Khi đi làm, một trong những yếu tố quan trọng quyết định khả năng gắn bó lâu dài của nhân viên, đó chính là sếp/cấp trên/quản lý trực tiếp của mình. Đó là người mà bạn phải thường xuyên trao đổi, báo cáo công việc, là người sẽ trực tiếp kiểm tra, kiểm soát quá trình làm việc của mình, chính vì thế, đôi bên cần phải hợp tính, hiểu ý nhau và có khả năng phối hợp ăn ý trong công việc thì mới có thể làm việc và gắn bó lâu dài. Vốn dĩ đang yên đang lành, đang làm việc ăn ý với cấp trên, nhưng công ty lại thay đổi sếp mới, mà mình lại không hợp với người đó, vậy bạn có nên nghỉ việc không?
>> Cố gắng làm việc nhưng sếp không công nhận thì phải làm sao?
Vì sao công ty lại thay đổi sếp mới?
Trước khi tính đến chuyện hợp hay không, thì bạn cần phải hiểu rằng không có gì là mãi mãi, kể cả cấp trên, những người có thể đã gắn bó với công ty suốt một thời gian dài, thì vẫn có trường hợp họ sẽ nghỉ việc, chuyển công tác sang công ty khác, hoặc công ty chủ động thay đổi sếp mới, “thay máu” bộ máy lãnh đạo.
Hợp tan là chuyện bình thường, khi đi làm, mặc dù đang làm việc ăn ý với sếp cũ, nhưng bạn vẫn cần phải bình tĩnh đối mặt với tình huống công ty thay đổi sếp mới, vì nhiều lý do khác nhau, nhưng chủ yếu đều sẽ xoay quanh vấn đề rằng mong muốn cải thiện kết quả làm việc, nâng cao chất lượng công việc và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Công ty sẽ không dại dột gì tuyển vào một người sếp tay mơ, năng lực yếu kém, và sẽ càng không cân nhắc một nhân viên bình thường, không có thành tích nổi trội lên vị trí quản lý. Ở vai trò nhân viên, bạn cần hiểu rằng khi một người được đặt để vào vị trí lãnh đạo, thì thật sự họ là người có năng lực, có đủ khả năng để ngồi ở vị trí đó. Có thể thời gian đầu, bạn vẫn còn đang lạ lẫm, chưa hiểu nhiều về phong cách làm việc của họ, nhưng biết đâu trong tương lai thì đôi bên lại dần hiểu ý nhau hơn thì sao?
Sếp mới cần thời gian để thích nghi với công việc mới
Thông thường, nhân viên mới/hoặc người mới thay đổi vị trí công việc, đều cần có thời gian để làm quen và thích nghi với công việc mới. Sếp mới cũng thế, mặc dù đang ở cấp bậc quản lý, nhưng họ cũng cần có thời gian để tìm hiểu, nắm rõ bản chất công việc, quy trình làm việc, hiểu được ưu/nhược điểm của từng thành viên trong team, rồi sau đó, họ mới có thể dẫn dắt tốt, phân chia công việc hiệu quả và giúp cả tập thể mang về kết quả làm việc tốt trong tương lai. Khoan hãy kết luận rằng bạn có hợp với sếp mới hay không, thay vào đó, bạn cần cho họ thời gian để làm quen, thích nghi, hãy cho họ khoảng 2 tháng đầu tiên, để dần chứng minh năng lực làm việc và lãnh đạo của bản thân. Biết đâu trong tương lai, họ sẽ là một người cấp trên xịn xò, vừa giỏi chuyên môn, vừa tâm lý, vừa có khả năng dẫn dắt team tốt?
>> Sợ sếp, nhưng đừng ngại giao tiếp với sếp trong công việc
Sếp mới đang lãnh đạo nhân viên theo phong cách nào?
Bên cạnh đó, bạn cũng cần hiểu được phong cách lãnh đạo của sếp mới, hãy tìm hiểu xem họ đang lãnh đạo nhân viên theo phong cách nào, cứng rắn hay mềm mỏng. Mỗi phong cách đều có những cái hay riêng, và khi đi làm ở bất kỳ công ty nào, thì bạn cũng cần phải linh hoạt, phải làm quen được với mọi phong cách lãnh đạo của sếp, chứ không thể nào nói rằng mình chỉ hợp với cách làm việc của sếp cũ, khi thấy sếp mới làm khác đi, thì lại buông lời chê bai, cho rằng mình không hợp với sếp mới. Tất nhiên, bạn cũng cần thời gian để làm quen và thích nghi với phong cách làm việc của sếp mới, vậy điều bạn cần làm chính là hãy mở lòng ra, trao đổi công việc thường xuyên với sếp mới, để đôi bên cùng hiểu nhau hơn, nắm rõ phong cách làm việc của nhau hơn, trước lạ sau quen, biết đâu đôi bên có thể phối hợp ăn ý với nhau trong tương lai?
Không hợp với sếp mới thì có nên nghỉ việc không?
Tuy nhiên, nếu đã thử đủ mọi cách, đã cho sếp mới có thời gian để thích nghi với công việc, và bạn cũng đã cố gắng làm quen với phong cách lãnh đạo của họ, nhưng mọi chuyện lại chẳng tiến triển tốt đẹp hơn, mà lại ngày càng tồi tệ, càng làm việc càng phát sinh nhiều bất đồng, xung đột, mâu thuẫn, thậm chí có thể thẳng thừng chỉ trích nhau, thì lúc này mọi chuyện đã đi quá xa, và ban lãnh đạo công ty sẽ dễ dàng nhận ra được điều này. Chưa cần bạn phải làm gì, ban giám đốc cấp cao sẽ chủ động quan sát, đánh giá, và đưa ra phương án xử lý phù hợp, chứ họ sẽ không để trường hợp này tiếp tục kéo dài quá lâu, vì nó sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả làm việc và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty.
Tức là ban lãnh đạo công ty có thể sẽ quyết định ngưng hợp đồng với người sếp mới kia, vì họ thật sự không phù hợp với công việc này, hoặc nếu họ đặt cược vào người kia nhiều hơn, thì sẽ thảo luận với bạn để thuyên chuyển bạn sang phòng ban khác/team khác. Vì thật sự nếu không hợp với sếp mới, phối hợp với nhau không ăn ý, thì sẽ khó lòng làm việc chung, khó lòng mang về kết quả công việc tốt. Còn ở phía bạn, nếu bạn nhận thấy sự khác biệt quá lớn, có cố gắng cũng không thể nào hợp với sếp mới, và bạn cũng không có nhu cầu thuyên chuyên sang phòng ban khác/team khác, thì bạn có thể cân nhắc đến chuyện nghỉ việc. Nhưng bạn cần lưu ý rằng, khi tìm kiếm một công việc mới, vào một công ty mới, thì cũng chưa chắc bạn sẽ phù hợp 100% với người sếp mới ở công ty đó, và bất kỳ công ty nào cũng có vấn đề, cần nhân viên phải đối mặt và vượt qua, chứ sẽ không có nơi nào là thiên đường, là môi trường làm việc hoàn hảo tuyệt đối.
Bài viết này đã giúp bạn đồng cảm hơn với sếp mới, và giải đáp được băn khoăn rằng không hợp với sếp mới thì có nên nghỉ việc không? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
>> Đi làm thấy sếp thiên vị nhân viên thân cận thì phải làm sao?
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
+ Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
+ Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
+ Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.