Home Công việc Tiếng Ồn Khiến Bạn Làm Việc Kém Hiệu Quả?

Tiếng Ồn Khiến Bạn Làm Việc Kém Hiệu Quả?

by Hoàng Khôi Phạm
Tiếng Ồn Khiến Bạn Làm Việc Kém Hiệu Quả?

Khi đi làm, ai cũng muốn hoàn thành tốt những việc được giao, mang lại kết quả tốt trong công việc. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số lý do khách quan khiến kết quả làm việc của bạn không được như mong đợi. Liệu tiếng ồn xung quanh có khiến bạn làm việc kém hiệu quả không?

>> Buổi sáng có giúp bạn tập trung tốt hơn không?

Các lý do khiến kết quả làm việc kém

Chưa bàn tới yếu tố tiếng ồn, thì cũng đã có khá nhiều lý do dẫn tới việc kết quả làm việc của bạn không tốt, kém hiệu quả. Đầu tiên là các lý do chủ quan của mỗi người, rằng bạn không tập trung làm việc, vừa làm vừa chơi, bấm điện thoại, lướt mạng, ăn uống, tám chuyện với đồng nghiệp, thì làm sao mà hoàn thành công việc một cách tối ưu được? Chưa kể tới trường hợp năng lực làm việc kém, không chịu trau dồi, rèn luyện thêm, nên chưa cải thiện được hiệu quả công việc.

Song song đó, cũng có một số lý do khách quan, chẳng hạn như quá nhiều việc ập đến một cách dồn dập, deadline gấp rút, khiến bạn khó lòng xử lý kịp, nếu chọn hoàn thành đúng deadline thì sẽ giảm bớt chất lượng, còn nếu vẫn quan tâm tới chất lượng công việc thì đương nhiên sẽ không kịp deadline. Hoặc cũng có thể vì lần đầu được giao cho một công việc khó, phức tạp hơn bình thường, bạn chưa biết cách làm sao cho tối ưu, thì cũng có thể mang lại kết quả kém, sau đó mới rút được kinh nghiệm cho các lần sau này. Đồng thời, cũng không thể bỏ qua các yếu tố xung quanh như không gian làm việc, đường truyền wifi, độ mượt của máy móc, công cụ làm việc,…

Tiếng ồn có khiến bạn làm việc kém hiệu quả không?

Khi xét tới yếu tố môi trường làm việc, đi vào chi tiết thì chúng ta sẽ liệt kê được khá nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn làm việc kém hiệu quả hơn bình thường, chẳng hạn như nóng nực vì máy lạnh bị hư đột ngột, hoặc ồn ào do đồng nghiệp xung quanh nói chuyện trao đổi công việc lớn tiếng, hoặc có nhân viên mới vào làm việc liên tục hỏi này hỏi kia. Vậy tức là tiếng ồn sẽ có ảnh hưởng tới kết quả làm việc, sẽ khiến bạn làm việc kém hiệu quả hơn đúng không?

Câu trả lời là đúng. Mấu chốt quan trọng để hoàn thành tốt công việc chính là sự tập trung cao độ trong quá trình làm việc, mà nếu tự dưng không gian xung quanh lại quá ồn ào, không đủ yên tĩnh, thì bạn sẽ khó lòng tập trung, đang làm việc một lúc thấy ồn quá cái mình lại bị mất tập trung, gián đoạn luồng suy nghĩ, ngắt quãng công việc, thìa sẽ làm giảm hiệu suất, khiến kết quả làm việc bị kém. Hoặc với các cuộc gặp mặt khách hàng, đối tác, phải trao đổi công việc để thuyết phục họ chốt đơn, ký hợp đồng, thì tiếng ồn sẽ khiến cả bạn và họ bị mất tập trung, bạn sẽ chưa chia sẻ được trọn vẹn những gì cần nói, sẽ dễ nói lan man, hoặc không kiểm soát được tông giọng, đối phương cũng sẽ bị mất tập trung, nghe thiếu ý này ý kia, hoặc bị tiếng ồn lấn át nên không nghe rõ những gì bạn nói, nên không hiểu rõ đầy đủ thông tin, ảnh hưởng không tốt tới việc ra quyết định. Nhiều khi đáng lẽ nếu ngồi trao đổi công việc trong không gian yên tĩnh thì đã chốt được hợp đồng, vậy mà thực tế lại ở một nơi nhiều tiếng ồn nên lại không chốt được, khiến bạn bị đánh giá là làm việc kém hiệu quả.

>> Thời gian biểu làm việc 1 ngày hiệu quả & năng suất

Làm sao để đảm bảo không gian làm việc yên tĩnh?

Sau khi điểm qua những ảnh hưởng không tốt của tiếng ồn tới kết quả làm việc, thì đương nhiên chẳng ai muốn phải ngồi làm việc ở một nơi quá ồn ào, vừa khiến mình khó chịu, mất tập trung, mà vừa giảm hiệu suất công việc. Vậy làm sao để đảm bảo không gian làm việc yên tĩnh? Đầu tiên, bạn hãy vững tin rằng các đồng nghiệp xung quanh cũng không muốn làm việc ở môi trường ồn ào, nên khi bạn chia sẻ điều này thì mọi người sẽ ủng hộ, sẽ cùng nhau tiết chế khi giao tiếp để giúp không gian làm việc chung được yên tĩnh hơn. Sau khi tin vào điều đó thì bạn cứ mạnh dạn đề xuất với mọi người, kèm theo một số gợi ý cụ thể như:

  • Nếu trao đổi công việc ngắn: Thì sẽ nói chuyện tại bàn làm việc, nhưng sẽ tiết chế tông giọng và âm lượng, để tránh ảnh hưởng tới đồng nghiệp xung quanh;
  • Nếu nội dung công việc dài: Thì nên book phòng họp để meeting riêng với nhau, và điều này cũng giúp họ có không gian riêng tư, yên tĩnh để thảo luận hiệu quả hơn;
  • Nếu tán gẫu, tám chuyện: Thì nên di chuyển ra khu vực pantry, hoặc ngoài sảnh, chứ không nên nói chuyện, cười giỡn lớn tiếng ở ngay bàn làm việc;
  • Nếu muốn nghe nhạc, xem video, hoặc mở âm thanh nào đó: Dù có liên quan tới công việc, thì vẫn nên đeo tai nghe để tránh ảnh hưởng tới mạch làm việc của đồng nghiệp xung quanh.

Tuỳ từng trường hợp cụ thể ở công ty mình mà bạn và các đồng nghiệp có thể cùng thảo luận với nhau để thống nhất thêm một số điều chỉnh khác, tất cả là vì lợi ích chung, chứ không phải bạn đang cố tình làm màu, hãy yên tâm rằng không ai đánh giá hay ghét bạn khi đề xuất những điều này đâu.

Bài viết này đã giải đáp băn khoăn rằng tiếng ồn có khiến bạn làm việc kém hiệu quả không? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

>> Góp ý nhiều lần nhưng đồng nghiệp không tiếp thu thì sao?

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
?Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
? Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
? Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Có thể bạn sẽ thích