Khi đi làm, ai cũng mong muốn mình sẽ có kết quả làm việc tốt, được mọi người công nhận năng lực, được cấp trên đánh giá cao và mở rộng cơ hội thăng tiến. Để làm được điều đó, bên cạnh việc tập trung, chăm chỉ làm việc, học hỏi, trau dồi năng lực làm việc, thì còn một yếu tố cũng không kém phần quan trọng mà bạn cần lưu ý, đó chính là tác phong làm việc chuyên nghiệp. Vậy tác phong chuyên nghiệp là gì? Giúp ích thế nào khi đi làm? Phải làm sao để rèn luyện cho mình tác phong chuyên nghiệp? Hãy cùng Tự Tin Vào Đời giải đáp những điều ấy trong bài viết này nhé!
>> Kỹ năng viết email chuyên nghiệp trong công sở
Tác phong chuyên nghiệp là gì?
Tác phong chuyên nghiệp là sự chỉn chu, chuẩn mực trong lời nói và hành động, từ tổng thể cho tới những chi tiết nhỏ nhất, khiến mọi người hầu như không thể tìm được lỗi sai, không thể soi được tiểu tiết nào để bắt bẻ. Điều này sẽ thể hiện rất rõ trong công việc, khi đi làm, những ai có tác phong làm việc chuyên nghiệp sẽ luôn quyết đoán, đưa ra những quyết định chính xác, có tính thực tiễn và khả thi để đảm bảo công việc sẽ được hoàn thành đúng deadline, đạt chất lượng và không mắc phải bất kỳ sai sót nào. Hoặc có một cách đơn giản hơn để định nghĩa tác phong làm việc chuyên nghiệp là gì, đó chính là khiến cho các khách hàng, đối tác cực kỳ yên tâm, tin tưởng khi làm việc với mình.
Tác phong chuyên nghiệp thể hiện qua các khía cạnh nào?
Ngày nay, tác phong chuyên nghiệp đang được các doanh nghiệp cực kỳ xem trọng và đưa vào tiêu chí tuyển dụng, đánh giá ứng viên khi phỏng vấn. Để mở rộng cơ hội việc làm và tự tin cạnh tranh trong cuộc đua tuyển dụng, bạn cần phải biết tác phong làm việc thể hiện qua các khía cạnh nào, để tự trau dồi cho bản thân.
Không ít người cho rằng tác phong làm việc chuyên nghiệp sẽ thể hiện qua trang phục, qua cách bạn ăn mặc khi đi làm, chẳng hạn như sơ mi trắng, quần tây, áo vest, thắt cà vạt, đầu tóc gọn gàng, lịch sự. Đây là một quan điểm đúng, nhưng chưa đủ, vì bản chất tác phong chuyên nghiệp nó cần xuất phát từ bên trong mỗi người, chứ không đơn thuần chỉ là việc hôm nay bạn mặc gì, đi làm với trang phục gì, đầu tóc ra sao… Tác phong chuyên nghiệp là một phạm trù rộng lớn hơn, và không giới hạn trong cách định nghĩa, sẽ không có khuôn mẫu chung rằng tác phong chuyên nghiệp là gì, bao gồm các khía cạnh nào, mà đơn giản là bạn phải tự đặt ra cho mình những tiêu chuẩn riêng, phải đặt trách nhiệm, đặt cái tâm vào từng việc mình làm, và dành sự tôn trọng cho những công việc mà mình đang đảm nhiệm. Từ đó, bạn sẽ luôn tập trung cao độ, nghiêm túc, nỗ lực làm việc, tâm huyết với công việc và cố gắng mang về kết quả làm việc tốt nhất, chỉn chu nhất. Bạn sẽ luôn có những tiêu chuẩn riêng, khắt khe dành cho bản thân và tuân thủ theo chúng, chính thái độ kỷ luật đó sẽ giúp bạn xây dựng được tác phong làm việc chuyên nghiệp, điều này thường sẽ thể hiện qua tư duy, lời nói và hành động của chính bạn.
>> 3 tiêu chí đảm bảo sự chuyên nghiệp khi ứng tuyển việc làm
Tác phong chuyên nghiệp giúp ích thế nào khi đi làm?
