thế, bạn nên học cách lập kế hoạch công việc ngay từ hôm nay, đừng để điều đó hạn chế cơ hội thăng tiến của mình nhé!
4. Chán nản công việc và muốn nghỉ việc
Làm việc không có kế hoạch giống như bạn đang ở giữa biển mênh mông mà không có phương hướng, cứ nhắm mắt nhắm mũi lao về phía trước mà chẳng biết mình đang đi đâu, về đâu, liệu sẽ về được đất liền hay đến một lúc nào đó sẽ đuối sức… Khi làm việc không có kế hoạch, bạn sẽ cảm thấy công việc thật vô vị, mình cố gắng làm việc, chăm chỉ làm việc mà chưa chắc sẽ đạt kết quả tốt, thậm chí là trông chờ rằng may mắn sẽ mỉm cười với mình, nếu may mắn thì kết quả làm việc sẽ tốt, còn ngược lại thì mình lại càng tiêu cực, càng cho rằng bản thân mình yếu kém.
Điều này kéo dài sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản công việc, đi làm mà chẳng thấy có gì vui, không hề có cảm hứng làm việc, và cũng chẳng biết mình đang đi làm để làm gì, mình đóng góp được giá trị gì cho công ty. Bên cạnh đó, khi liên tiếp có kết quả công việc kém vì làm việc không có kế hoạch, thì bạn sẽ bị cấp trên khiển trách, dù bạn chăm chỉ, siêng năng làm việc, nhưng kết quả làm việc chưa tốt thì cũng sẽ vẫn bị đánh giá thấp. Chính những điều này sẽ khiến bạn dễ có ý định nghỉ việc, tìm một môi trường làm việc mới, nhưng khả năng cao là sẽ tiếp tục bị cuốn vào vòng xoáy tương tự, chỉ đơn giản là vì mình vẫn đang chưa biết lập kế hoạch cho công việc…
Trên đây là những hậu quả khôn lường khi làm việc không có kế hoạch, chắc hẳn đều là những điều mà bạn không hề mong muốn sẽ xảy ra với mình. Vậy thì đơn giản thôi, bạn cần tập thói quen lập kế hoạch công việc ngay từ hôm nay, để biết rằng mỗi ngày đi làm mình cần làm những gì, cái nào quan trọng, cái nào ưu tiên, cái nào cần làm trước, từ đó, chắc chắn kết quả làm việc của bạn cũng sẽ được cải thiện. Chúc bạn thành công!
>> 5 cách nhận biết môi trường làm việc toxic
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.