“Thực tập sinh Marketing thường làm những công việc gì?” chính là băn khoăn chung của rất nhiều sinh viên chuyên ngành Marketing, đặc biệt là với các bạn chuẩn bị bước vào kỳ thực tập trước khi ra trường. Các em chưa từng có kinh nghiệm làm việc liên quan đến chuyên ngành, đồng thời, đi thực tập cũng chính là lần đầu tiên mình viết CV, phỏng vấn… nên tất nhiên sẽ có nhiều bỡ ngỡ, thậm chí là lo lắng vì không biết liệu mình có hoàn thành tốt các công việc được giao khi thực tập không. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng điểm qua những công việc mà thực tập sinh Marketing thường làm nhé!
>> Ngành Marketing có những mảng nào? Thực tập ở đâu?
1. Viết content – Công việc thường làm của thực tập sinh Marketing
Viết content chính là một trong những công việc thường làm của thực tập sinh Marketing, phổ biến nhất sẽ là viết các bài content cho Website theo danh sách từ khoá mà công ty yêu cầu, nhằm tối ưu các bài viết đó trên các công cụ tìm kiếm (SEO). Công việc này phù hợp với những thực tập sinh Marketing đam mê viết lách, hứng thú với các con chữ.
Thông thường, khi đảm nhiệm công việc này, các em sẽ cần viết từ 1-2 bài/ngày với độ dài 700-1000 từ/bài, sau đó, các bài viết sẽ được cấp trên review và feedback, để từ đó mình sẽ chỉnh sửa và hoàn thiện hơn. Công việc này tưởng chừng như đơn giản, nhưng thật ra các em phải có năng khiếu viết sao cho bài viết hấp dẫn, thuyết phục, không sai lỗi chính tả và khéo léo lồng ghép các từ khoá trong bài viết của mình. Nếu chưa biết cách viết content theo từ khoá, thực tập sinh Marketing sẽ được công ty hướng dẫn cách viết.
2. Quản lý Fanpage khi thực tập Marketing
Quản lý Fanpage cũng là một trong những công việc thường làm của thực tập sinh Marketing. Tất nhiên, không phải sinh viên nào cũng từng có kinh nghiệm quản lý Fanpage, nên khi vào thực tập, chắc chắn các em sẽ được training, hướng dẫn kỹ càng, chứ công ty sẽ không để các em tự bơi đâu. Quản lý Fanpage thật ra không quá khó, nhiệm vụ chính của các em sẽ là tìm hiểu kỹ lưỡng xem đối tượng mục tiêu của Fanpage là những ai, họ đang quan tâm những chủ đề nào, rồi mình sẽ soạn nội dung và đăng tải các bài post liên quan đến các chủ đề đó.
Các bài đăng lên Fanpage bên cạnh phần nội dung thì cũng cần chú trọng cả hình ảnh nữa. Nếu công ty có designer riêng, thì các em sẽ lên ý tưởng thiết kế và trình bày với designer để họ thiết kế theo đúng nội dung mà mình muốn truyền tải. Còn nếu công ty chưa có designer thì các em sẽ phải kiêm nhiệm thêm việc thiết kế, xử lý hình ảnh trước khi đăng lên Fanpage. Khi đó, những bạn nào có kinh nghiệm design sẽ có lợi thế hơn. Tất nhiên, khi kiêm nhiệm thêm phần thiết kế thì các em cũng sẽ được bonus thêm một xíu trong mức lương của mình.
>> Ngành Marketing học gì? Tốt nghiệp ra trường làm gì?
3. Tổ chức Event khi thực tập Marketing
Tổ chức Event cũng là một trong những công việc mà thực tập sinh Marketing thường sẽ đảm nhiệm. Ban đầu, các em chỉ là người hỗ trợ tổ chức sự kiện, tức là đảm nhiệm khâu chuẩn bị và hỗ trợ điều phối, đứng sau hậu trường. Sau đó, khi đã quen với công việc, thực tập sinh Marketing sẽ được cùng tham gia vào khâu lên ý tưởng, triển khai nội dung sự kiện và chịu trách nhiệm nhiều hơn trong việc thu hút người tham gia sự kiện và đảm bảo sự hài lòng của họ sau khi tham gia sự kiện do mình tổ chức.
Có rất nhiều dạng Event khác nhau, chẳng hạn như hội thảo, talkshow, lễ khai trương, lễ vinh danh, triển lãm, sự kiện cho khách VIP,… Tuỳ theo lĩnh vực kinh doanh và đối tượng khách hàng của công ty mà sẽ tổ chức các sự kiện phù hợp. Nhìn chung thì tổ chức Event cũng sẽ giúp các em có được nhiều trải nghiệm thú vị và học hỏi được nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp và kỹ năng xử lý tình huống đó.
4. Hỗ trợ lên ý tưởng Marketing
Bên cạnh các hoạt động kể trên, thì thực tập sinh Marketing còn có cơ hội cùng với team thảo thuận, hỗ trợ lên ý tưởng cho các hoạt động Marketing của công ty. Thông thường, các bạn thực tập sinh Marketing sẽ cực kỳ sáng tạo, có nhiều ý tưởng mới lạ, nên các công ty sẽ rất khuyến khích các em mạnh dạn đề xuất ý tưởng của mình. Đừng ngại, cũng đừng sợ sai, các em chỉ cần mạnh dạn nêu ý kiến, nếu chưa phù hợp thì các anh chị trong công ty sẽ góp ý, chỉnh sửa. Biết đâu ý tưởng mà các em đề xuất sẽ được công ty lựa chọn thực hiện và mang về hiệu quả cực kỳ tốt thì sao?
Bên cạnh đó, khi hỗ trợ lên ý tưởng Marketing, các em cũng sẽ học hỏi được rất nhiều điều trong khâu tổ chức, lên kế hoạch, các công tác chuẩn bị, truyền thông cho các hoạt động Marketing của công ty. Đây đều là những kinh nghiệm thực chiến và cực kỳ hữu ích cho các em nếu muốn gắn bó lâu dài và phát triển sự nghiệp trong ngành Marketing đó.
Trên đây là những công việc mà thực tập sinh Marketing thường sẽ đảm nhận trong kỳ thực tập của mình. Mỗi công việc đều có những nét đặc trưng riêng, tuỳ vào mong muốn của các em mà mình có thể apply vào các vị trí thực tập tương ứng. Dù đảm nhiệm công việc nào thì chắc chắn các em cũng sẽ học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệm làm việc hữu ích, giúp ích rất nhiều cho mình khi ra trường đi làm sau này. Chúc các em thành công!
>> Mẫu đề cương khoá luận tốt nghiệp ngành Marketing
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.