Đang đi làm yên ổn, tự dưng đùng một cái bị nhận quyết định sa thải từ công ty. Đây chắc chắn là điều mà không ai mong muốn mình phải đối mặt khi đi làm. Nhưng nếu lỡ mình rơi vào trường hợp đó thì sao? Khi đó, bạn cần nắm rõ “Sa thải là gì, công ty có quyền sa thải nhân viên đột xuất không?”, để đảm bảo rằng mình không bị sa thải một cách vô lý, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế đang khủng khoảng, nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh thua lỗ như hiện nay.
>> Có nên nghỉ việc đột xuất không? Có bị mất lương không?
Sa thải là gì?
Sa thải là một hình thức kỷ luật lao động, là trường hợp công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên, vì nhân viên đã vi phạm một hoặc một số điều khoản trong hợp đồng lao động, nội quy lao động của công ty hoặc có các hành vi vi phạm khác theo quy định của Luật Lao Động như sau:
- Trộm cắp tài sản của công ty, đồng nghiệp;
- Tham nhũng, bòn rút tiền của công ty;
- Đánh bạc, sử dụng ma tuý tại nơi làm việc;
- Cố ý gây thương tích tại nơi làm việc;
- Có hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
- Tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của công ty;
- Có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại về tiền bạc, lợi ích của công ty;
- Bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật;
- Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong 365 ngày, tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.
Trong trường hợp này, quan hệ lao động giữa công ty và người lao động sẽ chấm dứt ngay lập tức, nhân viên có thể bị khoá toàn bộ tài khoản làm việc, không được phép truy cập vào dữ liệu công ty, thậm chí không được bước chân vào văn phòng công ty ngay khi có quyết định sa thải. Đây là trường hợp mà không ai mong muốn sẽ xảy ra với mình, vì khi đó, bạn sẽ cực kỳ xấu hổ, ngại khi phải đối mặt với đồng nghiệp và những lời bàn ra tán vào xoay quanh chuyện mình bị công ty sa thải.
>> Người đi làm mất quyền lợi vì chưa nắm rõ quy định ngày phép tồn
Khác biệt giữa sa thải và xin nghỉ việc
Trước khi giải đáp vấn đề công ty có quyền sa thải nhân viên đột xuất không, thì chúng ta cần phân biệt giữa sa thải và xin nghỉ việc. Về bản chất, cả sa thải và xin nghỉ việc đều là những trường hợp bạn dừng làm việc tại công ty, chấm dứt hợp đồng lao động mà đôi bên đã ký, đồng thời, bạn cần phải bàn giao đầy đủ công việc, dụng cụ làm việc đã được công ty cấp trước khi chính thức nghỉ việc. Tuy nhiên, bạn không thể đánh đồng 2 khái niệm này, vì chúng có rất nhiều điểm khác biệt như sau:
- Về bên chủ động: Sa thải là trường hợp công ty chủ động cho nhân viên nghỉ – Xin nghỉ việc là trường hợp nhân viên chủ động nộp đơn xin nghỉ việc và chấm dứt hợp đồng lao động.
- Về lý do: Nhân viên bị sa thải khi vi phạm hợp đồng lao động, vi phạm nội quy lao động – Nhân viên nghỉ việc với những lý do riêng, chứ không phải nghỉ vì có những vi phạm.
- Về thủ tục: Công ty sẽ gửi quyết định sa thải để nhân viên ký tên mà không cần báo trước – Nhân viên khi nghỉ việc sẽ chủ động nộp đơn hoặc email xin nghỉ việc để cấp trên và công ty duyệt.
- Về lương: Nếu những vi phạm của bạn gây ra thiệt hại cho công ty, thì bạn sẽ bị cấn trừ giá trị những thiệt hại đó vào lương tháng cuối của mình – Khi nghỉ việc và đã bàn giao đầy đủ công việc, thì công ty có nghĩa vụ trả đủ lương tháng cuối và đảm bảo những phúc lợi khác cho bạn.
Công ty có quyền sa thải nhân viên đột xuất không?
Sau khi tìm hiểu sa thải là gì, đồng thời, phân biệt giữa sa thải và nghỉ việc, thì chắc hẳn bạn cũng đã tự mường tượng ra được câu trả lời cho câu hỏi “Công ty có quyền sa thải nhân viên đột xuất không?” – Câu trả lời là có, công ty có quyền sa thải nhân viên ngay lập tức mà không cần báo trước, nếu đã có đủ bằng chứng, hoặc nhân chứng cho những vi phạm của nhân viên, đính kèm với quyết định sa thải. Điều này đồng nghĩa với việc ngay khi nhận quyết định sa thải và không có lý do gì để phản biện, phản đối, chứng minh rằng mình không vi phạm, thì người lao động sẽ ngay lập tức không còn là nhân viên công ty, ngay lập tức chấm dứt hợp đồng lao động.
Còn trong trường hợp công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên vì những lý do riêng của công ty, cụ thể xem tại đây, và người lao động không có vi phạm gì, thì công ty phải báo trước ít nhất 30 ngày với hợp đồng lao động có xác định thời hạn và ít nhất 45 ngày với hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Nếu không báo trước như quy định, thì công ty đang vi phạm Luật Lao Động và phải đền bù cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần phân biệt rằng đây là trường hợp công ty cho nhân viên nghỉ việc vì những lý do riêng của công ty, chứ không phải trường hợp nhân viên bị sa thải vì có vi phạm.
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.