Kỹ Năng Lập Và Trình Bày Kế Hoạch Bằng Powerpoint

Sau này đi làm, chắc chắn các em sẽ phải lên các kế hoạch, các công việc dự kiến sẽ thực hiện nhằm giúp công ty đạt được mục tiêu. Tất nhiên kế hoạch đó cần được trình bày trước ban lãnh đạo, triển khai đến các phòng ban khác để cùng phối hợp với nhau. Chính vì thế, kỹ năng lập và trình bày kế hoạch bằng Powerpoint cực kỳ quan trọng và thường xuyên phải dùng đến trong công việc. Vậy làm thế nào để học được kỹ năng này?

Đầu tiên, các em cần phải biết cách làm slide trên Powerpoint sao cho đẹp và chuyên nghiệp. Các em có thể tham khảo tại đây. Kế đến, các em cần đảm bảo trong file kế hoạch của mình có đầy đủ các slide sau đây:

1. Tên kế hoạch

Slide đầu tiên chính là tên kế hoạch mà các em đã lập ra và muốn trình bày. Cần dùng size chữ to hơn bình thường để làm nổi bật tên kế hoạch. Trong slide này cũng nên có logo công ty (thật ra logo công ty cần có ở tất cả các slide) và ảnh minh hoạ, sắp xếp bố cục sao cho hài hoà, đẹp mắt nhưng cũng cần đảm bảo sự tối giản.

2. Mục lục các phần trong kế hoạch sẽ trình bày

Mục lục là slide mà các em hay bị thiếu khi lập và trình bày kế hoạch bằng Powerpoint. Đừng nghĩ rằng mục lục không quan trọng. Nó cực kỳ cần thiết để người xem có thể dễ dàng nắm được rằng kế hoạch này bao gồm các phần nào, từ đó, sẽ dễ dàng lắng nghe và hiểu được những điều mà các em sắp trình bày ở các slide tiếp theo.

3. Mục đích của kế hoạch

Bất kỳ kế hoạch nào cũng phải bắt đầu từ mục đích. Mình lập ra và thực hiện kế hoạch vì muốn đạt được mục đích đó, chứ không phải là lập kế hoạch một cách máy móc, không liên quan đến mục đích nào cả. Chính vì thế, các em cần có một slide về mục đích, lý do lập nên kế hoạch đó. Trong slide này có thể bao gồm luôn đối tượng mục tiêu mà kế hoạch muốn nhắm đến.

4. Nội dung chi tiết từng phần trong kế hoạch

Mỗi phần trong kế hoạch có thể được gói gọn trong từ 1-2 slide/phần (tối ưu nhất là 1 slide/phần). Trong đó cần nêu ngắn gọn và đầy đủ những nội dung quan trọng, mà nhìn vào đó sẽ giúp cho người xem dễ dàng nắm bắt và hình dung được rằng các em đang trình bày kế hoạch gì, có những phần nào cần thực hiện. Trong các slide này có thể chèn thêm bảng biểu, hình ảnh, video để minh hoạ cho sinh động.

5. Timeline và người thực hiện kế hoạch

Một bản kế hoạch được lập ra sẽ mãi chỉ nằm trên giấy, sẽ không được thực hiện nếu không có timeline và người thực hiện. Kế hoạch cần phải có timeline để nhìn vào đó mọi người sẽ nắm được rằng khi nào bắt đầu, khi nào hoàn thành kế hoạch, từng phần trong kế hoạch sẽ làm trong khoảng thời gian nào, cái nào trước cái nào sau, ai phụ trách phần nào,…

>> 4 cách giảm lãng phí thời gian và nhân đôi hiệu quả làm việc

6. Dự trù kinh phí thực hiện kế hoạch

Để xác định tính khả thi của kế hoạch và cân nhắc xem có nên thực hiện kế hoạch mà các em đã lập ra hay không, ban lãnh đạo cần phải thấy được bản dự trù kinh phí, để từ đó đánh giá các nguồn lực sao cho hợp lý. Chính vì thế, các em nên có một slide dự trù kinh phí trong kế hoạch. Không cần phải chính xác tuyệt đối, vì chỉ là dự trù mà, nhưng dù sao cũng nên chính xác trên 80% để có thể dễ dàng nhìn vào đó để đánh giá.

7. Hỏi đáp

Sau khi trình bày kế hoạch, chắc chắn người nghe sẽ có nhiều câu hỏi muốn đặt ra cho các em. Chính  vì thế, các em cần soạn một slide hỏi đáp. Rất đơn giản, chỉ cần ghi tiêu đề là “Hỏi đáp” (hoặc câu nào tương tự), rồi chèn thêm một tấm hình minh hoạ cho sinh động là được.

8. Cảm ơn

Luôn luôn cần có một slide cảm ơn ở cuối cùng, để thể hiện tính lịch sự đối với những người đã lắng nghe các em trình bày kế hoạch. Slide này chắc đơn giản ai cũng biết làm rồi đúng không? Nhất định đừng quên nhé!

Hy vọng bài viết này đã giúp các em biết cách lập và trình bày kế hoạch trên Powerpoint. Chúc các em thành công!

>> Kỹ năng viết email chuyên nghiệp trong công sở

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe 


?? Like page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
? Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Related posts

Khi Có Mục Tiêu Rõ Ràng, Bạn Sẽ Làm Được Rất Nhiều Điều

Mỗi Ngày Chỉ Cần Tốt Hơn 1%, Bạn Sẽ Tiến Bộ Rất Nhiều

Học Tập & Làm Việc Ở Nước Ngoài Có Phải Ước Mơ Xa Vời?