5 Thói Quen Tốt Giúp Làm Việc Hiệu Quả Và Được Thăng Tiến

Làm việc hiệu quả là điều mà ai cũng muốn, vì điều đó vừa giúp bạn ghi điểm trong mắt cấp trên, vừa tăng cơ hội được thăng tiến trong tương lai. Nhưng trong thực tế, đâu phải ai cũng làm việc hiệu quả, thậm chí có những người đi làm lâu năm mà kết quả làm việc vẫn lẹt đẹt, vẫn để xảy ra lỗi sai, rồi cứ mãi dậm chân tại chỗ, không có cơ hội thăng tiến. Đừng để viễn cảnh không mong muốn ấy xảy ra với bạn, đây là 5 thói quen tốt giúp bạn làm việc hiệu quả và được thăng tiến trong tương lai:

>> Thói quen ham học hỏi và 4 lợi ích to lớn mà nó mang lại

1. Thói quen tốt: Dậy sớm, đi làm đúng giờ

Có một thói quen tốt mà tất cả mọi người đều nên rèn luyện, nó không chỉ giúp ích trong công việc, mà còn mang lại nhiều lợi ích trong cả học tập và cuộc sống nữa. Đó chính là thói quen dậy sớm. Nhưng vì sao dậy sớm lại giúp bạn làm việc hiệu quả và được thăng tiến? Đầu tiên, dậy sớm sẽ giúp bạn bắt đầu ngày mới từ sớm hơn, với năng lượng dồi dào hơn, tránh cảm giác mệt mỏi uể oải vào đầu giờ làm việc buổi sáng, từ đó, bạn làm việc cũng sẽ năng suất hơn, mang lại kết quả tốt hơn.

Tiếp theo, khi dậy sớm, bạn cũng sẽ dư dả nhiều thời gian để sửa soạn, vệ sinh cá nhân, di chuyển tới công ty rồi vào làm việc đúng giờ, không phải lo ngại chuyện kẹt xe khiến mình đi làm trễ, mà thường xuyên đi làm trễ thì còn khiến bạn tạo ấn tượng xấu trong mắt cấp trên, nhiều khi điều đó cũng sẽ cản trở cơ hội thăng tiến trong tương lai. Ngoài ra, khi dậy sớm thì bạn sẽ luôn đủ thời gian để ăn sáng, nạp năng lượng, tránh trường hợp ngủ nướng, dậy trễ rồi bỏ bữa sáng, khiến cả buổi làm việc cứ trong trạng thái lừ đừ, vừa làm việc vừa nghe bụng kêu rột rột thì làm sao mà hoàn thành công việc hiệu quả được?

2. Thói quen lập checklist để làm việc hiệu quả

Để làm việc hiệu quả, thì bạn cũng nên tập thói quen lập checklist công việc mỗi ngày, tức là vào đầu giờ mỗi buổi sáng, bạn hãy tự liệt kê xem trong ngày hôm nay mình cần phải làm những việc gì, sau đó, trong quá trình làm việc nếu có phát sinh thêm điều gì thì nhớ bổ sung thêm vô. Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ, không bao giờ quên hay bỏ sót công việc, và cũng tự lường trước được khối lượng công việc mình cần làm trong ngày, nếu thấy đang quá nhiều, có khả năng bị quá tải thì bạn cần check lại thứ tự ưu tiên, xem việc nào nhất định phải xong trong hôm nay, việc nào có thể chờ sang mai, thì chuyển bớt sang cho ngày hôm sau. Đây là cách làm việc chuyên nghiệp và thông minh, vừa giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, vừa tăng cơ hội được thăng tiến trong tương lai.

>> Ứng viên bị đánh trượt phỏng vấn vì thói quen bấm điện thoại

3. Luôn làm rõ out come trước khi bắt đầu làm việc

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng vì sao những đồng nghiệp xuất sắc trong công ty thường hay hỏi này hỏi kia trước khi bắt đầu làm việc không, khi được giao cho một công việc, một nhiệm vụ mới thì họ luôn hỏi rõ các thông tin ngay từ đầu không? Đó là thói quen luôn làm rõ out come (mục tiêu, kết quả đầu ra) trước khi bắt đầu làm việc, điều đó sẽ giúp bạn hiểu rõ rằng mình cần đạt được mục tiêu nào, kết quả ra sao, cấp trên đang kỳ vọng điều gì?