Sau khi tìm hiểu tác phong làm việc chuyên nghiệp là gì, thì chắc hẳn bạn đang thắc mắc rằng điều đó sẽ giúp ích cho bạn thế nào khi đi làm? Câu trả lời cực kỳ đơn giản, chắc chắn rằng người có tác phong chuyên nghiệp sẽ mang về kết quả làm việc tốt, năng suất cao, chất lượng cao, duy trì phong độ làm việc ổn định. Thậm chí, có những lúc họ sẽ mang lại kết quả vượt ngoài mong đợi của cấp trên, nhờ cách làm việc chi tiết, chỉn chu, với tác phong chuyên nghiệp. Từ đó, cấp trên sẽ luôn đánh giá cao và hoàn toàn yên tâm khi giao việc cho người có tác phong chuyên nghiệp, và chắc hẳn rằng người đó sẽ là sự lựa chọn hàng đầu khi công ty có ý định cân nhắc tăng lương, thăng tiến cho nhân viên. Về lâu dài, người có tác phong làm việc chuyên nghiệp sẽ cực kỳ vững vàng trên các nấc thang nghề nghiệp, có lộ trình thăng tiến đều đặn và hoàn toàn đủ khả năng chạm tay tới các vị trí quản lý, manager, lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp. Ở đỉnh cao sự nghiệp như thế, tất nhiên họ sẽ có được mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn, kèm theo nhiều đãi ngộ vượt ngoài mong đợi.
Phải làm sao để rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp?
Đầu tiên, sự chuyên nghiệp cần phải xuất phát từ trong tư duy, cách bạn nhìn nhận, phân tích, đánh giá sự việc và cái tâm đối với công việc. Khi bạn đi làm với một thái độ và tư duy nghiêm túc, sẵn sàng chịu trách nhiệm với kết quả công việc của mình, thì bạn sẽ luôn đặt tâm huyết 100% vào công việc, cân nhắc, lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi làm việc. Khi đã quán triệt được tư duy này, bạn đã bước đầu hình thành được tác phong làm việc chuyên nghiệp.
Tiếp theo, bạn cần tập cách nói chuyện sao cho khéo léo, tinh tế và chuyên nghiệp, tránh các trường hợp vội nói khi chưa kịp suy nghĩ kỹ, có thể sẽ khiến bạn vạ miệng, bị mọi người đánh giá rằng bạn tào lao, và sẽ tự đánh mất đi tác phong chuyên nghiệp mà bạn đang muốn xây dựng. Có một mẹo nhỏ trong phần này, chính là bạn hãy ghi nhớ phương châm “nói được làm được”, không bao giờ hứa suông, điều này cũng sẽ giúp bạn có trách nhiệm hơn với những gì mình đã nói.
Tất nhiên, khi nhắc tới chuyện rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp, thì không thể bỏ qua phần hành động, tức là cách bạn sắp xếp công việc, xử lý công việc, giải quyết các vấn đề phát sinh trong công việc và teamwork, phối hợp với đồng nghiệp xung quanh, cũng cần phải thể hiện được sự chuyên nghiệp, khéo léo, tinh tế.
Cuối cùng, bạn cần lưu ý rằng tác phong làm việc chuyên nghiệp là điều mình cần phải nỗ lực rèn luyện, cần trải quan một thời gian dài để xây dựng, chứ bạn không thể ép bản thân phải chuyên nghiệp ngay lập tức, hoặc chỉ sau 1-2 tuần, đó là điều bất khả thi, và sẽ càng tạo cho bạn áp lực nhiều hơn, khiến bạn khó lòng rèn luyện được tác phong chuyên nghiệp. Hãy cố gắng từng ngày, tiến từng bước vững chắc và đừng quá áp lực về thời gian, bạn sẽ dần tiến bộ, xây dựng được tác phong làm việc chuyên nghiệp, và được mọi người xung quanh công nhận điều đó.
Bài viết này đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn rằng tác phong làm việc chuyên nghiệp là gì, thể hiện qua các khía cạnh nào, giúp ích thế nào khi đi làm, đồng thời, đưa ra một số gợi ý giúp bạn rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!
>> Môi trường làm việc chuyên nghiệp có giúp bạn tiến bộ nhiều không?
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
+ Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
+ Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
+ Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.