Ủa Alo, Sao Hết Giờ Làm Việc Mà Không Ai Về? | Chuyện Công Sở (Kỳ 8)

Ủa alo, sao hết giờ làm việc mà không ai về? Không ít sinh viên mới ra trường bất ngờ, ngơ ngác, ngỡ ngàng và bật ngửa trong ngày đầu đi làm vì điều này. Tôi cũng thế. Vào ngày đầu đi làm đã phải tập trung cao độ để học hỏi rất nhiều điều mới, được training đủ thứ quy trình, quy tắc, phương pháp làm việc. Rồi phải tìm hiểu, học kiến thức về sản phẩm, dịch vụ. Rồi phải làm quen, giao lưu với đồng nghiệp trong công ty… Và đến cuối giờ, tưởng chừng như có thể nhẹ nhõm đứng lên ra về thì… ủa alo, sao hết giờ làm việc mà không thấy ai về luôn?

>> Ngày đầu đi làm bị xa lánh vì đã phạm những điều tối kỵ | Chuyện công sở (Kỳ 6)

Mọi người mải mê làm việc quá nên chưa biết đã hết giờ sao? Không, làm gì có chuyện đó. Mọi người vẫn nhớ rất rõ đấy chứ. Nhưng chẳng ai đứng lên ra về cả. Phải làm sao đây? Nhân viên mới đi làm ngày đầu tiên mà tự dưng đứng lên ra về đầu tiên thì kỳ lắm. Dù về đúng giờ nhưng cứ có cảm giác như là mình về sớm ấy. Thế là tôi dây dưa ngồi thêm 10 phút, rồi 15 phút, 20 phút,… 30 phút. Ồ, đến 30 phút thì mọi người mới có vài anh chị đứng lên ra về này. Thế là tôi cũng âm thầm thu dọn đồ đạc rồi chuồn lẹ. Về tới nhà, kể chuyện này cho anh trai, ổng nói tui sao ngơ quá vậy. Không có công ty nào quy định nhân viên phải ở lại làm thêm 30 phút hay 1 tiếng thì mới được về đâu. Có thể hôm đó chưa ai về ngay vì những lý do sau đây:

Hết giờ làm việc nhưng chưa xong việc

“Đi làm khác với đi học ở chỗ là, không phải hết giờ là thản nhiên đứng lên ra về. Mà khi làm xong hết việc thì mọi người mới về. Vì nếu việc hôm nay mà chưa hoàn thành xong, để sang hôm sau thì sẽ dễ bị rơi vào trạng thái quá tải, tồn đọng quá nhiều việc.” – Ông anh nói vậy đó.

Thế rồi tôi hồn nhiên la lên phản đối: “Nếu là em thì sẽ mang về nhà, tắm rửa, ăn uống xong rồi làm tiếp”.

Ông anh lại đáp lời: “Có nhiều việc bắt buộc phải hoàn thành ở công ty, không thể mang về nhà làm, hoặc đơn giản là người ta không muốn mang việc về nhà nên nán lại công ty để làm cho xong việc”. Ừ ha, có lý đấy.

>> Ra trường, đi làm ngay mùa COVID-19, công ty giảm lương, nên làm tiếp hay nghỉ? | Chuyện công sở (Kỳ 2)

Hết giờ làm việc nhưng chờ đỡ kẹt xe rồi mới về

Nói chuyện tiếp thì tôi biết được thêm một lý do nữa có vẻ khá hợp lý. Đó là có thể người ta chờ hết giờ cao điểm, đỡ kẹt xe rồi mới về. Chứ nếu lúc đó đứng lên về ngay, chen chúc trong đám đông xe cộ thì mệt lắm. Thà ở lại một tí, vừa có thể tranh thủ làm nốt công việc, vừa đỡ phải chen chúc, hít khói bụi. Cái này là có thật nè, sau này, khi đã thân thiết với mọi người, tôi hỏi thử thì mới biết là có nhiều anh chị trong công ty vì lý do này mà chưa đứng lên đi về khi đã hết giờ làm việc.

Việc mình xong thì mình có thể về

Thế là tôi đã rút ra được một bài học sau ngày đầu đi làm. Đó là việc mình xong thì mình có thể về, sẽ chẳng ai nghĩ gì hay bàn tán gì đâu, chỉ cần mình làm tốt công việc, đúng hạn, không trễ deadline là được. Còn nếu có ai hỏi thì mình cứ mạnh dạn trả lời là “Dạ em xong việc rồi ạ”. Mình cứ nói thẳng như thế, chứ không cần phải vòng vo là dạ em về đi học thêm Tiếng Anh, hay là dạ hôm nay nhà em có việc nên em phải về… Như thế vừa mang tiếng nói dối, mà vừa mất công mỗi ngày phải nghĩ ra 1 lý do khác nhau nữa.

Việc mình xong nhưng vẫn sẵn sàng ở lại làm thêm giờ khi…

Sau khi làm việc một thời gian, tôi lại rút ra thêm một bài học nữa, đó là đừng áp dụng cứng nhắc “Việc mình xong thì mình có thể về”, mà nên linh động hơn. Chẳng hạn như là trong những đợt công ty có quá nhiều việc cần hoàn thành gấp, không thể để sang hôm sau, thì các thành viên trong team cần chia việc ra làm cùng nhau. Nếu mình xong nhưng team chưa xong thì nên sẵn sàng ở lại làm thêm giờ và chủ động hỗ trợ mọi người. Đó gọi là tinh thần tập thể. Đó chính là teamwork.

Sẽ có công ty tính OT, trả lương khi chúng ta làm thêm giờ. Nhưng điều đó cũng không quá quan trọng. Điều quan trọng hơn chính là sau những đợt miệt mài làm việc cùng team như thế, tự nhiên thấy mọi người thân thiết và gắn bó với nhau nhiều hơn luôn.

>> Đi làm bị bắt kiêm nhiệm quá nhiều việc – Tập làm quen hay từ chối thẳng? | Chuyện công sở (Kỳ 7)

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Related posts

Làm Sao Để Xử Lý Công Việc Nhanh Hơn, Năng Suất Hơn?

Thất Nghiệp Dài Hạn, Làm Sao Để Tìm Được Việc Làm?

Cần Chuẩn Bị Những Gì Khi Lần Đầu Đi Công Tác?