Từ đó, sẽ đảm bảo bạn đi đúng hướng, luôn theo đúng tiến độ và bám sát mục tiêu, tránh trường hợp mơ hồ, chưa hiểu rõ, hoặc thậm chí vì không làm rõ out come nên đã hiểu sai vấn đề, tới khi nghiệm thu, báo cáo công việc thì bị sếp mắng té tát vì kết quả sai lệch hoàn toàn với kỳ vọng. Vì thế, luôn làm rõ out come trước khi bắt đầu làm việc chính là một thói quen tốt mà bạn cần rèn luyện để giúp mình làm việc hiệu quả hơn.

4. Đề cao tinh thần teamwork, phối hợp ăn ý với đồng nghiệp

Một số người khi chưa hiểu rõ được lợi ích của làm việc nhóm, sẽ cảm thấy teamwork là điều phiền phức, tự dưng chuyện mình có thể làm 1 mình, mà lại phải đi thảo luận với đồng nghiệp chi cho mất công? Tuy nhiên, nhiều cái đầu vẫn sẽ hơn 1 cái đầu, khi thảo luận với đồng nghiệp, cả team sẽ phân tích, đúc kết và chọn ra được giải pháp, phương án, cách làm việc tối ưu nhất, mang lại kết quả tốt hơn so với khi làm việc đơn lẻ. Hơn nữa, sẽ có những lúc bạn bị quá tải công việc, phải xử lý những công việc có khối lượng quá lớn, nếu không có đồng nghiệp hỗ trợ thì làm sao để vượt qua?

Chính vì thế, để làm việc hiệu quả hơn, thì bạn nên tập thói quen teamwork, phối hợp ăn ý với đồng nghiệp trong những công việc chung, hoặc khi có quá nhiều việc, bạn cứ mạnh dạn nhờ đồng nghiệp hỗ trợ, sau này khi họ cần thì bạn cũng sẽ hỗ trợ lại, một mối quan hệ win-win, tốt cho cả đôi bên.

>> 4 lầm tưởng của sinh viên khi làm việc nhóm ở đại học

5. Được thăng tiến nhờ thói quen kiểm tra chất lượng công việc

Thăng tiến trong công việc là điều ai cũng muốn, nhưng để có cơ hội thăng tiến thì bạn phải vượt qua nhiều nhân viên xuất sắc khác trong công ty, trong phòng ban của mình. Một trong những yếu tố mấu chốt để đánh giá nhân viên, cân nhắc xem ai sẽ có cơ hội thăng tiến chính là kết quả làm việc trong 6 tháng – 1 năm gần đây, xem liệu bạn hoàn thành công việc ở mức độ nào, đạt chất lượng ra sao, chứ không phải chỉ cần làm đủ số lượng, đúng deadline là xong, cấp trên sẽ luôn quan tâm chất lượng hơn số lượng, sẽ trọng dụng những ai làm việc cẩn thận, chỉn chu, có trách nhiệm, hơn những người chạy theo số lượng mà bỏ mặc chất lượng.

Vì thế, nếu muốn có cơ hội thăng tiến trong tương lai, thì bạn cũng nên tập thói quen kiểm tra chất lượng công việc trước khi bàn giao, để chắc chắn rằng kết quả này đủ chuẩn, không mắc phải sai sót, và đáp ứng đúng như yêu cầu, như kỳ vọng ban đầu của cấp trên, chứ đừng để xảy ra trường hợp làm xong việc thì mừng quá, bàn giao luôn trong khi chưa check lại, chưa kiểm tra lại chất lượng.

Bài viết này đã giúp bạn nắm được 5 thói quen tốt giúp làm việc hiệu quả và tăng cơ hội thăng tiến. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

>> 5 thói quen xấu cần tránh của kẻ bất tài, năng lực yếu kém

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Related posts

Chỉn Chu Ngoại Hình Giúp Ích Thế Nào Khi Đi Làm?

Góp Ý Nhiều Lần Nhưng Đồng Nghiệp Không Tiếp Thu Thì Sao?

Những Điều Cơ Bản Trong Công Việc Bạn Cần Lưu Ý