Quản lý thời gian là một kỹ năng mềm cực kỳ thiết thực, nó sẽ rất hữu ích khi bạn có quá nhiều việc cần làm, giúp bạn phân chia thời gian biểu sao cho hợp lý, để có thể hoàn thành tất cả công việc đúng deadline. Tất nhiên, đây là một kỹ năng mà bạn hoàn toàn có thể rèn luyện, tức là nếu hiện tại bạn quản lý thời gian chưa tốt, thì bạn vẫn có thể dần rèn luyện nó, để giúp mình trở thành một người quản lý thời gian thông minh!
>> Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong học tập và công việc
Kỹ năng quản lý thời gian là gì?
Kỹ năng quản lý thời gian là một kỹ năng mềm quan trọng, được ứng dụng phổ biến trong học tập, công việc và đời sống. Kỹ năng quản lý thời gian bao gồm việc sắp xếp, phân chia công việc vào những khung thời gian hợp lý, cân đối thời gian dành cho từng công việc để mình có thể hoàn thành kịp deadline và vẫn đảm bảo chất lượng công việc. Khi có quá nhiều việc cần làm, kỹ năng quản lý thời gian thông minh sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách triệt để, tránh bị quá tải. Tất nhiên, một khi bạn đã phân chia công việc vào thời gian biểu, thì cần tuân thủ theo nó để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Lợi ích khi có kỹ năng quản lý thời gian thông minh
Kỹ năng quản lý thời gian thông minh sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Đầu tiên, nó sẽ giúp bạn tránh bị quá tải khi có nhiều việc cần làm cùng lúc, vì khi đó bạn sẽ tự biết cách sắp xếp thời gian, phân chia công việc vào thời gian biểu sao cho hợp lý. Tiếp theo, kỹ năng quản lý thời gian thông minh sẽ giúp bạn luôn hoàn thành công việc đúng deadline, đúng thời hạn đặt ra mà vẫn đảm bảo được chất lượng công việc ở mức tốt nhất. Bên cạnh đó, kỹ năng mềm này cũng giúp bạn không bao giờ rơi vào tình trạng bỏ sót công việc cần làm, nhất là những công việc quan trọng. Ngoài ra, khi đi làm sau này, nếu có kỹ năng quản lý thời gian thông minh thì bạn sẽ trở thành ngôi sao sáng trong công ty, luôn giữ vững phong độ làm việc, được cấp trên trọng dụng và gia tăng cơ hội được tăng lương, thăng tiến trong tương lai.
>> 5 câu hỏi về kỹ năng quản lý thời gian phổ biến nhất khi phỏng vấn
Cách rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian thông minh
Sau khi điểm qua những lợi ích mà quản lý thời gian thông minh mang lại, thì chắc hẳn rằng bạn đang muốn nhanh chóng trau dồi cho mình kỹ năng mềm ấy. Thật ra đây là một kỹ năng mềm mà bạn hoàn toàn có thể tự rèn luyện ngay từ hôm nay, hãy thử liệt kê ra tất cả những việc cần làm, phân chia chúng thành nhiều nhóm theo mức độ quan trọng và cấp bách. Sau đó, bạn hãy tự ước lượng khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành từng công việc, rồi sắp xếp chúng vào thời gian biểu sao cho hợp lý. Bạn có thể lập thời gian biểu theo tuần để dễ dàng sắp xếp và quản lý danh sách công việc hơn.
Cuối cùng, sau khi đã hoàn thành thời gian biểu thì bạn cần đảm bảo nghiêm túc tuân theo đúng thời gian biểu đó, tránh bị xao nhãng, mất tập trung, đang làm việc lại lo bấm điện thoại, lướt mạng xã hội, chơi game, tám chuyện,… vì những điều đó sẽ khiến bạn bị trễ lịch, hết giờ mà vẫn chưa làm xong việc. Kỹ năng quản lý thời gian thông minh là điều mà bạn cần rèn luyện theo một quá trình, chứ không phải sẽ học được trong 1-2 ngày, chính vì thế, bạn cần đảm bảo mình đủ nỗ lực và kiên trì để rèn luyện kỹ năng mềm này nhé. Chúc bạn thành công!
>> Lỡ trễ deadline thì phải làm sao?
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
+ Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
+ Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
+ Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.