Cho dù bạn đang làm việc ở công ty nhỏ dưới 20 nhân viên, hay ở một doanh nghiệp lớn hàng trăm, hàng ngàn nhân sự, thì cũng vẫn sẽ có sự đánh giá, so sánh giữa các phòng ban với nhau, đó là điều bình thường không thể tránh khỏi. Đó thường sẽ là sự so sánh trong công việc, về tính chất, khối lượng, áp lực công việc, và cũng có thể so sánh về mức độ gắn kết, thân thiết và vui vẻ giữa các đồng nghiệp trong các phòng ban với nhau. Vậy khi thấy phòng ban khác vui nhưng team mình chán thì phải làm sao?
>> Sáng tạo trong công việc mang lại những lợi ích gì?
Đi làm cần tập trung làm việc hay phải vui nữa?
Có nhiều luồng quan điểm trái chiều xoay quanh chuyện đi làm cần tập trung làm việc hay phải vui nữa? Có người cho rằng khi đi làm cần tập trung làm việc, quan trọng nhất vẫn là chất lượng và kết quả công việc, chứ công ty không phải nơi để tụ tập làm quen, kết bạn, tám chuyện, tấu hài,… Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng họ vẫn có thể làm tốt công việc, nhưng cần có không khí thoải mái, đồng nghiệp vui tươi, gắn kết với nhau, chứ không thích đi làm mà mặt ai cũng lạnh như tiền, khiến mình đang áp lực công việc mà thấy đồng nghiệp lạnh lùng, không khí làm việc nghiêm trọng thì lại càng stress hơn. Thay vì chỉ chọn 1 trong 2, thì chúng ta có thể chọn cả 2, tức là vẫn tập trung làm việc, nhưng cũng cần có sự vui vẻ, gắn kết và tương tác giữa đồng nghiệp với nhau, lâu lâu nói chuyện này kia hay có những hoạt động gắn kết, cười đùa với nhau cho bớt áp lực cũng được, miễn sao mọi người tiết chế để tránh ảnh hưởng xấu tới kết quả công việc là được.
Như thế nào là sự vui vẻ, thoải mái tối thiểu khi đi làm?
Sau khi nhất trí rằng đi làm cũng cần có sự thoải mái, vui vẻ, chứ không nên quá nghiêm trọng, trầm trọng hoá vấn đề, khiến mọi người dễ bị stress. Vậy câu hỏi tiếp theo đạt ra chính là như thế nào là sự vui vẻ, thoải mái tối thiểu cần có khi đi làm? Điều này sẽ phụ thuộc vào tính chất công việc, văn hoá công ty và góc nhìn riêng của mỗi người, nhưng thường sẽ xoay quanh một số điều nhỏ sau:
- Đồng nghiệp chào hỏi, tám chuyện một chút vào đầu giờ, cuối giờ, miễn sao không lạm dụng trong giờ làm việc, không khiến kết quả làm việc bị sa sút là được;
- Đồng nghiệp cùng nhau ăn sáng, ăn trưa, vừa ăn vừa trò chuyện, có thể nói về công việc hoặc các chủ đề chung, sở thích chung để gắn kết với nhau hơn;
- Lâu lâu đồng nghiệp rủ nhau mua nước, đặt trà sữa, hoặc vào các dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ, tết, ngày kỷ niệm, thì đặt nước mời nhau uống;
- Lâu lâu đồng nghiệp rủ nhau đi ăn, team building, có thể 1 tháng hoặc vài tháng đi 1 bữa cũng được;
- Có group chat riêng trong team, ngoài chuyện công việc thì lâu lâu nhắn tin chọc nhau, hoặc đăng các câu chuyện vui, hài hước để tám với nhau;
- Khi đồng nghiệp làm sai 1-2 lần thì thông cảm, nhắc một cách vui vẻ, chứ không làm ầm lên hay trách móc, làm trầm trọng hoá vấn đề khiến câu chuyện đi xa hơn. Hãy nhớ rằng ai cũng muốn đi làm một cách yên ổn, chứ không cố tình làm sai hay kiếm chuyện, nên điều gì bỏ qua được thì bỏ qua, tránh khiến không khí làm việc trở nên căng thẳng, áp lực quá mức.
>> Thấy nhân viên mới giỏi hơn mình thì phải làm sao?
Điều gì quyết định sự gắn kết và vui vẻ trong cùng phòng ban?
