Tốt Nghiệp Xong Nên Nghỉ Ngơi Hay Đi Làm Luôn?

Một số bạn sinh viên mới ra trường lăn tăn rằng tốt nghiệp xong nên nghỉ ngơi hay đi làm luôn? Mỗi người sẽ có quan điểm riêng về điều này, dựa trên hoàn cảnh và tình huống cụ thể của từng người, sẽ tự cân nhắc & ra quyết định sao cho phù hợp nhất với bản thân. Còn nếu các em vẫn còn lăn tăn, chưa chốt được câu trả lời, thì hãy thử tham khảo bài viết này nhé!

>> Sinh viên mới ra trường tìm việc làm có khó không?

Sinh viên năm cuối đã phải mệt mỏi thế nào?

Năm cuối đại học là khoảng thời gian cực kỳ áp lực, mệt mỏi, khi sinh viên phải đối diện với các môn học ở level cao nhất, khó & phức tạp nhất trong suốt 4 năm đại học. Toàn là những kiến thức khó, nâng cao, nếu không tập trung hoặc chỉ cần lơ là một vài buổi, thì sinh viên sẽ rơi vào trạng thái mông lung, không hiểu bài, không nắm kiến thức, càng học càng thấy đuối, kéo theo chuyện bị điểm kém, rớt môn, thì lại càng khiến các em cảm thấy mệt mỏi hơn.

Bên cạnh đó, sinh viên năm cuối cũng phải đối mặt với chuyện đi thực tập, từ giai đoạn tìm chỗ thực tập, viết CV, phỏng vấn, cho tới chuyện làm quen, thích nghi và cố gắng hoàn thành những việc được giao, tất cả đều là những thử thách không hề đơn giản. Chưa kể tới chuyện trước khi ra trường, sinh viên năm cuối còn phải hoàn thành thử thách “trùm cuối”, đó chính là khoá luận tốt nghiệp, khó & phức tạp gấp nhiều lần so với những bài tiểu luận mà các em từng làm. Rất nhiều thử thách cùng tụ họp lại trong năm cuối đại học, khiến sinh viên cảm thấy cực kỳ mệt mỏi, stress, nên khi được tốt nghiệp ra trường thì các em cũng thấy nhẹ nhõm hơn nhiều. Chính điều này đã khiến nhiều sinh viên quyết định rằng tốt nghiệp xong sẽ relax, nghỉ ngơi một thời gian trước đã, chơi một tí cho thoải mái rồi bắt đầu đi làm sau, chứ bây giờ xin việc đi làm ngay thì sẽ quá mệt mỏi, chịu không nổi.

Tốt nghiệp xong đi làm luôn sẽ có những lợi thế nào?

Tuy nhiên, vẫn có những bạn sinh viên quyết định rằng tốt nghiệp xong sẽ đi làm luôn, các em có quan điểm riêng và tự xác định trước được những lợi thế mà mình sẽ có được khi bắt đầu đi làm từ sớm. Vậy tốt nghiệp xong đi làm luôn sẽ có những  lợi thế nào? Đầu tiên, khi đi làm sớm luôn thì sinh viên mới ra trường sẽ được sớm tiếp xúc với công việc thực tế, tích luỹ được trước nhiều kinh nghiệm làm việc hơn so với những bạn quyết định sẽ relax. Chẳng hạn như bạn nào nghỉ ngơi 3-4 tháng mới bắt đầu đi làm, thì kinh nghiệm làm việc của các bạn ấy sẽ ít hơn mình tầm 3-4 tháng, khi các bạn ấy chập chững vào công ty làm việc, thì mình đã có sương sương khá nhiều kinh nghiệm, thạo việc và cứng áp hơn nhiều.

