Đồng Nghiệp Nói Chuyện Vô Lý Thì Phải Làm Sao?

Khi đi làm, bạn sẽ cần phải thường xuyên giao tiếp, tương tác, phối hợp với đồng nghiệp trong những công việc chung. Ai cũng muốn mối quan hệ với đồng nghiệp luôn bình thường, tốt đẹp, nhưng vào một ngày đẹp trời, lỡ bạn xảy ra bất đồng quan điểm, và thấy đồng nghiệp nói chuyện theo kiểu vô lý, chắc hẳn sẽ cực kỳ khó chịu. Vậy đi làm gặp đồng nghiệp nói chuyện vô lý thì phải làm sao? Hãy cùng Tự Tin Vào Đời giải đáp băn khoăn ấy trong bài viết này nhé!

>> Đi làm gặp đồng nghiệp kỳ cục thì phải làm sao?

Những cách nói chuyện vô lý của đồng nghiệp

Sẽ có rất nhiều tình huống đồng nghiệp nói chuyện vô lý khiến bạn bực mình, có liệt kê tới sáng mai cũng không hết, nhưng thường sẽ xoay quanh những điều sau:

  • Tranh cãi về chuyện ai nhiều việc ai ít việc, tìm lý do lý lẽ để đùn đẩy công việc một cách bất hợp lý, khi họ ít việc thì không thấy nói gì, chứ khi họ nhiều việc thì lại kiếm chuyện với người này người kia, than vãn đủ điều;
  • Khi xảy ra bất đồng quan điểm trong quá trình làm việc thì không chịu lắng nghe người khác, cứ khăng khăng rằng mình đúng, ở trong tập thể mà cứ đặt cái tôi lên cao, trong khi chưa chắc rằng lúc nào quan điểm của họ cũng đúng, lâu dần thì cách làm việc vô lý như thế sẽ kiến chẳng ai muốn dính líu hay teamwork với họ;
  • Suy nghĩ cho lợi ích bản thân, không nghĩ cho đồng nghiệp khác, và cũng chẳng nghĩ cho công ty, lúc nào nói chuyện hay lập luận cũng bảo vệ quan điểm và quyền lợi của mình;
  • Đi làm được trả lương đầy đủ mà lúc nào cũng nói xấu công ty, đòi hỏi này kia trong khi thực tế chưa nhìn lại bản thân xem mình có tập trung làm việc chưa, mang lại giá trị nhiều cho công ty chưa, hay chỉ đi làm cho qua ngày?
  • Đánh giá người này người kia thì nhanh lắm, nhưng khi bản thân làm sai, mắc lỗi, kết quả làm việc kém, gây thiệt hại cho công ty thì im re, không nhận lỗi, không sửa sai, mà nếu có ai nói tới mình thì chem chẻm cãi lại;
  • Có những điều liên quan tới phạm trù đúng sai, ngay cả sinh viên mới ra trường đi làm cũng hiểu, cũng biết đó là điều kỳ cục không nên làm, nhưng họ lại cứ khăng khăng là không sao cả, cứ làm, kèm theo những lý do tùm lum tùm la không thẩm thấu được,…

Đồng nghiệp vô lý khiến bạn khó chịu thế nào?

Những điều nêu trên chỉ là bề nổi, là những trường hợp thường gặp, chứ thực tế nhiều lúc còn kinh dị hơn, gặp phải đồng nghiệp nói chuyện vô lý hơn nhiều, và khi suốt ngày phải đối diện với những câu nói thiếu thuyết phục ấy, thì bạn sẽ cảm thấy bực bội thế nào, khó chịu ra sao? Đa số chúng ta đều muốn yên ổn đi làm để kiếm tiền, chứ không muốn kiếm chuyện, không muốn dính líu tới những mâu thuẫn, tranh cãi với đồng nghiệp.

