Khi mới vào làm việc ở công ty, không ít nhân viên mới đã cực kỳ lúng túng, loay hoay mãi mà vẫn chưa thể nào thích nghi với guồng công việc. Điều này khiến bạn dễ bị cấp trên đánh giá rằng năng lực kém và khó lòng qua được giai đoạn thử việc. Ngược lại, những nhân viên mới nhanh chóng thích nghi với công việc sẽ được công ty đánh giá rất tốt và trao cho nhiều cơ hội hơn trong tương lai. Vậy làm thế nào để nhân viên mới nhanh chóng thích nghi với công việc?
>> Nhân viên mới nên mang theo những gì trong ngày đầu nhận việc?
Chủ động bắt chuyện, làm quen với đồng nghiệp
Để nhanh chóng thích nghi với công việc và không bị lạc lõng giữa đám đông, thì nhân viên mới cần phải chủ động bắt chuyện, làm quen với đồng nghiệp. Đừng ngại, ai cũng biết bạn là nhân viên mới, chẳng ai từ chối giao tiếp khi bạn chủ động bắt chuyện đâu, trái lại, các đồng nghiệp sẽ cực kỳ thoải mái nói chuyện và chia sẻ cho bạn nhiều điều hữu ích liên quan đến công việc, giúp bạn nhanh chóng thích nghi với công việc hơn.
Tuy nhiên, nhân viên mới cũng cần lưu ý bắt chuyện đúng lúc, đừng dại dột bắt chuyện làm quen khi thấy đồng nghiệp đang bù đầu bù cổ với công việc, đang toát mồ hôi vì deadline chất đống, vì như thế sẽ phản tác dụng, họ sẽ nổi quạu với bạn đấy. Tốt nhất là bạn hãy bắt chuyện, làm quen với đồng nghiệp vào đầu giờ, trong giờ ăn trưa hoặc là sau giờ làm việc. Đi làm sớm hơn xíu và ở lại công ty muộn một xíu chính là ý tưởng tốt để giúp bạn có nhiều cơ hội làm quen với đồng nghiệp hơn đấy. Còn trong giờ làm việc thì tốt nhất là bạn nên tập trung làm việc, đừng để mọi người cảm thấy bạn đang làm phiền, đừng để mọi người nghĩ rằng bạn cứ huyên thuyên suốt ngày mà không chú tâm làm việc nhé.
Tiếp thu những điều được training để thích nghi với công việc
Bên cạnh việc làm quen với đồng nghiệp, thì bạn cũng cần phải tập trung cao độ trong các buổi training nhân viên mới, để giúp mình nhanh chóng hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ của công ty, nắm rõ quy trình làm việc, nội quy công ty,… Chính những điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng thích nghi với công việc, thậm chí có những người chỉ cần 2-3 tuần là đã có thể thành thạo tất cả công việc, vì họ đã tiếp thu và hiểu rõ những điều được training.
Ngược lại, nếu trong các buổi training nhân viên mới mà bạn lại thiếu tập trung, không chịu lắng nghe kỹ, không ghi chép và cũng không ôn lại, không thực hành, thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào nhớ được những điều đó, bước ra khỏi phòng training là quên hết sạch. Điều này sẽ khiến đồng nghiệp và cấp trên cực kỳ ngao ngán, vì chẳng ai muốn phải nhắc đi nhắc lại những kiến thức cơ bản cho nhân viên mới, mà họ thì lại chẳng tập trung, chẳng tiếp thu. Chắc chắn rằng những nhân viên này sẽ khó lòng thích nghi với công việc và sẽ bị loại ngay sau giai đoạn thử việc.
>> 3 sai lầm chết người bạn nên tránh khi thử việc
Quan sát và lắng nghe để nhanh chóng thích nghi với công việc
Vì sao vào công ty cùng một thời điểm, cùng được training, nhưng lại có người thích nghi chậm, có người lại nhanh chóng thích nghi với công việc? Điểm khác biệt nằm ở khả năng quan sát và lắng nghe của mỗi người. Ai cũng được training giống nhau, thậm chí là các công việc cần làm cũng giống nhau nếu như cùng apply một vị trí. Nhưng người có khả năng quan sát và lắng nghe tốt sẽ nhanh chóng nắm được rằng mình cần phải thực hiện công việc như thế nào, có những lưu ý nào để hoàn thành công việc một cách tốt nhất và hạn chế tối đa những sai sót trong công việc.
Họ sẽ chủ động quan sát xem những đồng nghiệp xung quanh đang làm việc như thế nào, mỗi ngày các đồng nghiệp sẽ làm gì, làm trong bao lâu, sắp xếp công việc thế nào, cách làm việc của các đồng nghiệp có những ưu điểm gì để mình học hỏi,… Đồng thời, khi được training hay hướng dẫn bất kỳ điều gì, những nhân viên này cũng sẽ tập trung lắng nghe để nắm rõ, chứ không theo kiểu nghe tai này rồi lọt ra tai kia. Chính khả năng quan sát và lắng nghe này sẽ giúp họ nhanh chóng thích nghi với công việc, cho dù đó là một công việc mới mà họ chưa từng đảm nhiệm trước đây.
Chăm chỉ và tập trung hoàn thành các công việc được giao
Nhân viên mới làm gì cũng được, chứ đừng làm biếng, vì làm biếng sẽ khiến bạn khó lòng thích nghi với công việc. Một nhân viên chăm chỉ sẽ cố gắng hoàn thành tốt tất cả công việc được giao, với kết quả tốt nhất, hạn chế tối đa những thiếu sót trong công việc. Thậm chí có những việc họ không biết làm, họ cũng sẽ chủ động tìm hiểu cách làm, chủ động hỏi những đồng nghiệp xung quanh để được hướng dẫn, cho dù công việc có nhiều, có phức tạp, thì họ cũng không nản chí, họ vẫn hoàn thành tốt những gì mà công ty yêu cầu mà không cần phải chờ ai nhắc nhở, đốc thúc.
Chính sự chăm chỉ và tập trung hoàn thành các công việc được giao sẽ giúp họ nhanh chóng thích nghi với công việc. Trăm hay không bằng tay quen mà. Khi đã bắt tay vào làm đi làm lại những công việc thường ngày, cho dù các công việc này mới toanh, thì mình làm nhiều cũng sẽ quen thôi. Đừng ngại khó, đừng sợ sai, chỉ cần bắt tay vào làm việc một cách chăm chỉ, thì bạn sẽ nhanh chóng thích nghi với công việc và sớm gặt hái được quả ngọt trong tương lai. Chúc bạn thành công!
>> 4 cách giúp bạn tỉnh táo và tập trung làm việc
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.