Phải Làm Sao Khi Có Sự Bất Công, Thiên Vị Khi Đi Làm?

Ai cũng muốn mình được làm việc trong một môi trường tốt, đồng nghiệp hoà đồng, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Đồng thời, chúng ta cũng cần có một môi trường làm việc công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả nhân viên cùng hoàn thành tốt công việc. Nhưng vào một ngày đẹp trời, bạn chợt nhận ra có điều gì đó sai sai, có vẻ như trong công ty đang có sự thiên vị, thiếu công bằng, rồi càng lúc sự thiên vị ấy càng rõ nét. Vậy phải làm sao khi có sự bất công, thiên vị khi đi làm?

>> Để cảm xúc ảnh hưởng tới công việc và cái kết

Bất công, thiên vị ảnh hưởng thế nào đến kết quả làm việc?

Tự nhiên đang yên đang lành, đang làm việc vui vẻ, mà đùng một cái bạn nhận ra cấp trên đang có sự thiên vị, đối xử bất công với mình, trong khi lại ưu ái một nhân viên khác. Tất nhiên, khi ấy bạn sẽ thấy cực kỳ khó chịu, dù trong cuộc sống hay công việc thì cảm giác bị đối xử bất công nó cực kỳ tệ, sẽ khiến mình bị tuột mood và không còn cảm hứng làm việc.

Vì cho dù bạn có cố gắng hoàn thành tốt công việc thì cũng đâu được ghi nhận, người ta đâu có công nhận năng lực và kết quả làm việc của bạn. Hoặc thậm chí người ta còn có thể tạo ra nhiều khó khăn, bất lợi, để kiềm hãm năng lực làm việc của bạn, khiến bạn khó lòng hoàn thành tốt công việc. Khi sự bất công, thiên vị ngày càng rõ nét hơn, thì chắc chắn bạn, cấp trên và người được thiên vị kia, sẽ chẳng thể nào hoà hợp với nhau trong công việc, kiểu như bằng mặt nhưng không bằng lòng, làm việc với nhau như thế thì sớm muộn gì cũng toang.

>> Cách xử lý khôn khéo khi bị đồng nghiệp nói xấu sau lưng

Phải làm sao khi có sự bất công, thiên vị khi đi làm?

Mặc dù bạn chẳng làm gì sai, mặc dù bạn đang là nạn nhân của sự thiên vị, nhưng bạn cần phải hành động, phải đấu tranh cho sự công bằng, chứ không thể im lặng chịu trận để cho đối phương lộng hành, lộng quyền, đối xử bất công với mình. Nhưng vì người đó là cấp trên của bạn, họ có quyền lực hơn bạn trong công ty, nên bạn cũng cần phải bật lại một cách khéo léo. Bạn phải âm thầm thu thập những bằng chứng cho thấy có sự thiên vị khi đi làm, càng nhiều càng tốt, hoặc thậm chí bạn cũng có thể kêu gọi đồng nghiệp xung quanh làm nhân chứng, vì chắc chắn mọi người cũng nhận thấy có sự thiên vị rõ rệt.

Sau đó, bạn nên sắp xếp một buổi nói chuyện thẳng thắn với người ấy, cho họ biết rằng thiên vị là điều không nên tồn tại trong môi trường làm việc, và nó sẽ khiến kết quả làm việc của cả tập thể đi xuống. Đồng thời, cho họ biết rằng mình đã có nhiều bằng chứng về hành vi thiên vị của họ. Nếu họ đồng ý hoà giải thì tốt rồi, còn nếu họ vẫn ngoan cố thì bạn nên báo cáo sự việc, đính kèm toàn bộ bằng chứng cho ban giám đốc công ty. Trong trường hợp xấu nhất, công ty không quan tâm đến tiếng nói của bạn, thì tốt nhất là bạn nên tìm một môi trường làm việc mới, tốt hơn, công bằng hơn, chứ chẳng lý do gì phải tiếp tục làm việc cho một công ty tệ như thế.

>> 5 cách nhận biết môi trường làm việc toxic

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Related posts

Chỉn Chu Ngoại Hình Giúp Ích Thế Nào Khi Đi Làm?

Góp Ý Nhiều Lần Nhưng Đồng Nghiệp Không Tiếp Thu Thì Sao?

Những Điều Cơ Bản Trong Công Việc Bạn Cần Lưu Ý