Người ta thường nói nếu muốn được tăng lương thì hãy cố gắng làm việc tốt hơn, đóng góp nhiều hơn mức lương mình đang được trả. Điều này cũng tương tự như khi bạn muốn được thăng tiến. Nếu muốn được thăng tiến trong công việc, bạn cần chứng minh cho công ty thấy rằng mình đủ năng lực để hoàn thành tốt công việc ở vị trí quản lý. Một trong những cách để bạn chứng minh năng lực chính là thành thạo 4 kỹ năng mềm sau.
1. Kỹ năng lãnh đạo nhóm
Kỹ năng lãnh đạo nhóm là kỹ năng mềm tiên quyết mà bạn cần phải thành thạo nếu muốn được thăng tiến trong công việc. Đơn giản thôi, nếu bạn chưa biết cách lãnh đạo nhóm, phân chia công việc cho từng thành viên, hỗ trợ thành viên trong nhóm hoàn thành tốt công việc, động viên thành viên nhóm và xử lý các mâu thuẫn khi làm việc nhóm thì công ty sẽ khó lòng giao cho bạn làm các công việc ở cấp quản lý. Thật sự, nếu khả năng chuyên môn của bạn rất tốt, luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, nhưng lại chưa thành thạo kỹ năng mềm này thì sẽ rất khó để bạn thăng tiến trong công việc.
>> Nhóm trưởng giỏi là người làm được những điều này
2. Kỹ năng sắp xếp, quản lý công việc
Khi bạn có kỹ năng sắp xếp, quản lý công việc cá nhân tốt thì công ty sẽ dựa vào đó để đánh giá rằng bạn cũng có thể sắp xếp, phân chia công việc, quản lý công việc hiệu quả cho các thành viên trong team khi ở vị trí cao hơn. Chính vì thế, để gia tăng cơ hội thăng tiến trong công việc, bạn cần chủ động tự rèn luyện cho mình kỹ năng mềm này. Không quá khó đâu, chỉ cần bạn chịu khó rèn luyện, bạn sẽ sớm làm được điều đó, đồng thời, khi thành thạo kỹ năng mềm này thì nó cũng góp phần giúp cho bạn hoàn thành tốt các công việc hiện tại của mình hơn đấy.
3. Kỹ năng lập và trình bày kế hoạch
Khi ở vai trò quản lý, bạn sẽ không còn gói gọn vai trò của mình ở vị trí thực thi công việc nữa. Bạn cần phải mở rộng vai trò và trách nhiệm của mình ra hơn. Chính bạn sẽ phải tự lập ra kế hoạch công việc hàng tháng, hàng quý và trình bày chúng với ban lãnh đạo công ty để thuyết phục họ rằng kế hoạch này sẽ giúp team của bạn đạt được KPI và hoàn thành tốt các công việc được giao. Chính vì thế, nếu muốn thăng tiến trong công việc, bạn cần phải đảm bảo rằng mình đã thành tạo kỹ năng mềm quan trọng này.
>> Kỹ năng lập và trình bày kế hoạch bằng Powerpoint
4. Kỹ năng viết báo cáo công việc
Thông thường, ở vai trò nhân viên, bạn cũng cần phải báo cáo công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng quý với cấp quản lý của mình. Nhưng điều đó chỉ dừng lại ở việc bạn điền vào các mẫu báo cáo có sẵn, cực kỳ đơn giản. Còn nếu ở vai trò cao hơn, tức là nếu bạn muốn thăng tiến trong công việc thì bắt buộc bạn phải thành thạo kỹ năng viết báo cáo công việc, để có được những bản báo cáo chỉn chu, logic và có khả năng trình bày chúng với ban lãnh đạo công ty. Chính vì thế, hãy chủ động tìm hiểu và trau dồi kỹ năng mềm này càng sớm càng tốt.
Trên đầy là 4 kỹ năng mềm mà bạn cần phải thành thạo nếu muốn gia tăng cơ hội thăng tiến trong công việc. Dù đang ở vị trí nhân viên, bạn cũng hoàn toàn có thể tự trau dồi các kỹ năng mềm này. Không quá khó đầu. Chúc bạn thành công và sớm được thăng tiến trong tương lai.
Hỏi đáp nhanh
À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.
—
?? Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
? Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
? Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.