Vậy mà tự dưng cứ phải dính vô những bất đồng quan điểm vì đồng nghiệp nói chuyện vô lý, không chịu lắng nghe, luôn cho rằng họ là nhất, họ là đúng, thì điều đó sẽ khiến bạn thấy cực kỳ ức chế, vì vừa ảnh hưởng không tốt cho công việc, vừa khiến môi trường làm việc trở nên toxic hơn, vừa ảnh hưởng trầm trọng tới tâm lý và cảm hứng làm việc của bạn. Đang muốn làm việc bình thường, năng suất, vậy mà tự dưng tâm trạng lại bị chùng xuống, đầu óc bị rối bời bởi những việc không đâu bắt nguồn từ những đồng nghiệp nói chuyện vô lý, gây xáo trộn công việc của bạn. Tất nhiên, bạn sẽ không muốn điều này kéo dài, không muốn những tiêu cực từ họ khiến bản thân mình bị stress, bị mệt mỏi, khó chịu. Vậy đi làm gặp đồng nghiệp nói chuyện vô lý thì phải làm sao?

>> Người trầm tính có hoà nhập được với đồng nghiệp không?

Đi làm gặp đồng nghiệp nói chuyện vô lý thì phải làm sao?

Khi đồng nghiệp là người nói chuyện vô lý, họ thường phớt lờ, không lắng nghe những gì bạn nói, thậm chí có khi bạn đang trình bày thì họ lại cắt ngang, ngắt lời, lớn tiếng phản kháng lại, chứ không để bạn nói cho hết ý của bạn. Cộng thêm chuyện họ cứ liên tục đưa ra những quan điểm không rõ ràng, câu trước đá câu sau, chẳng có bằng chứng hay dẫn chứng gì thuyết phục, mà đa phần chỉ là các quan điểm theo góc nhìn cá nhân. Khi nói chuyện với những người này thì bạn chỉ càng mệt hơn.

Cách tốt nhất là bạn sẽ chia thành 2 trường hợp, nếu những gì họ đang nói không liên quan hoặc ít liên quan tới mình, thì bạn cứ bỏ qua, đừng bận tâm hay dính líu vào. Còn nếu họ đang nhắm tới bạn, có liên quan nhiều tới bạn, thì hãy đối mặt với họ và nói rõ ngay từ đầu rằng họ cần bình tĩnh nghe bạn nói hết quan điểm của bạn, rồi họ muốn phản biện gì thì nói sau, để tránh bị đối phương ngắt lời giữa chừng. Hoặc nếu bạn thấy rằng nói trực tiếp dễ bị ngắt lời quá, hoặc sợ họ nghe không kỹ, hiểu chưa đúng ý, thì cách tốt hơn là bạn có thể viết ra, soạn tin nhắn rồi gửi cho họ, điều này cũng giúp lưu lại bằng chứng là bạn nói chuyện đàng hoàng, lịch sự, rõ ràng, có dẫn chứng thuyết phục, tránh trường hợp họ lật lọng, bảo rằng bạn lớn tiếng, nói chuyện vô lý.

Sau khi trao đổi, nếu họ đã hiểu ra vấn đề và đôi bên thống nhất được quan điểm, có được cùng góc nhìn trong sự việc này, thì mọi chuyện đã được giải quyết xong xuôi. Tuy nhiên, nếu sau đó người đồng nghiệp ấy vẫn không lắng nghe, không hợp tác, không chịu hiểu, vẫn nói chuyện vô lý, thì bạn có thể đưa vấn đề lên cấp trên trực tiếp của 2 người, kèm theo giải thích, tường thuật cụ thể, chính xác về sự việc, lúc này phía cấp trên sẽ tự cân nhắc và có phương án giải quyết phù hợp. Đây không phải bạn mách lẻo, mà ban đầu bạn đã lịch sự muốn trao đổi rồi, do đối phương không hợp tác nên bạn mới phải đi tới bước cuối cùng này.

Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng đi làm gặp đồng nghiệp nói chuyện vô lý thì phải làm sao? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

>> Đồng nghiệp trong công ty chia bè kết phái thì phải làm sao?

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Related posts

Chỉn Chu Ngoại Hình Giúp Ích Thế Nào Khi Đi Làm?

Góp Ý Nhiều Lần Nhưng Đồng Nghiệp Không Tiếp Thu Thì Sao?

Những Điều Cơ Bản Trong Công Việc Bạn Cần Lưu Ý