Trong tuần đầu đi làm, chắc chắn các em sẽ bỡ ngỡ vì mình vừa chưa quen với công việc, mà cũng chưa quen biết ai ở công ty cả. Chắc chắn ai cũng muốn mình sẽ nhanh chóng làm quen với đồng nghiệp, để có thể thoải mái trò chuyện, hỗ trợ nhau trong công việc và sẽ cảm thấy không khí trong công ty đỡ nặng nề hơn. Dưới đây là những cách để các em làm quen với đồng nghiệp trong tuần đầu đi làm.
>> 8 điều cần lưu ý để ngày đầu đi làm được suôn sẻ
Giới thiệu bản thân ấn tượng
Tất nhiên để làm quen với mọi người thì điều đầu tiên là các em phải giới thiệu bản thân thật đầy đủ và ấn tượng, để mọi người nhớ được là các em tên gì, ở phòng ban nào, sinh năm bao nhiêu, quê quán ở đâu,… Ngoài ra, các em cũng có thể liệt kê một số sở thích của mình để phần giới thiệu bản thân trở nên đặc biệt và ấn tượng hơn, biết đâu sẽ tìm được những người đồng nghiệp cùng sở thích với mình thì sao?
Lịch sự, thân thiện và cởi mở với đồng nghiệp
Để tạo thiện cảm và nhanh chóng làm quen với đồng nghiệp trong tuần đầu đi làm, các em cần phải luôn lịch sự, thân thiện và cởi mở. Khi gặp các đồng nghiệp thì nên lịch sự chào hỏi, khi được ai hỏi chuyện thì cũng thân thiện và cởi mở trả lời.
Làm quen bằng các câu chuyện về công việc
Sẽ có rất nhiều chủ đề để các em bắt chuyện với đồng nghiệp, tuy nhiên, các câu chuyện về công việc sẽ là chủ đề phù hợp nhất để bắt đầu cuộc trò chuyện trong công ty khi mới bắt đầu làm việc. Là nhân viên mới, chắc chắn sẽ có nhiều điều về công ty, về văn hoá doanh nghiệp, về quy trình làm việc, về sản phẩm/dịch vụ của công ty mà các em chưa rõ, hãy chủ động hỏi những đồng nghiệp xung quanh, đó là cách vừa giúp mình làm quen với mọi người, mà cũng vừa hiểu rõ hơn về công vy.
Làm quen với đồng nghiệp trong giờ ăn trưa
Đi ăn trưa cùng các đồng nghiệp cũng chính là cơ hội để các em trò chuyện, làm quen để hiểu nhau hơn. Lúc này thì chủ đề trò chuyện có thể sẽ về các món ăn yêu thích của mỗi người. Các em cũng có thể hỏi xem xung quanh công ty có chỗ nào bán đồ ăn sáng, ăn trưa, ăn vặt ngon không,… Hoặc nếu các em tự nấu món ăn mang lên công ty ăn trưa thì cũng có thể trò chuyện về chủ đề ẩm thực, nấu nướng,…
>> 8 tips giúp bạn thành công và thăng tiến trong công việc
Sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp
Các em đừng nghĩ rằng mình là nhân viên mới, còn chưa quen với công việc thì làm sao mà giúp được ai. Nhưng thật ra giúp đỡ trong công việc có thể chỉ là từ những chuyện nhỏ thôi, chẳng hạn như ghi chép biên bản cuộc họp, in ấn, chuẩn bị tài liệu cho buổi họp,… hoặc nếu đồng nghiệp có các công việc chuyên môn cần các em giúp đỡ thì họ sẽ hướng dẫn trước để các em có thể làm được. Vậy là vừa có thể giúp đỡ mọi người, lại vừa học thêm được nhiều điều cho chính mình.
Tìm cách hoà hợp với mọi người, kể cả những đồng nghiệp khó tính
Sau khi đã làm quen được với một số đồng nghiệp dễ bắt chuyện rồi thì các em cần hướng tới mục tiêu cao hơn, đó là làm quen và hoà hợp với tất cả mọi người, kể cả những người khó tính, có thể sẽ không quá thân thiết, chỉ đơn giản là các em tạo được sự thiện cảm với họ là được. Chẳng hạn như các em quan sát thấy họ thường đi làm sớm hoặc thường về trễ, thì các em có thể đến sớm, về trễ vài hôm để chào hỏi, tìm cơ hội trò chuyện thêm với các đồng nghiệp ấy, biết đâu nhìn bên ngoài họ lạnh lùng, khó tính nhưng thật ra lại nói chuyện cởi mở và dễ hoà hợp thì sao?
>> 6 kiểu ma cũ khiến sinh viên điêu đứng khi lần đầu đi làm
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe
—
?? Like page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
? Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.