Làm Thế Nào Để Sinh Viên Vượt Qua Áp Lực Điểm Số?

Sinh viên phải mang trên vai rất nhiều áp lực khác nhau, phổ biến nhất là áp lực từ gia đình rằng mình phải học thật tốt, phải tốt nghiệp loại giỏi, phải tìm được một công việc tốt sau khi ra trường. Chưa kể là việc các em bị đem ra so sánh với các bạn đồng trang lứa, so sánh với “con nhà người ta” rồi bị phụ huynh bắt ép phải học ngày học đêm, khiến các em càng áp lực điểm số hơn. Vậy làm thế nào để sinh viên vượt qua áp lực điểm số?

>> Thức khuya học bài có tốt không? Có hiệu quả không?

Vì sao phụ huynh đặt áp lực điểm số lên sinh viên?

Không phải tự dưng mà phụ huynh đặt áp lực điểm số lên sinh viên, phụ huynh có lý do của riêng mình, đó là vì muốn tốt cho tương lai của các em. Trên thực tế, khi sinh viên đạt điểm số cao thì sẽ có rất nhiều lợi ích, mang lại rất nhiều cơ hội cho bản thân trong tương lai, điển hình như:

  • Sinh viên có điểm số cao sẽ hiểu rõ nội dung bài học, vững kiến thức chuyên ngành, có thể ứng dụng những kiến thức đã học vào công việc thực tế và sẽ nhanh chóng thích nghi với công việc sau này.
  • Sinh viên có điểm số cao, tốt nghiệp loại giỏi sẽ là một ưu điểm lớn khi xin việc, giúp CV của các em dễ dàng vượt qua vòng sàng lọc CV và ghi điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng ở các công ty, tập đoàn lớn.
  • Sinh viên có điểm số cao thường sẽ có năng lực học hỏi tốt, khả năng tiếp thu kiến thức nhanh chóng, đây là điều mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở nhân viên mới, đặc biệt là với sinh viên mới ra trường, vì họ mong muốn ứng viên sẽ nhanh chóng tiếp thu những kiến thức khi được công ty training, đào tạo.

Chính vì thế, đa số phụ huynh đều mong muốn con mình sẽ học tập tốt, sẽ đạt điểm số cao ở đại học. Đó là vì muốn tốt cho tương lai của các em, nhưng vô tình lại tạo nên áp lực điểm số đè nặng lên vai sinh viên, khiến các em dễ dàng bị so sánh với những bạn khác, bị so sánh với “con nhà người ta”…

>> Phải làm sao khi kết quả học tập không như kỳ vọng của ba mẹ?

Tự đặt ra mục tiêu điểm số phù hợp với bản thân

Phụ huynh đặt kỳ vọng là chuyện của phụ huynh, chính sinh viên mới là người hiểu rõ năng lực bản thân của mình nhất, mới biết rõ được rằng sức mình tới đâu, nếu cực kỳ cố gắng thì mình sẽ đạt được mức điểm bao nhiêu… Hãy dựa vào những điều đó để tự đặt ra mục tiêu điểm số phù hợp với bản thân, sau đó, giải thích để phụ huynh hiểu rõ rằng vì sao mình lại đặt mục tiêu như thế. Khi đó, cả sinh viên và phụ huynh đều sẽ có một đích đến chung, sẽ đi cùng một hướng, sẽ giảm bớt được tình trạng phụ huynh kỳ vọng cao quá nên vô tình đè nặng áp lực điểm số lên vai sinh viên.

Tất nhiên mục tiêu điểm số mà các em đặt ra cần phải có tính thách thức, tức là đòi hỏi bản thân mình phải cố gắng, nỗ lực nhiều thì mới đạt được. Chứ các em đừng quá dễ dãi với bản thân, đừng đặt mục tiêu điểm số quá thấp, quá dễ dàng để thực hiện, vì nếu dễ đạt được như thế thì nó không xứng đáng để mình gọi là mục tiêu. Song song đó, các em cũng cần lưu ý tính khả thi của mục tiêu, tức là đừng đặt ra các mục tiêu điểm số quá viễn vông, xa vời với năng lực thực tế của mình.

>> 4 cách giúp bạn đạt được mục tiêu mình đã đặt ra

Sinh viên chăm chỉ sẽ không sợ áp lực điểm số

Sau khi đã thống nhất mục tiêu điểm số với phụ huynh, thì tất nhiên điều tiếp theo mà sinh viên cần làm chính là phải hành động để mình có thể chạm tay đến mục tiêu đó. Tức là các em phải liệt kê ra các đầu việc mà mình phải làm, những cột mốc mà mình phải đạt được để đảm bảo việc đạt được mục tiêu điểm số. Tốt nhất là các em hãy lập thời gian biểu học tập hàng ngày, hàng tuần và theo sát thời gian biểu đó. Nói chung là các em cần phải có sự quyết tâm và chăm chỉ học tập thì sẽ đạt được mục tiêu điểm số, sẽ không sợ áp lực điểm số nữa.

Khi các em chăm chỉ học tập, trên lớp tập trung nghe giảng, về nhà ôn bài, làm bài tập đầy đủ, ôn thi nghiêm túc… thì chắc chắn các em sẽ làm chủ được điểm số của mình. Khi mình đã làm chủ được điểm số, thì các em sẽ chẳng bao giờ cảm thấy áp lực học hành, áp lực điểm số nữa. Khi mình chăm chỉ học hành nghiêm túc thì chắc chắn điểm số của mình sẽ cao, sẽ không hề thua kém “con nhà người ta” nữa, vậy là mình sẽ dễ dàng vượt qua áp lực điểm số thôi. Chúc các em học tốt!

>> Sinh viên hãy làm chủ điểm số – Đừng làm nô lệ của điểm số

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Related posts

Học Nội Trú Là Gì, Sinh Viên Có Nên Đăng Ký Nội Trú Không?

Cẩm Nang Sinh Viên (Tập 97) – Không Hợp Ngành Học, Không Có Mục Tiêu

Sinh Viên Bị Bạn Bè Tẩy Chay Thì Phải Làm Sao?