Bên cạnh đó, khi đi làm thì những ai gắn bó càng lâu, thâm niên càng nhiều, thành thạo công việc hơn thì thường sẽ có kết quả làm việc tốt hơn, chứng minh được năng lực sớm hơn, và sau này khi công ty cần tìm người để cân nhắc thăng tiến thì cũng sẽ được ưu tiên hơn so với các bạn vào sau. Ngoài ra, đối với sinh viên mới ra trường tìm việc làm, đa số các em sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, nên nhà tuyển dụng sẽ quan tâm hơn tới tiêu chí kiến thức, rằng bạn nào vững kiến thức chuyên ngành hơn thì sẽ có lợi thế hơn khi ứng tuyển, mà sau 3-4 tháng nghỉ ngơi relax thì khả năng cao rằng kiến thức của các em cũng lãng quên bớt rồi, không còn nắm vững như khi mới vừa tốt nghiệp nữa, lúc đó lại phải mất công, mất thời gian lật đật mở sách vở ra để học lại, ôn lại kiến thức cũ trước khi ứng tuyển.

>> Gỡ rối 4 khúc mắc của sinh viên mới ra trường khi xin việc

Tốt nghiệp xong nên nghỉ ngơi hay đi làm luôn?

Ai cũng có những lý lẽ riêng, quan điểm riêng trong chuyện tốt nghiệp xong nên nghỉ ngơi hay đi làm luôn? Đây vẫn là chủ đề được thảo luận sôi nổi và có nhiều luồng quan điểm trái chiều suốt hàng chục năm nay, cứ mỗi khi tới đợt sinh viên làm lễ tốt nghiệp, thì lại càng có nhiều topic, bài viết thảo luận về chủ đề này. Và câu trả lời vẫn sẽ phụ thuộc vào bản thân mỗi người, các em sẽ tự cân nhắc, đánh giá và chọn cho mình giải pháp tối ưu nhất, phù hợp nhất với chính mình, chứ không nên bắt chước hay mặc định sẽ làm theo ai cả, vì điều đó có thể đúng & tốt cho người khác, nhưng chưa chắc sẽ phù hợp với mình, với trường hợp & hoàn cảnh của mình.

Còn trên quan điểm của anh thì sinh viên tốt nghiệp xong nên đi làm luôn, lý do là vì những điều mà anh đã phân tích ở phần trước một cách khá cụ thể, đó là quan điểm, trải nghiệm và lựa chọn của chính anh khi vừa tốt nghiệp ra trường, và bây giờ nếu cho chọn lại thì anh vẫn giữ nguyên phương án đó. Anh thuộc nhóm người thích học tập & làm việc hơn là nghỉ ngơi, relax, nên mặc nhiên sẽ thích phương án đi làm luôn ngay sau khi tốt nghiệp xong, mà trong quá trình đi làm nếu muốn nghỉ ngơi đi du lịch vài ngày thì mình vẫn có thể xin nghỉ phép, miễn sao sắp xếp công việc ổn thoả, chứ không hẳn là đi làm rồi thì sẽ sấp mặt với công việc, lu bu tới nỗi không được nghỉ ngơi, relax đâu.

Bài viết này đã giúp sinh viên mới ra trường giải đáp băn khoăn rằng tốt nghiệp xong nên nghỉ ngơi hay đi làm luôn? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với các em!

>> 5 bước để sinh viên mới ra trường tự tin phỏng vấn

Hỏi đáp nhanh

À, nếu các em có những băn khoăn, trăn trở về chuyện học hành, thi cử, định hướng nghề nghiệp hay lo lắng không tìm được việc làm thì đừng ngại hỏi anh tại đây nhe.


Like Page Tự Tin Vào Đời để không bỏ lỡ các bài viết mới về kinh nghiệm học tập, ứng tuyển, làm việc và những lời khuyên hữu ích để sinh viên tự tin bước vào đời.
Vào Group Tự Tin Vào Đời để được sửa CV, hỏi đáp nhanh về học hành, thi cử, công việc,…
Follow Instagram Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng hình ảnh
Follow Tiktok Tự Tin Vào Đời để xem các chia sẻ và hỏi đáp nhanh dưới dạng video ngắn
Subscribe Youtube Hoàng Khôi Phạm để xem các video chia sẻ và hỏi đáp nhanh theo nhiều chủ đề hữu ích
Tác giả: Hoàng Khôi Phạm – Profile tác giả tại đây.

Related posts

Những Điều Cần Làm Khi Đang Là Sinh Viên Năm 3

5 Điều Khiến Hình Ảnh Của Bạn Xấu Đi Trong Mắt Mọi Người

4 Kỹ Năng Mềm Cần Thiết Khi Làm Bên Ngành Nhân Sự