Khi đi làm, chắc chắn bạn không thể cứ mãi làm việc một mình. Để hoàn thành tốt những việc được giao, đặc biệt là khi khối lượng công việc lớn, phức tạp, thì cần có sự phối hợp của nhiều nhân viên, mỗi người cùng đảm nhiệm một phần công việc. Nếu như mọi người hoà thuận, sẵn sàng giúp đỡ, phối hợp nhịp nhàng với nhau, thì chắc chắn công việc sẽ thuận lợi. Nhưng nếu trong team không thật sự thân thiết, bằng mặt nhưng không bằng lòng, thì sẽ khó lòng hợp tác cùng nhau. Dưới đây là 5 kiểu người trong công sở dễ bị đồng nghiệp xa lánh:
>> Ngày đầu đi làm bị xa lánh vì đã phạm những điều tối kỵ
1. Không hoà thuận với đồng nghiệp
Kiểu người đầu tiên dễ bị đồng nghiệp trong công sở xa lánh chính là những người không hoà thuận với đồng nghiệp. Đi làm, gặp mặt nhau mỗi ngày, nhưng lại không hoà thuận với đồng nghiệp thì bị xa lánh cũng là điều dễ hiểu. Không hoà thuận bao gồm từ những điều nhỏ như lạnh lùng, ít giao tiếp, không tham gia những hoạt động tập thể, cho tới việc thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, kiếm chuyện, cãi vã, gây mất đoàn kết nội bộ.
Đồng ý rằng khi làm việc chung sẽ dễ xảy ra bất đồng quan điểm, hoặc đôi khi đồng nghiệp cũng có những sai sót trong công việc, nhưng bỏ qua cũng chẳng sao. Còn nếu vì những điều đó mà để bụng, tạo hiềm khích, xích mích với đồng nghiệp, thì tự người đó đang đẩy mọi người ra xa mình. Khi không hoà thuận với đồng nghiệp, thậm chí thường mâu thuẫn với đồng nghiệp, thì người ta sẽ dần xa lánh, tránh tiếp xúc với mình thôi.
2. Tiêu cực nên bị đồng nghiệp xa lánh
Khi đi làm, ai cũng mệt mỏi, vất vả, thậm chí đau đầu vì áp lực công việc, vì cấp trên khó tính, vì khách hàng phàn nàn. Đáng lẽ đồng nghiệp nên là người tích cực, cùng động viên nhau, tạo không khí vui vẻ, giúp nhau giải toả căng thẳng, vậy mà có một số người lại luôn mang năng lượng tiêu cực, suy nghĩ tiêu cực, làm bi quan hoá, trầm trọng hoá các vấn đề, rồi lại càng làm mọi người đau đầu hơn. Kiểu người tiêu cực như thế sẽ dễ bị đồng nghiệp xa lánh, chẳng ai muốn tiếp xúc nhiều, vì không muốn bị lây lan năng lượng tiêu cực, không muốn suốt ngày phải nghe những lời than vãn,…
>> Làm thế nào để gạt bỏ năng lượng tiêu cực?
3. Lười biếng nên bị đồng nghiệp xa lánh
Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng, chẳng ai muốn kết thân với một người lười biếng trong công ty, vì sợ rằng mình sẽ dần dần có tác phong lười biếng, chán nhác làm việc, rồi dần tới kết quả làm việc sa sút. Thật vậy, kiểu người lười biếng trong công sở thường sẽ dễ bị đồng nghiệp xa lánh. Đồng thời, lười biếng cũng là một thói quen xấu, những ai lười làm việc thường sẽ mãi dậm chân tại chỗ, đi làm lâu năm mà chẳng được tăng lương, thăng tiến, thậm chí còn dễ bị công ty sa thải vì không tập trung làm việc, thường xuyên làm việc riêng, bỏ bê công việc, trễ deadline,… Chính vì thế, nếu bạn không muốn bị đồng nghiệp xa lánh, thì hãy chăm chỉ làm việc, đừng để sự lười biếng lấn át mình nhé.
4. Không có tinh thần đồng đội, không giúp đỡ người khác
Khi đi làm, bạn sẽ thường xuyên phố hợp cùng đồng nghiệp trong những công việc chung, mỗi người đảm nhận một phần công việc, sẵn sàng giúp đỡ nhau khi cần thiết. Đó là tinh thần đồng đội, teamwork đáng quý khi đi làm. Thế nhưng vẫn có một số người có xu hướng ích kỷ, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân, không có tinh thần đồng đội, khi được đồng nghiệp nhờ giúp đỡ thì thẳng thừng từ chối, như thế thì bị đồng nghiệp xa lánh cũng là điều dễ hiểu. Chưa kể đến việc lỡ trong tương lai, khi bạn có quá nhiều công việc, bị quá tải, cần được người khác giúp đỡ, thì liệu những người kia có giúp bạn không?
5. Lạm quyền, chèn ép, bắt nạt nhân viên mới
Ma cũ bắt nạt ma mới là câu chuyện khá quen thuộc ở một số công ty, tức là hễ có nhân viên mới vào nhận việc, còn đang lạ lẫm với mọi thứ, thì lại bị nhân viên cũ lạm quyền, chèn ép, bắt nạt. Kiểu người này chỉ giỏi thị uy, ra oai với nhân viên mới, chứ với những đồng nghiệp cũ trong công ty thì lại chẳng dám làm gì, và tất nhiên những đồng nghiệp khác cũng thấy ngứa mắt với hành vi này, nên chắc chắn kiểu người lạm quyền, chèn ép, bắt nạt nhân viên mới sẽ dễ bị đồng nghiệp xa lánh.
Một người “ba gai” như thế thì làm gì có ai muốn kết thân, đồng thời, hành vi sai trái như thế sẽ không tồn tại được lâu trong công sở đâu, sớm muộn gì cấp trên cũng nhận ra và khai trừ những người ấy ra khỏi công ty, giúp môi trường làm việc ở công ty trở nên công bằng và lành mạnh hơn. Trên đây là 5 kiểu người trong công sở dễ bị đồng nghiệp xa lánh. Chắc chắn bạn sẽ không muốn mình rơi vào trường hợp ấy, nên bạn cần tránh đừng để mình trở thành những kiểu người như thế nhé!
>> Để cảm xúc ảnh hưởng tới công việc và cái kết
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.