Đang yên đang lành, đang làm việc bình thường, bỗng một ngày nọ bạn cảm thấy hình như đồng nghiệp xung quanh đang dần xa lánh, ngại giao tiếp và hạn chế tiếp xúc với mình. Chuyện gì đang xảy ra vậy, mọi người đang làm gì vậy, hay là bản thân mình đã làm điều gì sai nên bị xa lánh? Vậy phải làm sao khi cảm thấy bị đồng nghiệp xa lánh?
>> 5 kiểu người trong công sở dễ bị đồng nghiệp xa lánh
Đồng nghiệp xa lánh thật, hay chỉ là bạn “cảm thấy”
Có một số người vì quá nhạy cảm, hoặc thường suy nghĩ quá nhiều, dẫn tới việc nghiêm trọng hoá vấn đề, tức là “cảm thấy” bị đồng nghiệp xa lánh, chứ trên thực tế thì đồng nghiệp vẫn bình thường, chỉ vì họ đang bận rộn nhiều việc quá nên ít khi giao tiếp thôi. Vì thế, khi cảm thấy bị đồng nghiệp xa lánh, thì điều đầu tiên bạn cần làm chính là suy nghĩ thật kỹ, nhìn nhận chính xác xem đồng nghiệp xa lánh thật, hay là chỉ do mình “cảm thấy”.
Nếu là do mình suy nghĩ quá nhiều, tự cảm thấy đồng nghiệp xa lánh mình, thì bạn nên gạt suy nghĩ ấy sang một bên, tập trung hơn vào công việc và duy trì việc giao tiếp bình thường với đồng nghiệp khi đi làm, phối hợp với đồng nghiệp như bình thường trong các công việc chung. Còn nếu thật sự đồng nghiệp đang xa lánh mình, thì đó là một câu chuyện buồn, cảm giác lúc đó chắc chắn sẽ rất buồn và khó chịu, nhưng bắt buộc bạn phải đối mặt với nó, chính bạn phải tự đi tìm nguyên nhân và lời giải, chứ nếu để tình trạng ấy kéo dài thì bạn sẽ càng khó chịu hơn.
Vì sao bạn lại bị đồng nghiệp xa lánh?
Đồng nghiệp sẽ chẳng bao giờ tự nhiên xa lánh bạn mà không có lý do cụ thể. Nếu chỉ có 1-2 người xa lánh, thì có thể do người đó, nhưng nếu nhiều đồng nghiệp cùng xa lánh bạn, thì đó là vấn đề của bạn. Hãy thẳng thắn nhìn lại xem trong thời gian qua, đã có những sự việc gì khiến bạn xích mích với đồng nghiệp, hoặc bạn có những lời nói, hành động, thái độ gì khiến đồng nghiệp mất lòng, mâu thuẫn, rồi quyết định xa lánh bạn hay không? Sau những sự việc đó, đôi bên đã cùng ngồi lại để nói chuyện, làm hoà hay chưa, nếu bạn làm gì sai, thì bạn đã xin lỗi chân thành chưa?
Sau khi xác định rõ những nguyên nhân khiến mình bị đồng nghiệp xa lánh, thì bạn cần phải đối mặt và giải quyết chúng, để mọi người có thể hoà thuận lại như xưa, cùng nhau phối hợp vui vẻ trong công việc như xưa.
>> Ngày đầu đi làm bị xa lánh vì đã phạm những điều tối kỵ
Phải làm sao khi cảm thấy bị đồng nghiệp xa lánh?
Khi cảm thấy bị đồng nghiệp xa lánh và đã biết được nguyên nhân, thì bạn cần phải chủ động bắt chuyện với họ thông qua những công việc chung, vì khi cùng làm việc trong công ty thì chắc chắn sẽ có những lúc phải giao tiếp trong công việc với nhau. Có thể lúc đầu sẽ hơi sượng, nhưng chắc chắn họ sẽ phản hồi bạn, vì công việc mà, đâu thể để chuyện cá nhân ảnh hưởng được. Rồi nhân lúc đang trò chuyện với họ, bạn hãy khéo léo rẽ hướng sang chuyện mà gây ra mâu thuẫn, mất lòng giữa đôi bên, cho họ thấy rằng bạn đã nhận ra vấn đề, bạn có lòng muốn làm hoà, để môi trường làm việc đỡ căng thẳng hơn, đôi bên đỡ thấy khó xử khi đối mặt với nhau trong tương lai.
Nếu sau lần mở lời đầu tiên, mà họ đồng ý làm hoà thì quá tốt, còn nếu họ vẫn còn lưỡng lự, thì bạn chỉ cần tiếp tục gợi mở vấn đề thêm vài lần nữa, đồng thời, thể hiện cho họ thấy thiện chí thông qua việc chủ động giúp đỡ đồng nghiệp khi họ cần, khi thấy họ đang sấp mặt với công việc, deadline gấp rút. Sau một thời gian, khả năng cao rằng họ sẽ tự dưng hoà thuận với bạn như trước, không còn xa lánh, tránh tiếp xúc với bạn nữa. Chúc bạn thành công!
>> Để cảm xúc ảnh hưởng tới công việc và cái kết
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.