Tình hình kinh tế suy thoái, nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh không tốt, không có đủ dòng tiền để trả lương nhân viên nên đã quyết định cắt giảm lương nhân viên. Nếu chẳng may làm việc trong một công ty như thế, tự dưng một ngày đẹp trời lại nhận được thông báo mình bị cắt giảm lương, thì bạn phải làm sao để đảm bảo quyền lợi cho mình? Công ty cắt giảm lương nhân viên có vi phạm luật lao động không?
>> Phải làm sao khi công ty không trả lương tháng 13?
Cảm giác bị cắt giảm lương sẽ ra sao?
Mỗi nhân viên là một cá thể cùng nhau tạo nên tập thể doanh nghiệp vững mạnh, nhiều công ty tuyên bố rằng nhân lực chính là nguồn lực quan trọng nhất trong việc mang lại thành công cho doanh nghiệp. Vậy mà khi công ty gặp khó khăn, không đủ khả năng tài chính, thì lại quyết định cắt giảm nhân sự, hoặc cắt giảm lương nhân viên…
Tự dưng sau một thời gian dài cống hiến, đóng góp công sức cho công ty, thì mình lại nhận được một gáo nước lạnh ngắt, nhận được email thông báo bị công ty cắt giảm lương, mong mình sẽ thông cảm… Xét về tình thì thật khó để thông cảm trong trường hợp này, vì nếu công ty khó khăn thì nên động viên đội ngũ, để mọi người cùng đồng lòng cố gắng, chứ không phải là lạnh lùng cắt giảm lương. Còn xét về lý thì sao, liệu công ty cắt giảm lương có vi phạm Luật Lao Động không?
Công ty cắt giảm lương nhân viên có vi phạm luật không?
Người đi làm cần bám sát vào hợp đồng lao động và những quy định trong Luật Lao Động để đảm bảo quyền lợi, tránh bị thiệt thòi trong trường hợp công ty cắt giảm lương. Nếu trong hợp đồng lao động có quy định mức lương cứng, đã được đôi bên ký kết, thì khi hợp đồng đó còn thời hạn, hai bên chưa có thoả thuận gì khác, chưa ký hợp đồng mới, thì công ty không được tự ý cắt giảm lương của bạn. Nếu có cắt giảm, thì công ty chỉ có thể cắt giảm những khoản thưởng riêng, không ghi trong hợp đồng, chứ không được tự ý giảm lương cứng trong hợp đồng.
Và tất nhiên đa số hợp đồng làm việc chính thức đều sẽ có quy định rõ mức lương, ít nhất là lương căn bản, là mức lương mà chắc chắn công ty sẽ phải trả cho bạn vào đúng ngày thanh toán lương đã nêu trong hợp đồng nếu bạn đi làm đầy đủ và không vi phạm bất kỳ nội quy lao động nào. Ngoài ra, trong luật lao động cũng có những điều khoản để đảm bảo quyền lợi về thu nhập cho người lao động, tránh việc bị công ty chèn ép, đơn phương cắt giảm lương. Nếu như công ty tự động cắt giảm so với mức lương được ghi chính thức trong hợp đồng lao động mà không báo trước, không được đồng thuận, thì công ty đang vi phạm luật lao động và phải chịu phạt. Vậy công ty cắt giảm lương phải thông báo trước bao nhiêu ngày?
>> Có nên nghỉ việc đột xuất không? Có bị mất lương không?
Cắt giảm lương phải thông báo trước bao nhiêu ngày?
Chẳng ai có thể vui vẻ nổi khi tự dưng đến ngày nhận lương lại nhận được mức lương thấp hơn bình thường, rồi sau đó công ty mới giải thích rằng do tình hình kinh doanh khó khăn nên sẽ cắt giảm lương… Đó là điều cực kỳ vô lý, sai về tình và sai luôn về lý. Ký hợp đồng lao động để làm gì? Là để đảm bảo quyền lợi cho cả đôi bên, trong đó có quyền được ổn định, an tâm về mức lương của người lao động, tức là khi bạn đi làm nghiêm túc, làm đầy đủ ngày công trong tháng, thì công ty có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ tiền lương đã ghi trong hợp đồng lao động.
Vì thế, việc tự động cắt giảm lương mà không báo trước là hoàn toàn sai. Thông thường, việc thay đổi mức lương cần được sự đồng thuận, thoả thuận từ công ty và người lao động. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào so với hợp đồng cũ, trong đó bao gồm mức lương, thì công ty cần phải thông báo trước 3 ngày. Ngoài ra, có một điều bạn cần lưu ý rằng mức lương của bạn cho dù bị cắt giảm thì cũng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng, chẳng hạn nếu bạn làm việc ở TP.HCM thì mức lương tối thiểu vùng là 4.680.000đ. Nếu công ty cắt giảm lương bạn thấp hơn mức này thì đang vi phạm Luật Lao Động.
Nếu người lao động không đồng ý bị cắt giảm lương thì sao?
Ở trên chúng ta đang bàn đến trường hợp đồng thuận của đôi bên, tức là bạn đồng ý việc bị cắt giảm lương. Nhưng trong trường hợp ngược lại, nếu người lao động không đồng ý thì sao? Nếu bạn không đồng ý việc công ty cắt giảm lương, thì lúc này đôi bên sẽ thoả thuận xem có tiếp tục giữ mức lương cũ cho bạn không, nếu công ty đồng ý thì bạn sẽ tiếp tục làm việc như bình thường, không bị giảm lương. Còn nếu công ty không đồng ý, thì xem như công ty đang đơn phương thay đổi hợp đồng lao động, hoặc là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động cũ của bạn một cách đột ngột, lúc này, công ty sẽ phải đền bù cho bạn theo mức được nêu trong hợp đồng (thông thường sẽ là 1 tháng lương).
Nếu công ty không chịu đền bù, thì công ty đang vi phạm hợp đồng lao động và vi phạm Luật Lao Động, bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên Sở Lao Động – Thương Binh & Xã Hội tại địa phương để được xử lý, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.
Trên đây là một số điều bạn có thể tham khảo khi chẳng may rơi vào trường hợp bị công ty cắt giảm lương, và cách nhận biết xem trường hợp đó có vi phạm Luật Lao Động không. Trong trường hợp này, tốt nhất là bạn nên bình tĩnh tìm hiểu luật rồi giải quyết, chứ đừng vội nóng giận, làm ầm lên, vì như thế sẽ không tốt cho chính bạn khi tìm việc mới sau này. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
>> Phân biệt cụ thể về nghỉ không lương và nghỉ phép có lương
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.