Home Hành trang vào đời Hãy Nhìn Lại Bản Thân Mình Trước Khi Đổ Lỗi Cho Người Khác

Hãy Nhìn Lại Bản Thân Mình Trước Khi Đổ Lỗi Cho Người Khác

by Hoàng Khôi Phạm
Hãy Nhìn Lại Bản Thân Mình Trước Khi Đổ Lỗi Cho Người Khác

Cánh cửa thành công không bao giờ mở ra cho một chuyên gia đổ lỗi. Nếu chúng ta có khả năng tư duy tốt, hãy dùng nó để suy nghĩ kỹ lưỡng, xem lỗi sai thật sự đến từ đâu, chứ đừng dùng một chút thông minh của mình để tìm cách đổ lỗi, chối bỏ trách nhiệm trong mọi tình huống.

>> 8 thói quen buổi tối quyết định thành bại của sinh viên

Nhìn lại bản thân mình trước khi đổ lỗi cho người khác

Trong học tập, nếu các em đạt kết quả chưa tốt, chưa vừa ý thì hãy nhìn lại bản thân mình trước khi đổ lỗi cho người khác, xem mình đã đủ cố gắng chưa, đã đủ chăm chỉ chưa, nếu có bài nào chưa hiểu thì có mạnh dạn hỏi giáo viên chưa,… Đừng vội vì bài kiểm tra điểm thấp mà buông lời chê giáo viên dạy dở hoặc giáo viên khó tính quá, bắt học quá trời mà chấm điểm lại gắt. Hoặc chỉ đơn thuần đổ lỗi do môn học đó khó, khô khan, mình học không vô nên mới bị điểm thấp thì cũng không được.

Trong công việc, nếu kết quả làm việc của mình chưa tốt, chưa đạt hiệu suất cao, các em cũng cần nhìn lại bản thân mình trước khi đổ lỗi cho người khác, xem phương pháp làm việc của mình có phù hợp chưa, mình sắp xếp công việc có hợp lý chưa, năng lực của mình có đủ chưa, mình có cần cải thiện điều gì không,… Marketing không thu hút được nhiều người quan tâm thì đừng vội chê do sản phẩm dở. Sales không đủ doanh số đừng vội chê data marketing mang về dỏm. Customer service bị khách hàng phàn nàn đừng vội bảo do lúc chốt đơn sales không tư vấn kỹ. Cả phòng không đạt KPI thì trưởng phòng cũng đừng vội quy trách nhiệm cho người này người kia…

Tất cả đều phải nhìn lại bản thân mình trước. Marketing cần nhìn lại xem mình đã hiểu rõ tất cả thế mạnh và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm chưa. Sales cần xem lại cách mình tiếp cận, follow khách hàng và kỹ năng chốt khách đã tốt chưa. Customer service đã khéo léo trong xử lý tình huống và biết cách làm dịu các khách hàng khó tính chưa. Trưởng phòng cần nhìn lại xem khả năng lãnh đạo, đào tạo và quản lý nhân viên của mình đã ổn chưa, có tạo động lực làm việc cho nhân viên tốt chưa, có kịp thời hỗ trợ khi cấp dưới cần sự giúp đỡ chưa…

Tất cả chúng ta rồi sẽ có lúc gặp phải những tình huống như thế. Các em hãy luôn nhớ rằng phải giữ bình tĩnh, phải nhìn lại bản thân mình trước, đừng đổ lỗi, đừng vội buông câu cửa miệng là tại thế này, tại thế kia, tại người này, tại người kia,…

>> Lo lắng về tương lai? Sinh viên hãy đọc những điều này!

Người đối diện với điểm yếu bản thân, dám chịu trách nhiệm với lỗi sai của mình sẽ là người mạnh mẽ vượt qua các khó khăn, thách thức trong cuộc sống. Những sai lầm mà các em dám đối diện sẽ chính là bài học đắt giá, giúp các em rèn dũa bản thân, để mình ngày càng hoàn thiện hơn và không để mắc lại sai lầm đó một lần nữa.

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp,… thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe


?? Like page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Có thể bạn sẽ thích