5 Câu Hỏi Về Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian Phổ Biến Nhất Khi Phỏng Vấn

Quản lý thời gian là một kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng khi đi làm sau này. Những nhân viên có kỹ năng quản lý thời gian tốt sẽ luôn hoàn thành đầy đủ khối lượng công việc, đúng deadline và đảm bảo chất lượng công việc. Chính vì thế, khi phỏng vấn nhân viên mới, công ty thường sẽ đưa ra những câu hỏi liên quan đến kỹ năng quản lý thời gian, để có thể đánh giá và đưa ra quyết định tuyển dụng phù hợp nhất. Dưới đây là 5 câu hỏi về kỹ năng quản lý thời gian phổ biến nhất khi phỏng vấn mà bạn có thể tham khảo:

1. Bạn có phải người có kỹ năng quản lý thời gian tốt?

Đây là một câu hỏi phỏng vấn thoạt nghe qua thì có vẻ bình thường, nhưng nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đó để đánh giá kỹ năng quản lý thời gian của bạn. Không phải đơn giản chỉ trả lời “có” là xong, mà bạn cần đưa ra quan điểm của mình rằng như thế nào mới được xem là quản lý thời gian tốt, và bạn đáp ứng những tiêu chí nào để đủ điều kiện chứng minh rằng mình là người có kỹ năng quản lý thời gian tốt. Đồng thời, bạn cũng cần lồng ghép một tình huống trong quá khứ mà bạn đã quản lý thời gian tốt, giúp công việc được hoàn thành kịp deadline, để tăng thêm tính thuyết phục cho câu trả lời của mình.

2. Bạn có lập thời gian biểu cho công việc không?

Đây cũng chính là điều mà nhà tuyển dụng có thể sẽ hỏi khi phỏng vấn để đánh giá kỹ năng quản lý thời gian của ứng viên. Khi này, bạn cần trả lời thật lòng, có thì nói có, không thì nói không. Tất nhiên, khi trả lời không, thì bạn đã bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng rồi, nhưng bù lại thì bạn sẽ có điểm trung thực, chứ không nên gian dối khi trả lời phỏng vấn.

Còn nếu trả lời là có, thì bạn cần đưa ra dẫn chứng rằng ở công ty cũ bạn đã lập thời gian biểu cho công việc như thế nào, quản lý các lịch họp, lịch làm việc ra sao, sử dụng Google Calendar hay công cụ nào để quản lý thời gian biểu cho công việc,… Trong trường hợp bạn là sinh viên mới ra trường lần đầu đi phỏng vấn, thì có thể đưa ra dẫn chứng rằng khi còn đi học thì mình đã quản lý thời gian biểu học tập ra sao, để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng mình có kỹ năng quản lý thời gian tốt.

3. Bạn có bao giờ hoàn thành công việc trễ deadline chưa?

Deadline là thời hạn cuối mà bạn phải hoàn thành công việc, nhằm đảm bảo công việc diễn ra đúng tiến độ và mang về kết quả tốt như mong đợi. Khi đi làm, cho dù công việc cực kỳ phức tạp, khối lượng công việc lớn hoặc deadline gấp rút, thì bạn cũng hoàn toàn có thể tìm cách để hoàn thành công việc kịp deadline nếu như bạn có kỹ năng quản lý thời gian tốt.

Chính vì thế, “Bạn có bao giờ hoàn thành công việc trễ deadline chưa?” là một câu hỏi phỏng vấn được đặt ra để thử ứng viên. Thông thường, hầu hết mọi người đều đã từng ít nhất một lần trễ deadline, điều quan trọng là bạn đã đối diện với nó thế nào, khắc phục ra sao và rút kinh nghiệm để sau này không như thế nữa. Hãy chia sẻ một cách chân thành với nhà tuyển dụng, cho họ thấy rằng bạn sẽ luôn nghiêm túc tuân thủ deadline, đã rút được kinh nghiệm từ quá khứ để trong tương lai không trễ deadline trong công việc nữa.

>> Deadline là gì? Lỡ trễ deadline thì phải làm sao?

4. Làm thế nào để bạn quản lý thời gian khi có quá nhiều việc?

Khi đi làm, sẽ có những lúc công việc ùa đến dồn dập, khiến bạn phải cùng lúc đảm nhiệm quá nhiều việc, lúc đó, những ai có kỹ năng quản lý thời gian tốt sẽ bình tĩnh sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, cái nào quan trọng và gấp rút thì sẽ làm trước, những việc nào có thể nhờ sự trợ giúp thì sẽ nhắn với đồng nghiệp, rồi lập thời gian biểu, checklist công việc, để đảm bảo mình sẽ hoàn thành đầy đủ và không bỏ sót bất kỳ việc nào.

Thậm chí nếu deadline gấp rút, thì họ cũng sẽ sẵn sàng làm thêm giờ, mang công việc về nhà, để đảm bảo mình vẫn hoàn thành công việc đúng chất lượng và kịp deadline. Còn nếu kỹ năng quản lý thời gian kém, bạn sẽ dễ cảm thấy mình bị quá tải, không thể hoàn thành tốt và bị trễ deadline. Chính vì thế, để trả lời tốt câu hỏi phỏng vấn này thì bạn cần phải cố gắng trau dồi kỹ năng quản lý thời gian sao cho thật tốt, rồi đến khi phỏng vấn chỉ cần trả lời lại theo những gì mình đã làm thôi.

5. Bạn làm thế nào để cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi?

Work-Life Balance là một chủ đề mà mọi người thường sẽ đề cập nhiều, nhất là khi công việc yêu cầu nhân viên phải đảm nhiệm khối lượng lớn và tính chất công việc phức tạp. Những ai có kỹ năng quản lý thời gian tốt sẽ biết cách cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, sao cho mình vẫn hoàn thành tốt công việc, nhưng vẫn dành thời gian để bản thân được relax, cảm thấy thoải mái khi làm việc, tránh trường hợp quá cuốn vào công việc rồi bỏ quên sức khoẻ bản thân.

Vậy để trả lời tốt câu hỏi phỏng vấn này, thì chính bạn phải biết tự cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi của bản thân sao cho hợp lý nhất. Còn nếu bạn vẫn đang bối rối, chưa biết cách cân bằng điều này, thì bạn nên dành thời gian nhìn lại khối lượng công việc, lập thời gian biểu làm việc… Đừng để đến khi phỏng vấn được hỏi về điều này thì lại ấp úng, vì nó sẽ khiến bạn mất điểm và hạn chế cơ hội việc làm của mình đấy!

Trên đây là 5 câu hỏi về kỹ năng quản lý thời gian phổ biến nhất khi phỏng vấn, bạn có thể tham khảo và tự tìm ra hướng trả lời sao cho phù hợp nhất, để tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng và mở rộng cơ hội việc làm cho chính mình. Tất nhiên, điều cơ bản nhất vẫn là bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian tốt, chứ nếu không thì những câu trả lời của bạn cũng chỉ là những điều sáo rỗng và không được nhà tuyển dụng đánh giá cao đâu.

>> Có nên chọn công việc phải thường xuyên tăng ca, làm thêm giờ?

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Related posts

Chỉn Chu Ngoại Hình Giúp Ích Thế Nào Khi Đi Làm?

Góp Ý Nhiều Lần Nhưng Đồng Nghiệp Không Tiếp Thu Thì Sao?

Những Điều Cơ Bản Trong Công Việc Bạn Cần Lưu Ý