Kỹ năng giao tiếp là yếu tố cực kỳ quan trọng trong công việc và trong đời sống. Người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ tạo được ấn tượng, thiện cảm về bản thân mình trong mắt mọi người, giúp quá trình giao tiếp, trao đổi công việc trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Ngược lại, những ai giao tiếp chưa tốt thường sẽ trở nên mờ nhạt, ngồi im thin thít không nói gì, hoặc là sẽ khiến người khác hiểu lầm, cho rằng mình không lịch sự khi giao tiếp. Để khắc phục điều đó, đầu tiên, bạn cần rèn luyện 5 bước giao tiếp cơ bản sau:
1. Chào hỏi – Bước giao tiếp cơ bản đầu tiên
Khi bắt đầu một cuộc trò chuyện, bạn đừng quên bước giao tiếp cơ bản đầu tiên, đó chính là chào hỏi. Bạn có thể chào thành tiếng, kèm theo tên của người đó, chẳng hạn như là “Chào anh Long”, “Chào chị Linh”. Kèm theo đó, bạn có thể kết hợp với ngôn ngữ hình thể, chẳng hạn như là gật đầu chào và nở một nụ cười tươi với một nét mặt thân thiện. Chào hỏi là bước giao tiếp rất đơn giản, ai cũng có thể làm được. Đừng bỏ qua bước này nhé, vì nó sẽ tạo ấn tượng đầu tiên về bạn trong mắt đối phương đấy.
>> Kỹ năng viết email chuyên nghiệp trong công sở
2. Giới thiệu bản thân nếu là lần đầu giao tiếp
Nếu đây là lần đầu bạn gặp đối phương, đừng quên giới thiệu bản thân, đây cũng là điều thể hiện phép lịch sự giao tiếp cơ bản, vì bất kỳ ai đều muốn biết rõ xem bạn là ai, vì sao họ lại phải giao tiếp với bạn. Nếu bỏ qua bước này thì đối phương sẽ thiếu sự thoải mái, cởi mở khi giao tiếp, vì họ không biết rằng mình đang nói chuyện với ai, không biết là bạn có đáng tin cậy không. Tệ hơn nữa là sau buổi trò chuyện thì họ vẫn mù tịt, không biết bạn là ai, vậy là chẳng có ấn tượng gì về nhau luôn.
Người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ chuẩn bị sẵn đoạn giới thiệu bản thân sao cho thật ấn tượng và thân thiện trong lần đầu gặp mặt, nhằm phá vỡ rào cản khi giao tiếp, giúp cả 2 thoải mái trò chuyện hơn. Nếu đó là lần đầu bạn gặp khách hàng, đối tác, thì có thể phát card visit của mình khi giới thiệu bản thân luôn.
3. Luôn nhìn vào mắt đối phương khi giao tiếp
Bước giao tiếp cơ bản tiếp theo chính là luôn nhìn vào mắt đối phương khi giao tiếp, điều này thể hiện rằng bạn tôn trọng họ và dành toàn bộ thời gian để trò chuyện với họ. Ngoài ra, khi giao tiếp bằng ánh mắt cũng thể hiện sự thân thiện và tin cậy hơn. Ngược lại, nếu bạn giao tiếp mà không nhìn vào mắt đối phương, đảo mắt qua lại thì sẽ khiến đối phương nghi ngờ vào những gì bạn nói, hoặc họ có thể cho rằng bạn không tự tin, không dám nhìn vào mắt họ. Tệ hơn, nếu bạn thường xuyên dán mắt vào điện thoại thay vì nhìn đối phương thì họ sẽ đánh giá bạn là người bất lịch sự và muốn kết thúc buổi trò chuyện càng sớm càng tốt.
>> 7 điều cần tuân thủ để chiến thắng trong mọi cuộc đàm phán
4. Đừng quên kết hợp ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp
Bước giao tiếp cơ bản tiếp theo chính là đừng quên kết hợp ngôn ngữ cơ thể, sử dụng body language khi giao tiếp. Từ nụ cười, cử chỉ tay, nét mặt,… đều góp phần vào sự thành công của buổi giao tiếp. Thử tưởng tượng xem, nếu khi giao tiếp mà bạn ngồi yên một chỗ, cứng đờ như pho tượng, thì dù bạn nói hay đến mấy, nói lưu loát thế nào thì cũng vẫn sẽ tạo cho đối phương cảm giác nhàm chán, như là họ đang phải giao tiếp với một con rô bốt không cảm xúc vậy.
Chính vì thế, bạn đừng quên kết hợp ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp. Chẳng hạn như là nở nụ cười, gật đầu khi đồng ý với quan điểm của đối phương, thể hiện rằng mình đang tập trung lắng nghe họ. Hoặc là dùng ngôn ngữ tay để thể hiện rõ hơn những gì mình muốn truyền tải. Điều đó cũng giúp cuộc trò chuyện trở nên sinh động và thú vị hơn đấy.
5. Không ngắt lời – Phép lịch sự giao tiếp cơ bản
Điều cuối cùng và cũng cực kỳ quan trọng khi giao tiếp, đó chính là hãy tập trung lắng nghe, không được ngắt lời khi đối phương đang chia sẻ. Đây là phép lịch sự giao tiếp cơ bản mà bất kỳ ai cũng cần phải lưu ý. Vì khi đối phương tôn trọng bạn, lắng nghe bạn, thì họ cũng sẽ kỳ vọng rằng bạn cũng sẽ tôn trọng họ, lắng nghe quan điểm của họ. Cho dù bạn đang có ý kiến trái chiều với họ, cho rằng quan điểm của họ chưa đúng, thì bạn vẫn cần phải lịch sự lắng nghe họ trình bày xong, sau đó, muốn nói gì thì mình nói sau, chứ đừng ngắt lời đối phương dù chỉ 1 lần nhé.
Nếu rèn luyện được 5 bước giao tiếp cơ bản này, bạn sẽ cải thiện được kỹ năng giao tiếp của bản thân, giúp bạn trở thành một người ấn tượng hơn, lịch sự hơn trong mắt đối phương, đặc biệt là trong lần gặp mặt đầu tiên. Chúc bạn thành công!
>> 3 bước gạt bỏ sự ngại ngùng để tự tin giao tiếp
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.