Deadline là điều đã quá quen thuộc với chúng ta, không chỉ khi đi làm, mà ngay từ khi còn đang đi học, thì sinh viên cũng đã phải đối mặt với rất nhiều deadline trong việc nộp bài tập, tiểu luận, thuyết trình,… Ai cũng biết rằng mình phải hoàn thành những việc cần làm trước deadline, không được để quá hạn, nhưng trong thực tế sẽ có những lúc bạn lực bất tòng tâm, cũng đã cố gắng nhưng không thể làm xong kịp. Khi phỏng vấn việc làm, nhà tuyển dụng có thể sẽ hỏi rằng có bao giờ bạn hoàn thành công việc trễ deadline chưa? Hãy cùng Tự Tin Vào Đời tham khảo gợi ý trả lời trong bài viết này nhé!
>> 4 cách giúp bạn chiến đấu với deadline khi đi làm
Câu hỏi phỏng vấn về deadline khiến ứng viên bối rối
Phỏng vấn việc làm là buổi gặp mặt trực tiếp, để nhà tuyển dụng đặt câu hỏi, tìm hiểu, đánh giá kỹ hơn về năng lực, chuyên môn và những ưu/nhược điểm của ứng viên, rồi cân nhắc xem liệu bạn có phải người phù hợp với công việc, với vị trí ứng tuyển hay không, hoặc giữa 2-3 ứng viên tiềm năng thì ai sẽ là người phù hợp nhất, đáp ứng được nhiều tiêu chí nhất?
Nếu được hỏi về kiến thức chuyên môn, hay những ưu điểm của bản thân, thì ứng viên sẽ trả lời khá thoải mái, nhưng khi được nhà tuyển dụng đặt câu hỏi liên quan tới điểm yếu, những thiếu sót, sai lầm, những điều chưa tốt của bản thân, thì ứng viên thường sẽ bị đơ, bị xịt keo, bối rối không biết nên trả lời thế nào cho hợp lý, vừa đảm bảo tính trung thực, mà vừa phải ổn áp, không show ra những điều khiến mình có khả năng bị mất điểm. Câu hỏi phỏng vấn về deadline chính là một trong số đó, khi nhà tuyển dụng hỏi rằng có bao giờ bạn hoàn thành công việc trễ deadline chưa, thì nhiều ứng viên đã bị bối rối, trả lời không tốt, không đúng trọng tâm, không đúng những điểm mà công ty cần biết, rồi bị mất điểm một cách khá đáng tiếc. Vậy rốt cuộc thì nhà tuyển dụng hỏi về chuyện trễ deadline để làm gì?
Nhà tuyển dụng hỏi về chuyện trễ deadline để làm gì?
Đối với câu hỏi phỏng vấn về chuyện trễ deadline, nhà tuyển dụng thường sẽ muốn đánh giá 3 điều. Đầu tiên, đó là bạn có thường xuyên để công việc bị trễ deadline không, hoặc lần trễ deadline mà bạn chia sẻ có nghiêm trọng không, do bản thân bạn hay điều gì dẫn tới chuyện tồi tệ ấy? Thứ 2, nhà tuyển dụng muốn biết rằng bạn đã đối mặt, vượt qua, khắc phục hậu quả và rút ra bài học kinh nghiệm thế nào từ lần trễ deadline ấy, để không lặp lại điều đó trong tương lai, chí ít là với các tình huống và nguyên nhân tương tự.
Thứ 3, nhà tuyển dụng khi phỏng vấn mà hỏi về chuyện trễ deadline, cũng có thể đang muốn đánh giá khả năng ứng xử của bạn, xem khi bị đặt ra một câu hỏi khó, có phần bất lợi cho mình, thì bạn có nhảy số nhanh không, có trả lời sao cho hợp tình hợp lý và thuyết phục được người đối diện không, hay bạn sẽ bị đơ, rồi trả lời lung tung? Tức là nhà tuyển dụng đang muốn đánh giá thêm về kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống của ứng viên. Sau khi nắm rõ được rằng vì sao nhà tuyển dụng lại hỏi về chuyện trễ deadlin, và họ muốn đánh giá những gì từ câu hỏi này, thì bạn chỉ cần bám sát theo những điều ấy, trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tham khảo một số gợi ý để trả lời tốt câu hỏi phỏng vấn này.
>> Cách lập kế hoạch làm việc theo sát KPI và deadline
Có bao giờ bạn hoàn thành công việc trễ deadline chưa?
Khi được hỏi rằng có bao giờ bạn hoàn thành công việc trễ deadline chưa, bạn nên trả lời là có, chứ nếu trả lời là không thì sẽ khá giả trân, ai mà tin được, và trả lời như vậy thì nhà tuyển dụng cũng sẽ bị hụt hẫng, không đánh giá được gì, có khi họ còn bực mình rồi cho bạn 0 điểm trong câu hỏi này luôn, như kiểu bạn đang né tránh không muốn trả lời, hoặc đang giấu diếm khuyết điểm của bản thân. Khi trả lời là có, bạn nên lồng ghép ngay 1 câu rằng mình hiểu rõ tầm quan trọng của chuyện hoàn thành công việc đúng deadline, luôn nỗ lực và tập trung để bám sát deadline, nhưng lâu lâu vẫn có trường hợp mình dù đã cố gắng nhưng vẫn bị trễ deadline. Tức là cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người có ý thức, trách nhiệm với công việc và lâu lâu mới trễ deadline, chứ điều này không diễn ra quá thường xuyên, không ảnh hưởng quá nhiều tới kết quả làm việc.
Tiếp theo, hãy chọn ra 1 lần trễ deadline mà bạn đã khắc phục được hậu quả, đã rút ra một số bài học kinh nghiệm cho bản thân, không nên kể những lần trễ dealine mà bạn không nhớ gì nhiều, không rút ra được bài học gì, vì như thế sẽ bị mất điểm, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá rằng bạn là người không biết rút kinh nghiệm từ sai lầm/thất bại trong quá khứ. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý tránh nhắc tới lần trễ deadline nào gây ra hậu quả quá lớn, tác động nghiêm trọng, gây thiệt hại nhiều cho công ty, mà chỉ nên chọn những lần trễ deadline sương sương thôi, hậu quả nhỏ nhỏ thôi.
Bài viết này đã giúp bạn nắm được gợi ý trả lời cho câu hỏi phỏng vấn có bao giờ bạn hoàn thành công việc trễ deadline chưa? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
>> Lỡ trễ deadline thì phải làm sao?
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.