Sau khi điểm qua một số ví dụ đơn giản, thì chắc hẳn rằng bạn cũng đã hình dung được rằng như thế nào là một phòng ban vui vẻ, mọi người gắn kết, thân thiết và làm việc một cách thoải mái với nhau. Vậy điều gì sẽ quyết định sự gắn kết và vui vẻ trong cùng phòng ban? Thường sẽ xoay quanh 3 yếu tố chính sau đây:
- Người quản lý, cấp trên, leader trực tiếp của team, của phòng ban, họ sẽ giữ vai trò kết nối, gắn kết thành viên và điều chỉnh những suy nghĩ, quan điểm, hành vi chưa phù hợp để đảm bảo mọi người được làm việc trong môi trường gắn kết, thoải mái và tích cực.
- Các thành viên trong team, trong phòng ban, mỗi người phải tự đảm bảo mình làm việc với tinh thần vui tươi, thoải mái, vừa tập trung công việc, vừa hoà đồng với mọi người, chứ không nên so đo, soi mói, kiếm chuyện gây sự, xích mích khiến nội bộ bất đồng.
- Môi trường làm việc và văn hoá công ty, cần được xây dựng một cách khéo léo, cân bằng được công việc và cảm xúc, đề cao tinh thần tập thể, giúp nhân viên được làm việc một cách thoải mái, không quá gò bó, nhưng vẫn tập trung để làm tốt công việc.
Thấy phòng ban khác vui nhưng team mình chán thì phải làm sao?
Khi thấy phòng ban khác vui nhưng team mình chán, khả năng cao rằng bạn sẽ có cảm giác tủi thân, cho rằng sao kỳ quá vậy, cùng một công ty với nhau mà sao bên kia vui, còn nhìn lại đồng nghiệp team mình thấy không gắn kết, xa cách, cứ chán chán sao ấy. Thà phòng ban nào cũng chán giống nhau thì không nói gì, chứ đằng này bên kia vui vẻ, thân thiết quá trời, mà nhìn lại phòng ban mình lại thấy trái ngược hẳn. Vậy thấy phòng ban khác vui nhưng team mình chán thì phải làm sao?
Đầu tiên, bạn hãy nhìn lại xem đồng nghiệp trong team mình đang ở độ tuổi nào, tầm U40 hay vẫn còn trẻ, mới ra trường, mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có cách giao tiếp và thể hiện cảm xúc khác nhau, chứ không thể nào ép những ai U40 phải vui tươi, đùa giỡn, rần rần như các bạn Gen Z được. Song song đó, hãy xem thử liệu mọi người có đồng trang lứa, same tuổi nhau không, vì như thế thì sẽ dễ gắn kết hơn. Tiếp theo, bạn có thể chủ động gắn kết bằng một số hành động đơn giản như hỏi thăm, rủ mua nước, mua trà sữa, nếu phát huy tác dụng thì tốt, còn nếu không có hiệu quả, thì bạn có thể trao đổi với cấp trên để nhờ sự trợ giúp nếu thấy rằng team mình đang quá chán, không vui vẻ, khiến không khí đi làm quá nghiêm trọng.
>> Được lên chức có cần phải khao đồng nghiệp không?
Thấy bộ phận khác vui có nên xin chuyển sang không?
Liên quan tới chủ đề này, cũng có một số bạn lăn tăn rằng nếu thấy bộ phận khác vui hơn thì có nên xin chuyển sang không, luồng suy nghĩ này thường xuất hiện ở những bạn sinh viên mới ra trường, chưa có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp tương lai, muốn thử sức ở nhiều phòng ban, nhiều vị trí công việc để xem liệu đâu mới là công việc chân ái, phù hợp nhất với mình. Thật ra, chuyện nhân viên xin thuyên chuyển vị trí, đổi phòng ban, bộ phận, là điều khá phổ biến và được đại đa số công ty đồng thuận, tức là các công ty sẽ không cấm đoán điều này, mà sẽ tạo điều kiện để nhân viên được chuyển đổi tới công việc phù hợp nhất, giúp phát huy tối đa năng lực bản thân.
Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo rằng mình đã tìm hiểu kỹ về bộ phận kia, về các công việc cần đảm nhiệm, và mình cũng phải có hứng thú với công việc ấy, chứ không nên chỉ vì thấy bên bộ phận đó vui hơn rồi xin chuyển sang cho vui, cho thoải mái, như thế thì khả năng cao rằng sau 1 thời gian bạn sẽ phát hiện ra rằng công việc đó chưa phù hợp với mình, dù bên bộ phận đó vui thiệt, nhưng mình đi làm để làm việc chứ không phải để vui chơi, công ty trả lương để bạn mang lại giá trị chứ không phải để mang lại tiếng cười, giải trí.
Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng thấy phòng ban khác vui nhưng team mình chán thì phải làm sao? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
>> Có nên kết bạn Facebook với đồng nghiệp không?
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.