Người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ gặp nhiều thuận lợi trong học tập, công việc và đời sống. Thật vậy, giao tiếp là một kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng và hữu dụng mà bất kỳ ai cũng nên cố gắng trau dồi. Vậy bạn đã tự tin về khả năng giao tiếp của bản thân chưa? Bạn có thoải mái bắt chuyện làm quen với người lạ chưa? Bạn có giao tiếp khéo léo với khách hàng, đối tác chưa? Hãy cùng Tự Tin Vào Đời tìm hiểu xem làm thế nào để bạn có thể giao tiếp khéo léo và lưu loát nhé!
>> Kỹ năng giao tiếp khéo léo khi phỏng vấn xin việc
Giao tiếp khéo léo bằng kiến thức
Bạn thử nhớ lại xem, có phải những người giao tiếp khéo léo, tự tin giao tiếp ở xung quanh mình đều là những người có nhiều kiến thức về một hoặc một số lĩnh vực thế mạnh của họ không? Khi có kiến thức, thì những gì bạn nói ra khi giao tiếp với người khác sẽ cực kỳ thu hút, vì nó mang lại cho người nghe những giá trị, chứ không phải chỉ là những câu chào hỏi giao tiếp sáo rỗng. Đó chính là cách giao tiếp khéo léo bằng kiến thức.
Ngược lại, khi không có kiến thức, thì có thể bạn vẫn nói luyên thuyên, nhưng liệu đối phương có thật sự muốn lắng nghe những gì bạn đang nói, hay là họ chỉ lịch sự gật đầu cho qua chuyện? Đặc biệt là khi bạn làm những công việc phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng, đối tác, thì bạn càng phải nắm vững kiến thức chuyên môn, vì bạn đang đại diện cho cả doanh nghiệp, bạn phải vững kiến thức thì mới tạo được sự tin tưởng với đối phương, giúp công việc thuận lợi hơn.
Nắm bắt tâm lý đối phương khi giao tiếp
Nếu bạn chỉ luyên thuyên nói về bản thân mình, về sản phẩm dịch vụ của mình, hoặc về những điều bạn cho là thú vị, thì chưa chắc đó là những điều mà đối phương muốn nghe, và vô tình khiến cho cuộc giao tiếp trở nên nhạt nhẽo, sáo rỗng. Chính vì thế, để giao tiếp khéo léo và lưu loát thì bạn cần phải nắm bắt tâm lý đối phương, tìm hiểu xem họ đang quan tâm đến vấn đề gì, muốn giao tiếp về chủ đề gì, cần được giải đáp về chuyện gì,… rồi sẽ hướng nội dung giao tiếp theo đúng những điều mà đối phương đang kỳ vọng.
Khi làm được điều này, bạn sẽ trở thành một người giao tiếp có kỹ năng giao tiếp khéo léo, có khả năng thao túng tâm lý người đối diện và thúc đẩy họ đồng tình với những gì bạn đang nói. Đây sẽ là một điểm mạnh cực lớn nếu như bạn đang làm một công việc cần phải thường xuyên đàm phán với khách hàng, đối tác đấy. Vì nếu nắm bắt được tâm lý họ, thì bạn sẽ làm chủ cuộc đàm phán và tất nhiên đối phương sẽ dễ dàng đặt bút ký hợp đồng với bạn hơn.
>> 5 cách giúp ứng viên thao túng tâm lý nhà tuyển dụng
Tạo sự gần gũi và thân thiện khi giao tiếp
Một người giao tiếp khéo léo là người biết cách làm thế nào để đối phương cởi mở và thoải mái giao tiếp với mình. Để làm được điều đó, thì bạn cần phải tạo sự gần gũi và thân thiện khi giao tiếp. Hãy trò chuyện một cách chân thành như một người bạn, để giúp xoá bỏ rào cản giữa đôi bên, thì cuộc giao tiếp sẽ trở nên thuận lợi và thoải mái hơn. Đồng thời, khi làm được điều này thì đối phương sẽ dễ dàng cuốn vào những câu chuyện, những chủ đề mà bạn đang nói hơn, vì họ cảm nhận được sự gần gũi và thân thiện từ bạn. Chính vì thế, khi giao tiếp, bạn đừng nên quá cứng nhắc, cũng đừng giữ khoảng cách, mà hãy cố gắng kết nối với đối phương bằng sự thân thiện và chân thành trong cách nói chuyện nhé.
Làm chủ ngôn từ để giao tiếp lưu loát
Để có thể giao tiếp lưu loát thì bạn phải làm chủ ngôn từ, phải có vốn từ vựng đa dạng, biết cách lựa chọn từ ngữ sao cho phù hợp với cuộc giao tiếp, để nhấn mạnh những ý quan trọng và tăng tính thuyết phục cho những gì mình trình bày. Ngược lại, khi bạn giao tiếp mà vốn từ của mình còn ít, thì bạn sẽ dễ bị lúng túng và thậm chí là bị đứng hình khi không tìm được từ ngữ phù hợp để diễn đạt ý, hoặc tệ hơn là bạn lỡ dùng từ sai, khiến đối phương phản cảm hoặc hiểu sai ý của bạn. Một trong những cách giúp bạn làm chủ ngôn từ và có vốn từ đa dạng chính là hãy thường xuyên đọc sách, hãy chọn những quyển sách về chủ đề mà bạn quan tâm rồi đọc, vừa giúp bạn tích luỹ kiến thức, lại vừa củng cố được vốn từ của mình.
Khéo léo xử lý tình huống khi giao tiếp
Khi giao tiếp, bạn sẽ thường gặp những tình huống bất ngờ phát sinh, khi đó, nếu có kỹ năng giao tiếp tốt thì bạn sẽ khéo léo xử lý những tình huống đó. Ngược lại, nếu giao tiếp chưa tốt, thì bạn sẽ dễ bị đơ khi có tình huống phát sinh, hoặc tệ hơn là xử lý chưa tốt, khiến đối phương mất thiện cảm với mình. Đừng quá lo lắng, xử lý tình huống là kỹ năng mà bạn hoàn toàn có thể tự rèn luyện được, chỉ cần bạn có nhiều trải nghiệm, chịu khó quan sát cách xử lý của những người xung quanh rồi học hỏi theo. Sau một thời gian, bạn sẽ tự thấy mình xử lý tình huống khéo léo hơn, thậm chí là những trường hợp đối phương nóng nảy, lớn tiếng với mình khi giao tiếp, thì bạn cũng sẽ biết cách ứng xử sao cho hợp tình, hợp lý.
Trên đây là gợi ý những cách giúp bạn giao tiếp khéo léo và lưu loát. Tất nhiên, chúng chỉ đang là lý thuyết thôi, không phải ai đọc xong bài này cũng tự nhiên giao tiếp tốt hơn đâu, điều quan trọng là bạn thực hành và ứng dụng những điều này vào các cuộc giao tiếp thực tế như thế nào. Khi đã có nhiều trải nghiệm và thường xuyên thực hành, thì kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ tiến bộ một cách đáng kể. Chúc bạn thành công!
>> 10 câu hỏi về kỹ năng xử lý tình huống phổ biến nhất khi phỏng vấn
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.